Thứ 6, 28/11/2025 09:30:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:44, 30/06/2014 GMT+7

Bài cuối:

“Khai tử” cây xăng thiếu an toàn: 53 cây xăng đang “ngồi trên đống lửa”

Thứ 2, 30/06/2014 | 09:44:00 1,441 lượt xem

>> Bài 1: Giật mình với các cây xăng đạt chuẩn

BP - Mạng lưới cửa hàng xăng dầu phân bố tại các xã nông thôn, vùng sâu, xa chưa đồng đều, chưa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân nên nhiều hộ mua bán xăng dầu bằng các dụng cụ đo lường thủ công, không đảm bảo về chất lượng, số lượng cũng như an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Chỉ còn 6 tháng nữa là phải xóa bỏ, nâng cấp, di dời 25,1% cửa hàng xăng dầu chưa đủ chuẩn loại III, khiến làm cho nhiều doanh nghiệp mất ăn, mất ngủ, người dân cũng lo ngay ngáy vì không biết đi đâu đổ xăng?

“Nóng” từng ngày với cây xăng chưa đủ chuẩn

Trong danh sách 53 cây xăng phải cải tạo, nâng cấp trước năm 2015 có cây xăng Mười Vương trên QL14 (ấp 4, xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài) do vợ chồng anh Vũ Văn Mười - chị Đào Thị Vương làm chủ. Theo quan sát của chúng tôi, nhà điều hành được xây kiên cố, các trụ bơm mới tinh. Ở khoảng đất trống sát hàng rào, 4 vỏ trụ bơm cũ vẫn chưa thanh lý.

Chị Vương cho biết: “Gia đình tôi mở cây xăng năm 2001 với vốn 1,5 tỷ đồng (chưa tính đất). Nhận được thông báo phải sửa chữa, nâng cấp để đạt chuẩn vào năm 2011, chỉ một năm sau, tôi đã sửa nhà điều hành, mở rộng mái che, sân đổ đá đúng quy định với chi phí gần 300 triệu đồng. Khi chưa có thông báo này, chúng tôi đã dự định nâng cấp để cạnh tranh với các cây xăng mở sau. Hơn nữa, đảm bảo các yêu cầu PCCC là tự bảo vệ tài sản cũng như tính mạng gia đình tôi”.

Cây xăng Hồng Hạng “ngồi trên đống lửa” do không thể mở rộng diện tích vì người dân đã xây dựng các công trình kiên cố xung quanh

Chúng tôi tìm đến cây xăng Thành Đức Bảo do bà Võ Thị Mạo (64 tuổi, ở ấp 4, xã Minh Lập, huyện Chơn Thành) làm chủ. Chúng tôi hết sức ngạc nhiên vì bà vẫn chưa hề biết cây xăng của gia đình nằm trong số 11 cây xăng phải xóa bỏ trước ngày 31-12-2014. Nghe chúng tôi nói, gương mặt bà biến sắc. Sau khi định thần bà Mạo nói: “Tôi mở cây xăng từ năm 1996, trước khi có những quy định đối với kinh doanh xăng dầu. Bề ngang mặt tiền trước đây chỉ có 20m, tôi đã sang nhượng thêm 10m để đạt chuẩn. Tôi dự định sau khi QL14 hoàn thành sẽ xây mới khu vực đặt trạm bơm, nhà điều hành lùi về phía sau. Không ngờ, cây xăng gia đình tôi lại nằm trong diện phải xóa sổ”.

Khó đạt chuẩn vì diện tích...

Nhiều cây xăng vi phạm nằm trong khu vực dân cư là do hệ quả của lịch sử để lại. Xây dựng cách đây 20-30 năm, các cây xăng này đảm bảo những điều kiện, quy chuẩn về an toàn PCCC. Song đến nay, quá trình đô thị hóa, các công trình nhà ở, dân sinh mọc lên nhiều, số cây xăng này không còn đáp ứng đủ khoảng cách an toàn, cần phải khắc phục, sửa chữa và di dời.

