Thứ 6, 26/04/2024 22:09:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:17, 07/08/2013 GMT+7

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Thứ 4, 07/08/2013 | 14:17:00 1,255 lượt xem
Tượng “Mẹ Việt Nam”Thời trang phụ nữ các dân tộc Việt NamKhách nước ngoài thăm bảo tàngRực rỡ bàn thờ Mẫu

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, là nơi trưng bày, gìn giữ, bảo quản các tài liệu, hiện vật để giới thiệu vai trò, thành tựu của phụ nữ Việt Nam trong quá trình phát triển của dân tộc. Bảo tàng cũng là nơi giao lưu văn hóa giữa phụ nữ Việt Nam và phụ nữ thế giới. 

Ở gian đầu tiên là bức tượng lớn “Mẹ Việt Nam” được dát vàng, cao 3,6m, biểu tượng cho sức mạnh, vẻ đẹp và khát khao của phụ nữ Việt Nam. Phần lớn diện tích còn lại trong gần 2.000m2  bảo tàng tập trung vào 3 chủ đề chính: Phụ nữ trong gia đình (hôn nhân, sinh đẻ, cuộc sống gia đình); phụ nữ trong lịch sử (nhân vật lịch sử); thời trang nữ (thời trang về nghệ thuật văn hóa, trang sức và trang điểm…).
Ấn tượng trưng bày của bảo tàng là bàn thờ Mẫu, thờ bà chúa Liễu Hạnh (một trong tứ bất tử của dân tộc Việt Nam). Bà tồn tại dưới nhiều hóa thân (cai quản trời, cai quản núi rừng và cai quản sông biển). Nhân dân đã ngưỡng mộ và thờ Mẫu Liễu Hạnh, coi trọng vai trò người mẹ, bà mẹ chung của người Việt (chỉ sau Mẫu Âu Cơ).

Thật xúc động khi xem gian trưng bày hình ảnh và hiện vật về các bà Mẹ Việt Nam Anh hùng. Có mẹ phải chịu hy sinh cả 5 - 6 con, có mẹ hiến cả đứa con trai duy nhất cho sự nghiệp giải phóng và thống nhất đất nước. Cũng thật ấn tượng khi đến gian trưng bày “Gánh hàng rong”. Trong cuộc sống thường nhật, cả nước có hàng ngàn gánh hàng rong của các mẹ, các chị ngày ngày len lỏi trong các ngõ ngách, chắt chiu từng đồng để nuôi sống và tạo dựng gia đình. 

Hơn 1.000 hiện vật ở hệ thống trưng bày của bảo tàng đã thực sự “biết nói” và biết “giao lưu” với du khách. Mỗi góc nhỏ trưng bày đều có màn hình video trực quan với ba thứ tiếng phụ đề, giúp người xem hiểu rõ nội dung mà không cần sự giúp đỡ của hướng dẫn viên. Nhiều gian còn sử dụng màn hình chiếu và tai nghe riêng để khách tìm hiểu những chủ đề mà hiện vật chưa diễn tả hết được.

(Theo Baoanhdatmui.vn)

  • Từ khóa
90571

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu