>> Vì sao giá cước vận tải hành khách chưa giảm?
BP - Ngày 7-7-2014 giá xăng, dầu lên đỉnh điểm: xăng RON 95 giá 26.140 đồng/lít, xăng RON 92 giá 25.640 đồng/lít, dầu diesel 0,05S giá 22.824 đồng/lít; dầu hỏa giá 22.953 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3,5S giá 18.997 đồng/kg. Trước đó, giá xăng, dầu thỉnh thoảng lại nhích lên. Và mỗi lần giá xăng, dầu nhích lên là một lần các doanh nghiệp vận tải đồng loạt tăng giá, đặc biệt đối với vận tải hành khách. “Ăn theo” giá xăng, dầu còn có các mặt hàng tiêu dùng hằng ngày. Từ doanh nghiệp, đại lý kinh doanh đến người buôn bán lẻ đều “chạy theo” giá xăng, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải hành khách. Thậm chí ăn theo “lố” đến mức tuyến vận tải hành khách từ Đồng Xoài đi TP. Hồ Chí Minh, nếu chia theo kilômét, thì xe đò mắc gần gấp đôi đi máy bay tuyến TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội (làm tròn: xe đò bình dân Đồng Xoài - TP. Hồ Chí Minh giá 70 ngàn đồng/100km/người; máy bay giá rẻ TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội giá khoảng 800 ngàn đồng/2.000km/ người)...
Bảng giá cước vận tải của Công ty TNHH Thành Công ngày 9-3
May mắn cho các “thượng đế” là sau lần “lên đỉnh” ngày 7-7-2014, giá xăng, dầu liên tục giảm. Từ chiều 18-2-2016, giá bán lẻ xăng A92 giảm còn 13.750 đồng/lít, giá bán lẻ xăng RON 95 còn 14.450 đồng/lít, xăng E5 còn 13.320 đồng/lít, xăng RON 92 không được cao hơn giá cơ sở (13.752 đồng/lít, thấp hơn 961 đồng so với trước), xăng E5 không vượt quá 13.321 đồng/lít... Đây là đợt điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng, dầu lần thứ 4 chỉ trong vòng chưa tới 2 tháng đầu năm 2016 và là lần giảm thứ 9 liên tiếp từ ngày 19-10-2015. Nếu tính từ nửa cuối năm 2015 đến thời điểm này, giá xăng liên tục đi xuống, giảm 16 lần, tổng cộng gần 7.000 đồng/lít.
Như vậy, so với thời điểm tháng 7-2014, hiện giá xăng dầu đã giảm gần một nửa. Thế nhưng đáng tiếc hầu hết mặt hàng tiêu dùng vốn thường “ăn theo” mỗi khi giá xăng, dầu tăng lên trước đây, hai năm qua lại không chịu giảm, đặc biệt là các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách. Ví dụ như sau cả chục lần xăng dầu giảm giá, tuyến xe đò Đồng Xoài - TP. Hồ Chí Minh (bến xe miền Đông) của Doanh nghiệp vận tải Thành Công hơn một năm qua vẫn giữ giá 65 ngàn đồng/vé.
Mỗi khi giá xăng dầu tăng, các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh lập tức viện lý do đội chi phí vận tải, chi phí nhiên liệu để tăng giá sản phẩm của mình. Thế nhưng khi giá xăng dầu giảm, thậm chí giảm rất sâu trong thời gian dài, cũng chính các doanh nghiệp đó lại lý giải chi phí xăng dầu chỉ chiếm một phần nhỏ trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, vận tải nên xăng dầu giảm giá cũng không tác động, vì thế... không giảm giá được.
Với cách lập luận như vậy, thật đúng với câu thành ngữ: “Lưỡi không xương”... Thế nhưng, xã hội ngày càng phát triển, thông tin phổ biến ngày một rộng rãi, đặc biệt là trình độ văn hóa, ý thức tiêu dùng của “thượng đế” ngày một tốt hơn, văn minh trong kinh doanh ngày một cao hơn... thì doanh nghiệp nào, sản phẩm nào chỉ chăm chăm “móc túi” người tiêu dùng, khách hàng của mình, chắc chắn sẽ bị (cần phải) tẩy chay. Không chỉ vậy, cùng với việc bị tẩy chay, trước sau gì những doanh nghiệp này cũng sẽ bị cơ quan quản lý nhà nước đưa vào “sổ đen” theo dõi hoặc có ngày phải... è cổ ra nộp phạt.
Hải An

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026