41/53 cây xăng phải cải tạo, nâng cấp vì không đảm bảo diện tích; trong đó, có 21 cây xăng ở thị trấn, thị xã, rất khó để mở rộng. 7/11 cây xăng phải xóa bỏ cũng vì quy mô nhỏ, không đảm bảo diện tích. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác như: Nhà điều hành nhỏ; mặt tiền hẹp; mái che tạm, nhỏ; nhà bán hàng liền kề nhà ở; gần chợ...

Việc cải tạo, nâng cấp theo quy định đối với các cửa hàng xăng dầu xây dựng trước khi quy hoạch, phần lớn không đảm bảo do hạn chế về quỹ đất. Bà Cấn Thị Ngãi (xã Long Hà, huyện Bù Gia Mập) nói: “Tôi không muốn ở gần cây xăng vì rất nguy hiểm, xăng lẫn vào không khí hại sức khỏe, nhưng đã xây nhà kiên cố nên đành chịu. Những năm trước, chủ cây xăng Hồng Hạng nhiều lần năn nỉ tôi sang nhượng đất để mở rộng diện tích nhưng tôi không đồng ý. Năm 2013, xăng rò rỉ từ bể chứa của cây xăng này ra giếng nước của chúng tôi. Nguyện vọng của tôi là dời cây xăng ra khỏi khu dân cư”.

Việc xóa bỏ, nâng cấp, di dời 64 cây xăng khiến nhiều người lo ngại. Ở một số tuyến đường, các cây xăng quá xa nhau, như: Tuyến đường ĐT756 có chiều dài 50,3km, hiện chỉ có 2 cây xăng. Tuyến đường ĐT760 có chiều dài 54km, hiện có 5 cây xăng. Tuyến đường ĐT758 có chiều dài 24,5km, hiện chưa có cây xăng nào. Ở những vị trí xa cây xăng, nhiều gia đình mua bán xăng dầu bằng các dụng cụ đo lường thủ công không đảm bảo chất lượng, số lượng cũng như an toàn về PCCC. Nếu xóa bỏ, di dời những cây xăng không đạt chuẩn trên các tuyến đường này sẽ gây không ít xáo trộn trong đời sống hàng ngày của người dân. Một câu hỏi đặt ra: Liệu điểm bán lẻ có mọc lên như nấm sau mưa nếu kiên quyết xóa bỏ những cây xăng không đạt tiêu chuẩn, và cơ quan chức năng sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?

Theo TCVN 4530:2011, cây xăng loại I tối thiểu phải có 6 trụ bơm (loại 1-2 vòi), kèm theo nhà nghỉ, bãi đỗ xe qua đêm và các dịch vụ thương mại khác. Diện tích đất (không kể đất lưu thông đến mép đường) tối thiểu phải đạt 5.600m2, có chiều rộng mặt tiền từ 70m trở lên. Cây xăng loại II, tối thiểu phải có 4 trụ bơm (loại 1-2 vòi), kèm theo các dịch vụ thương mại khác. Diện tích đất (không kể đất lưu thông đến mép đường) tối thiểu phải đạt 3.000m2, có chiều rộng mặt tiền từ 60m trở lên. Cây xăng loại III tối thiểu phải có 3 trụ bơm (loại 1-2 vòi). Diện tích đất (không kể đất lưu thông đến mép đường) tối thiểu phải đạt 900m2; có chiều rộng mặt tiền 30m trở lên. Chiếu theo tiêu chuẩn này, toàn tỉnh có 5 cây xăng loại I; 4 cây xăng loại II; 182 cây xăng loại III. 64 cây xăng không đạt chuẩn loại III. Trong đó, 11/64 cây xăng phải xóa bỏ, 53 cây xăng phải cải tạo, nâng cấp trước năm 2015.

                   Mỹ Dung - Tuyết Ly

  • Từ khóa
49363

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?