Thứ 6, 26/04/2024 20:38:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 06:37, 05/09/2015 GMT+7

Bắt nhóm lừa đảo bằng thủ đoạn “lạ”

Thứ 7, 05/09/2015 | 06:37:00 5,374 lượt xem

BP - Chiều 25-8, chị Hà Thị Thu Huyền (1982) trú khu phố Phú Cường, phường Tân Phú (Đồng Xoài) đến Công an thị xã trình báo về việc bị một nhóm đối tượng lạ mặt, nói giọng miền Trung lừa đảo chiếm đoạt gần 50 triệu đồng. Bằng thủ đoạn môi giới bán sắt thép xây dựng cho gia đình chị Huyền, chúng lừa trót lọt cả bên bán và bên mua để lấy tiền, sau đó “đàng hoàng tẩu thoát” mà không hề bị nghi ngờ. Điều đáng nói, chúng lựa chọn ra tay đúng thời điểm trời nhá nhem tối nên chị Huyền và gia đình không nhận dạng được đặc điểm cụ thể của nhóm đối tượng.

VỤ LỪA CHƯA TỪNG CÓ

Thiếu tá Nguyễn Trường Giang, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an thị xã Đồng Xoài cho biết: “Địa bàn rộng, trong khi manh mối duy nhất là số điện thoại mà chúng sử dụng để liên lạc giao dịch với gia đình chị Hiền trước đó cũng không liên lạc được. 2 ngày liên tiếp, trinh sát tung ra khắp các địa bàn nhưng không có kết quả. Cuộc điều tra đi vào ngõ cụt như “mò kim đáy bể””.

Dương Hùng Long

Đến ngày thứ ba, chiều 28-8, một tổ trinh sát phát hiện có 2 thanh niên khả nghi đi trên xe máy dạo quanh khu vực phường Tân Phú - nơi có nhiều công trình đang xây dựng. Ngay lập tức, cả 2 “vị khách lạ” được lực lượng công an kiểm tra giấy tờ và mời về làm việc. Cùng lúc này, chị Huyền và gia đình cũng được mời đến để nhận dạng.

Thiếu tá Nguyễn Trường Giang kể lại: “Lúc đầu 2 đối tượng chỉ khai tên là Phạm Trần Dương (26 tuổi) và Trần Văn Thiện (18 tuổi) cùng trú xóm 7, xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, tạm trú xã Tiến Thành, TX. Đồng Xoài, chứ không khai nhận bất cứ điều gì khác và khăng khăng phản đối việc công an mời về làm việc vì cả hai không vi phạm gì. Hơn 1 tiếng đồng hồ kiên trì đấu tranh và trước những chứng cứ các điều tra viên thu thập được, Dương mới khai nhận hành vi phạm tội của mình”.

TÓM GỌN NHÓM LỪA RANH MÃNH

Do thiếu nợ hơn 100 triệu đồng từ việc ham mê đánh bạc tại casino ở khu vực biên giới Campuchia, cộng với kinh nghiệm tích lũy trong thời gian đi môi giới bán vật liệu xây dựng nên Dương nảy sinh ý định đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản lấy tiền tiêu xài và trả nợ. Ngày 16-8, Dương in tờ rơi tiếp thị, phiếu báo giá và hóa đơn trên danh nghĩa Công ty TNHH Đại Thắng Lợi, khu phố Tân Trà, phường Tân Xuân, TX. Đồng Xoài, rồi đi giới thiệu bán hàng trên địa bàn thị xã. Sáng 25-8, trong vai nhân viên Công ty TNHH Đại Thắng Lợi, Dương thỏa thuận được với gia đình chị Huyền bán lô hàng sắt thép trị giá 44,68 triệu đồng và hẹn chiều tối 25-8 sẽ giao hàng tại ngôi nhà đang xây dựng ở khu phố Phú Cường, phường Tân Phú. Có được “con mồi”, Dương liền bàn bạc với Phạm Viết Hùng (19 tuổi) và Ngô Trí Long (25 tuổi, cùng quê với Dương, hiện tạm trú tại tỉnh Bình Dương) để đi lừa đảo. Sau đó, Dương đóng vai chủ thầu xây dựng gọi điện thoại đặt mua của Công ty TNHH Đại Thắng Lợi số sắt thép (đúng số lượng mà chị Huyền đã đặt mua của Dương) với giá 43,363 triệu đồng và hẹn thời gian, địa điểm giao hàng.

Đúng hẹn, Công ty TNHH Đại Thắng Lợi chở hàng tới giao cho Dương. Khi đó Hùng và Long đóng vai nhân viên xây dựng chạy xe máy ra đón và dẫn xe chở sắt vào công trình nhà chị Huyền. Còn Dương dừng xe máy phía ngoài để quan sát. Khi toàn bộ số sắt thép đã chuyển xuống, Dương nói với tài xế chở hàng cho xe chạy ra phía ngoài đường lớn rồi Dương đem tiền ra thanh toán. Sau đó, Dương gọi chị Huyền đến kiểm tra hàng theo đơn đã đặt mua. Lúc này, Long đứng cảnh giới, còn Hùng giao hóa đơn bán lẻ (giả mạo của Công ty TNHH Đại Thắng Lợi) cho chị Huyền và lấy số tiền 44,68 đồng, rồi cùng Long lên xe máy bỏ đi. Ngay sau đó, Dương cũng chuồn theo. 

Đứng chờ khoảng gần 30 phút, tài xế xe chở hàng không thấy ai ra trả tiền nên quay lại nhà chị Huyền đề nghị thanh toán thì mới tá hỏa biết đã bị lừa. Ranh mãnh hơn, khi nhóm của Dương bỏ chạy được khoảng 3km thì chúng thuê một xe ôtô tải có thùng kín chở cả 2 xe máy và người về tỉnh Bình Dương để tránh sự truy đuổi của bị hại và công an. Số tiền chiếm đoạt được, Dương chia cho Long 5 triệu đồng và Hùng gần 20 triệu đồng, còn lại Dương tiêu xài cá nhân.

Qua lời khai của Dương, ngay trong đêm 28-8, Công an thị xã Đồng Xoài đã đến thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương để bắt khẩn cấp Phạm Viết Hùng, Ngô Trí Long và đến 3 giờ sáng 29-8 áp giải về tới Bình Phước để điều tra, xử lý.

Đây là thủ đoạn lừa đảo mới khá tinh vi. Nếu ai hoặc tổ chức nào đã bị lừa với thủ đoạn tương tự hay do chính nhóm đối trượng này gây ra thì liên hệ với Công an thị xã Đồng Xoài để phối hợp giải quyết.

V.TH

  • Từ khóa
27112

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu