Thứ 2, 10/11/2025 15:37:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:03, 16/03/2016 GMT+7

Vì sao giá cước vận tải hành khách chưa giảm?

Thứ 4, 16/03/2016 | 07:03:00 521 lượt xem

>> “Lưỡi không xương” coi chừng có ngày… bị “gãy”

BP - Từ nửa cuối năm 2015 đến nay, giá xăng dầu đã giảm 16 lần, tổng cộng giảm gần 7.000 đồng/lít. Ngành chức năng đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu doanh nghiệp vận tải trong tỉnh điều chỉnh giá cước vận tải hành khách cho phù hợp với giá nhiên liệu hiện hành nhưng tiến độ thực hiện rất ì ạch. Sự bất hợp lý trong việc điều chỉnh giá cước vận tải đã ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của “thượng đế” và gây bức xúc dư luận.

CHƯA CÓ HƯỚNG DẪN  XỬ LÝ... CHÂY Ì

Ông Văn Thành Lâm, Trưởng phòng Vận tải, quản lý phương tiện vận tải, Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) cho biết: Sau khi nhận được Công văn số 1438/BTC-QLG ngày 26-1-2016 của Bộ Tài chính về việc kê khai giá cước vận tải bằng xe ôtô, ngày 4-2-2016, sở đã ban hành Công văn số 110/SGTVT-VT gửi các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) vận tải trên địa bàn tỉnh, yêu cầu thực hiện kê khai giá cước theo quy định và đảm bảo nguyên tắc điều chỉnh giảm giá cước vận tải đường bộ phù hợp với giá nhiên liệu. Trong trường hợp các đơn vị có quy mô hoạt động, chất lượng dịch vụ tương đồng trên cùng một tuyến cố định có giá cước khác nhau, yêu cầu đơn vị cước cao hơn phải kê khai giảm giá phù hợp tuyến có mức giá thấp hơn. Các đơn vị vận tải phải công khai, minh bạch giá cước vận tải để người tiêu dùng lựa chọn đơn vị có cước phù hợp.

Giá xăng, dầu giảm liên tục trong thời gian qua, nhưng đến ngày 15-3-2016, các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải trên địa bàn tỉnh mới bắt đầu giảm giá cước

“Đối với doanh nghiệp thực hiện kê khai giá cước, chúng tôi giám sát qua hồ sơ kê khai, nếu thấy bất hợp lý sẽ yêu cầu điều chỉnh. Trường hợp doanh nghiệp không chấp hành sẽ phối hợp với cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật, không cấp tiếp phù hiệu, tem kinh doanh vận tải cho đơn vị đó. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có văn bản nào hướng dẫn cụ thể về việc xử lý doanh nghiệp không kê khai, niêm yết giá cước vận tải” - ông Lâm nói.

DOANH NGHIỆP: “HÃY ĐỢI ĐẤY...”

Ngành chức năng từ trung ương đến tỉnh đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các đơn vị vận tải phải giảm giá cước phù hợp với giá nhiên liệu. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, đến nay các doanh nghiệp, HTX vận tải mới bắt đầu có động thái giảm giá cước, nhưng rất ì ạch. Hiện toàn tỉnh mới có 11/16 doanh nghiệp, HTX vận tải gửi hồ sơ giảm giá cước vận tải từ 2-14% so với mức giá hiện hành nhưng cũng đến ngày 15-3 mới áp dụng giá cước mới.

Bà Lại Thị Ánh Nguyệt, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH vận tải Thành Công (trụ sở tại đường Phú Riềng Đỏ, phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài) cho biết: Công ty có 90 đầu xe chạy 6 tuyến vận tải đường bộ. Hiện công ty đã nhận được văn bản của Sở Tài chính và Sở GT-VT về việc kê khai, niêm yết và giảm giá cước vận tải so với giá nhiên liệu. Chúng tôi đã làm hồ sơ giảm giá cước và đến ngày 15-3-2016 sẽ áp dụng giá cước mới.

Doanh nghiệp, HTX chậm trễ trong việc giảm giá cước vận tải gây nhiều bức xúc cho người dân trong thời gian qua

Lý giải về việc chậm giảm giá so với giá xăng, dầu bà Nguyệt nói: “Giá nhiên liệu chỉ chiếm khoảng 30% trong việc tính giá cước... Mặt khác, giảm giá cước phải mất thời gian điều chỉnh lại bảng giá, tính thuế mới... và nhiều thứ khác nữa”.

Ông Trần Văn Phương, Phó giám đốc HTX vận tải Phước Long (trụ sở đường Nguyễn Văn A, phường Long Thủy, thị xã Phước Long) lý giải: “Chúng tôi đã nhận được văn bản của ngành chức năng về giảm giá cước. Nhưng việc điều chỉnh phải có thời gian để HTX họp bàn, tính toán xem giảm bao nhiêu... Từ đầu năm tới nay, chúng tôi đã giảm giá cước 3 lần. Trong khi giá xăng dầu giảm nhưng giá thuê trạm bán vé tại các bến xe lại tăng 10%”.

HÀNH KHÁCH BỨC XÚC, NHƯNG...  

Việc doanh nghiệp, HTX vận tải trên địa bàn tỉnh “chây ì” giảm giá cước so với giá nhiên liệu trong thời gian dài gây bức xúc cho người dân. Là người thường xuyên di chuyển bằng xe khách, em Lê Thanh Hằng, nhà ở thị xã Phước Long, sinh viên một trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh bức xúc: “Giá vé vận tải hành khách chưa giảm là điều bất hợp lý. Mỗi khi giá nhiên liệu tăng thì doanh nghiệp vận tải nhanh chóng làm thủ tục xin điều chỉnh tăng giá vé, khi giá nhiên liệu liên tục giảm sâu thì doanh nghiệp lại “án binh bất động” trong một thời gian dài, gây thiệt thòi cho những hành khách như chúng em”.  

Chị Lê Thị Hồng Ngọc, một tiểu thương ở chợ Đồng Xoài bức xúc: Rất bất hợp lý trong việc giảm giá cước vận tải. Rõ ràng khi giá xăng dầu lên giá cước lên còn khi giảm thì giá vé không giảm. Trước tình trạng doanh nghiệp vận tải “im lặng”, đề nghị các cơ quan chủ quản nhanh chóng có biện pháp xử lý nghiêm đơn vị kinh doanh vận tải cố tình không chịu giảm giá cước.

Ông Trần Văn Đức ở tỉnh Gia Lai cho biết: Tôi có con gái lấy chồng ở thị xã Đồng Xoài nên thường xuyên xuống thăm con, rồi từ Đồng Xoài đi xe đò về thành phố Hồ Chí Minh khám bệnh. Tháng 11-2015, tôi đi từ Gia Lai xuống Sài Gòn bằng xe Việt Tân Phát với giá 260 ngàn đồng, nay họ giảm còn 220 ngàn đồng/vé. Trong khi đã hơn 1 năm nay, giá vé từ Đồng Xoài đi Sài Gòn của xe Thành Công vẫn giữ giá 65 ngàn đồng/vé. Dù rất bất bình vì mua vé giá cao nhưng ông Đức cũng không biết phải kêu ai. Do vậy câu hỏi “Tại sao các công ty, HTX vận tải hành khách chưa chịu giảm giá cước khi giá xăng dầu liên tục giảm sâu?” đang rất cần lời giải từ các ngành chức năng.    

Hữu Dụng

  • Từ khóa
40156

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?