Thứ 6, 26/04/2024 14:11:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:57, 11/04/2018 GMT+7

Băn khoăn mùa tuyển sinh ngành sư phạm năm 2018

Thứ 4, 11/04/2018 | 14:57:00 164 lượt xem

BP - Vài năm trở lại đây, điểm tuyển sinh vào các trường sư phạm và trường đào tạo nghề giáo ở mức thấp báo động, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư số 07/2018/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy tại Thông tư số 05/2017/TT-BGDĐT, năm 2018. Trong đó có những điều chỉnh về tuyển sinh đầu vào ngành sư phạm thu hút sự quan tâm đặc biệt của thí sinh và toàn xã hội. Đây được xem là giải pháp đột phá, củng cố niềm tin của xã hội đối với thế hệ các thầy, cô giáo trong tương lai. Tuy nhiên, quy định mới này cũng gây ra những băn khoăn, khó khăn nhất định.

Học sinh Trường THPT Đắk Ơ (Bù Gia Mập) tham gia tư vấn hướng nghiệp

Theo Thông tư số 07, Bộ GD-ĐT sẽ giữ điểm sàn đối với ngành sư phạm, trong khi bỏ điểm sàn các ngành còn lại, nâng yêu cầu thí sinh dự thi vào trường đại học sư phạm phải có lực học loại giỏi trong năm lớp 12. Thí sinh dự thi vào cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm phải có lực học loại khá trở lên. Mở rộng đối tượng tuyển thẳng vào các trường sư phạm. Điều kiện xét tuyển là thí sinh có 3 năm học THPT chuyên của tỉnh đạt học sinh giỏi hoặc đạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi học sinh giỏi do cấp tỉnh trở lên tổ chức và các điều kiện khác do trường quy định trong đề án tuyển sinh của trường. Đây là một điểm hoàn toàn mới vì trong quy định xét tuyển thẳng đại học, cao đẳng các ngành sư phạm những năm trước đây, chỉ học sinh đạt thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế mới được ưu tiên xét tuyển thẳng.

Như vậy, chỉ thí sinh có lực học khá, giỏi mới đủ tiêu chuẩn đăng ký thi vào sư phạm; thí sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc tế, quốc gia, học sinh trường chuyên đạt giải nhất, nhì, ba kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên sẽ được ưu tiên tuyển thẳng. Vấn đề đặt ra là có bao nhiêu thí sinh đủ tiêu chuẩn sẽ tham gia thi và xét tuyển vào các ngành học sư phạm? Quy định này cũng vô tình hạn chế những em có lực học khá hoặc trung bình khá nhưng có đam mê đứng trên bục giảng. Hơn nữa, đầu vào cũng chỉ là một yếu tố quan trọng chứ không hoàn toàn quyết định chất lượng đầu ra. Bởi, để trở thành một nhà giáo giỏi, ngoài chất lượng đầu vào tốt còn rất cần sự chăm chỉ rèn luyện, học tập trong quá trình đào tạo và đam mê trong công tác. 

Những năm gần đây, nhiều trường sư phạm có điểm đầu vào khá thấp nhưng vẫn không tuyển sinh đủ chỉ tiêu. Nhất là các trường cao đẳng sư phạm ngày càng bị thu hẹp phạm vi đào tạo, nhiều ngành khoa học xã hội phải ngừng tuyển sinh. Nguyên nhân lớn nhất là do dư thừa lực lượng giáo viên; sinh viên các ngành sư phạm ra trường không có việc làm, hoặc lương thấp. Trong dự thảo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội của Bộ GD-ĐT tới đây đã loại 2 điểm quan trọng là đưa lương của giáo viên được xếp cao nhất trong các ngành nghề của xã hội và bỏ thu học phí đối với học sinh THCS, vì lý do khó cân đối ngân sách. Như vậy, vấn đề nâng mức lương cho giáo viên sẽ không được tính đến trong thời gian tới đây và sẽ ảnh hưởng lớn đến việc thu hút thí sinh giỏi vào học các trường sư phạm. Chưa kể môi trường làm việc, mức độ thăng tiến trong công việc cũng chưa bằng các ngành nghề khác. Đây thực sự là những “rào cản” để người có năng lực và đam mê tiến vào cổng trường sư phạm.

Trên cơ sở của những thay đổi này, mùa tuyển sinh ngành sư phạm năm nay đang gây ra rất nhiều băn khoăn, trăn trở cho các trường đào tạo nhà giáo. Do vậy, để nâng cao chất lượng sư phạm cần có các giải pháp đồng bộ.

Vũ Văn Tuấn

  • Từ khóa
87626

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu