Thứ 6, 26/04/2024 19:29:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:01, 13/10/2017 GMT+7

Bác Hồ trong lòng đồng bào Khơme ở Lộc Ninh

Thứ 6, 13/10/2017 | 15:01:00 5,335 lượt xem
BP - Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hiện đã lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân cả nước. Tại huyện biên giới Lộc Ninh, phong trào học tập và làm theo Bác được cộng đồng dân tộc Khơme thực hiện tốt bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa.

Chúng tôi đến thăm vợ chồng cụ Lâm Ly, ngụ tổ 4, ấp Sóc Lớn, xã Lộc Khánh. Người đàn ông tảo tần cả đời nhưng cuộc sống vẫn khó khăn, đã được già làng Lâm Uyn - một tấm gương điển hình làm theo Bác, tặng 1 con bò mẹ, trị giá 25 triệu đồng để làm kinh tế. “Gia đình mình vui lắm khi được anh Lâm Uyn tặng con bò. Mình sẽ chăm sóc tốt để bò đẻ con, phát triển đàn rồi bán làm vốn, cuộc sống sẽ đỡ vất vả” - cụ Lâm Ly nói.

Gia đình cụ Lâm Ly được già làng Lâm Uyn hỗ trợ một con bò giống

Vợ chồng cụ Lâm Ly (87 tuổi) đang chăm sóc người mẹ già và đứa con bị tâm thần. Tấm lòng thơm thảo của già làng Lâm Uyn đã nhóm lên tia hy vọng mới cho gia đình cụ. Già làng Lâm Uyn quan niệm: Mình làm theo Bác phải bằng những việc cụ thể. Vì Bác Hồ yêu thương mọi người, nhường cơm, sẻ áo cho chiến sĩ, đồng bào, thương binh, hộ nghèo và mình làm theo như một lẽ tự nhiên. Mình không giàu có, chỉ đủ ăn thôi, nhưng việc gì giúp được đồng bào khó khăn mình luôn sẵn lòng.

Không chỉ hộ cụ Lâm Ly được tặng bò mà đến nay đã có gần 40 hộ nghèo ở xã Lộc Khánh được già làng Lâm Uyn giúp bằng cách nuôi bò rẽ. Khi bò mẹ đẻ được 3 con, già chỉ lấy lại 1 con hỗ trợ hộ khác nuôi, 2 con cho hộ nuôi rẽ.

Hộ bà Thị Sa Rát ở tổ 3, ấp Sóc Lớn có gần 2 ha đất vườn và 4 sào ruộng, nhưng vẫn thuộc diện hộ nghèo vì không có vốn đầu tư và không biết tính toàn làm ăn. 6 năm về trước, hộ bà được già làng Lâm Uyn hỗ trợ nuôi rẽ 4 con bò. Bò nhân đàn đến đâu bà Thị Sa Rát bán đến đó để lấy tiền đầu tư trồng tiêu và cao su. Đến nay, gia đình bà đã thoát nghèo nhờ sở hữu 300 nọc tiêu, 1,5 ha cao su kết hợp làm 4 sào lúa, chăn nuôi heo, gà và đã có tích lũy. Mỗi khi nhắc đến già làng Lâm Uyn, bà Thị Sa Rát lại nhớ tấm lòng già đã dành cho gia đình: “Bò nuôi rẽ đẻ 3 con bê thì tôi được 2 con. Già Uyn chỉ lấy 1 con để tiếp tục giúp hộ khó khăn khác. Ơn này tôi không quên đâu, tôi còn nhắc cho con cháu nghe để nhớ mà vươn lên”.

Tạm biệt Lộc Khánh, chúng tôi đến thăm Lộc Hưng, một trong những xã đi đầu trong việc học và làm theo Bác. Ấp 4, xã Lộc Hưng có 192 hộ đồng bào Khơme đã và đang sôi nổi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Trong đó, già làng Lâm Hớ là người đi đầu thực hiện. Tại nơi trang trọng nhất trong ngôi nhà của mình, già treo tấm ảnh Bác Hồ, đồng thời vận động đồng bào trong ấp cùng thực hiện. Đến nay, đã có hơn 60% gia đình đồng bào Khơme ở ấp 4 thờ ảnh Bác Hồ tại nơi trang trọng nhất trong nhà. “Tôi treo ảnh Bác Hồ trong nhà để con cháu đi ra, đi vô đều thấy Bác, thấm nhuần những bài học từ Bác. Thiết thực nhất là đồng bào ở đây đã tự giác đi làm. Làm vườn nhà mình, làm thuê cho nhà vườn khác, không nghỉ ngơi, không làm biếng, không nghe, không làm theo lời kẻ xấu xúi giục... Chúng tôi còn vận động mọi người học Bác tính tiết kiệm” - già làng Lâm Hớ nói.

Bằng việc làm thiết thực, già làng Lâm Hớ đã vận động và hướng dẫn đồng bào trong ấp thay đổi phương thức canh tác truyền thống, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất, sản lượng. Già đã nghiên cứu tìm con đường dẫn nước về ruộng, vận động đào được 350m đường mương nước, xây 1 đập dẫn nước, với kinh phí trên 30 triệu đồng và áp dụng cách thâm canh lúa nước để làm vụ đông xuân. Đến nay, đồng bào Khơme ở ấp 4, xã Lộc Hưng đã biết trồng lúa nước 2-3 vụ/năm; thâm canh tăng vụ trong vườn điều, tiêu và trồng xen cây ngắn ngày trong vườn cao su non; biết áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.

Chúng tôi chia tay đồng bào Khơme Lộc Ninh khi trên cánh đồng bà con đang miệt mài, bền bỉ đổi lấy giọt mồ hôi cho cây lúa lên xanh; xa xa trên những con đường dẫn vào sóc, học sinh Khơme ôm tập sách trở về nhà sau giờ đến trường. Hy vọng, các em này mai đây sẽ trở thành bác sĩ, kỹ sư hay những trí thức trong thời đại mới, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn.

Lê Lâm

  • Từ khóa
2057

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu