Thứ 5, 09/05/2024 17:30:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Phòng chống tham nhũng, lãng phí 10:07, 04/08/2022 GMT+7

Tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực gắn với phòng, chống suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống

Thứ 5, 04/08/2022 | 10:07:26 1,848 lượt xem

(Tiếp theo k trước)

*NGUYỄN HỒNG TRÀ,Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy

BPO - Công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng, tiêu cực là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; vừa là nhiệm vụ cấp bách vừa là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, đấu tranh không ngừng nghỉ, lấy phòng ngừa là chính, là cơ bản.

Những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh đã góp phần củng cố niềm tin, tạo sự đồng tình, đồng thuận trong nhân dân và toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Đây chính là động lực to lớn để các tổ chức đảng, chính quyền các cấp, cơ quan, địa phương hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, từng bước đưa Bình Phước phát triển ổn định về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh trong thời gian tới.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, nể nang, né tránh, ngại va chạm. Việc phát hiện xử lý tham nhũng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý tham nhũng trong nội bộ cơ quan, địa phương, đơn vị vẫn còn là khâu yếu. Tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong lĩnh vực hành chính, dịch vụ công vẫn còn gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp. Nguyên nhân cơ bản của những hạn chế là do nhiều cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chưa nhận thức sâu sắc mức độ nghiêm trọng của tình hình tham nhũng ở lĩnh vực, địa phương do mình quản lý, cá biệt còn có việc chưa thực sự gương mẫu, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trong đó có cả những người là lãnh đạo, quản lý thiếu tu dưỡng, rèn luyện, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng.

Trước tình hình đó, để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh và thực hiện tốt các giải pháp cơ bản để tạo đột phá trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trước hết các tổ chức đảng, cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ quan, địa phương, đơn vị phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trong thời gian tới như sau:

Cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sâu rộng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã được đề ra trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 và các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Xây dựng cho được bộ quy tắc ứng xử về sự tự giác, thống nhất cao về ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên, nhân dân về phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các hành vi tiêu cực khác. Khắc phục tình trạng nghị quyết ban hành nhưng thực hiện không nghiêm, không hiệu quả, trước hết là sự gương mẫu, quyết liệt của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo các cấp, ngành, tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương, với tinh thần đảng viên phải gương mẫu hơn quần chúng, cán bộ phải gương mẫu hơn nhân viên, cán bộ giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu, phải tự giác nhận và chịu trách nhiệm khi để địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình trực tiếp phụ trách xảy ra tham nhũng.

Đẩy nhanh tiến độ giải quyết dứt điểm đối với các vụ việc, vụ án tham nhũng tồn đọng, cần tập trung củng cố hồ sơ, nhất là đối với các vụ việc, vụ án thuộc diện theo dõi chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Quán triệt và thực hiện nghiêm nguyên tắc: Tích cực, khẩn trương; làm rõ đến đâu xử lý đến đó; không phân biệt người có hành vi tham nhũng là ai, đã có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố điều tra và đã kết luận phạm tội thì phải truy tố, xét xử.


Các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo tập trung rà soát, hoàn thiện hệ thống các quy chế, quy định trong quản lý và hoạt động đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định, công khai, minh bạch để phòng ngừa sai phạm, tiêu cực, tham nhũng, nhất là các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính, thực hiện nghiêm quy định công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị và các biện pháp đảm bảo để cán bộ, đảng viên và nhân dân được tiếp cận thông tin và giám sát thực hiện theo quy định của Đảng và pháp luật. Thực hiện nghiêm, chặt chẽ các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước để ngăn chặn nguy cơ tham nhũng, lợi ích nhóm ngay từ khi xây dựng chính sách, chủ trương.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát bảo đảm toàn diện, đồng bộ, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm. Tiếp tục thực hiện tốt Quy định số 01-QĐi/TW ngày 10-5-2018 của Bộ Chính trị về trách nhiệm và thẩm quyền của ủy ban kiểm tra trong công tác phòng, chống tham nhũng. Chú trọng công tác hậu kiểm sau kiểm tra, giám sát, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, có nhiều dư luận về tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề nổi cộm gây bức xúc và được nhân dân quan tâm như: đất đai, quản lý, cấp các loại giấy phép, ngân hàng, quản lý, sử dụng ngân sách, mua sắm, đấu thầu… Phát huy hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ, công chức ở những nơi dễ xảy ra tham nhũng, có nhiều dư luận xã hội quan tâm để kịp thời phát hiện, giải quyết sớm, ngăn chặn từ đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn; khắc phục những nguyên nhân gây ra tham nhũng, tiêu cực. Tiếp tục rà soát, khắc phục những sơ hở, bất cập trong công tác tổ chức, cán bộ, đảm bảo vừa lựa chọn, sử dụng, bổ nhiệm được những cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín vừa ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực có hiệu quả.

Phát huy hơn nữa hiệu quả giám sát và phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của cơ quan và đại biểu HĐND các cấp, MTTQ và các tổ chức thành viên, cơ quan báo chí và nhân dân trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là việc thực hiện có hiệu quả vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Tiếp tục triển khai Quyết định số 99-QĐ/TW ngày 3-10-2017 về việc hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ để kịp thời phát hiện, đấu tranh với những biểu hiện, hành vi tham nhũng, tiêu cực. Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10-1-2019 của Bộ Chính trị và các quy định của pháp luật về bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đồng thời, xử lý nghiêm những người lợi dụng chống tham nhũng để vu khống, gây mất đoàn kết nội bộ.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị đối với công tác xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng theo quy định của Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 9-11-2018 của Bộ Chính trị, nhất là các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Phối hợp chặt chẽ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, công tác thanh tra, điều tra để nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực góp phần răn đe, phòng ngừa; đối với vụ việc chưa đến mức xử lý hình sự phải xử lý kỷ luật nghiêm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Hạn chế thấp nhất việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung hoặc hủy án để điều tra, xét xử lại, không để vụ án kéo dài gây bức xúc trong dư luận xã hội. Tập trung lãnh đạo đẩy mạnh thực hiện củng cố, kiện toàn tổ chức và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan giám định, định giá tài sản của tỉnh, đảm bảo phục vụ kịp thời có hiệu quả hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng về kinh tế.

Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan thực hiện chức năng, nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngày càng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, liêm chính, kỷ luật, kỷ cương đi đầu trong việc thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có bản lĩnh, tinh thông nghiệp vụ, khách quan, công tâm khi thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, phải có cơ chế sàng lọc, thay thế kịp thời những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, bị xử lý kỷ luật, không còn uy tín với nhân dân. Chú trọng công tác Đảng, công tác chính trị tư tưởng trong các cơ quan chức năng phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; bảo đảm nguyên tắc và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc, cơ chế phối hợp trong từng cơ quan và giữa các cơ quan với nhau. Quan tâm trang bị phương tiện, điều kiện làm việc, thực hiện chế độ, chính sách hợp lý, đổi mới phương thức hoạt động, ứng dụng khoa học công nghệ… góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động. Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng; chú trọng “phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngay trong các cơ quan thực hiện chức năng chống tham nhũng, tiêu cực”.

Thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và pháp luật về việc luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác ở các lĩnh vực, theo danh mục chức danh, vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi; gắn với đẩy mạnh thực hiện Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23-9-2019 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền và Kết luận số 14-KL/TW ngày 22-9-2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Tiếp tục thực hiện các quy định về kê khai, kiểm soát việc kê khai và công khai, minh bạch về tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên, nhất là đối với người có chức vụ, quyền hạn; đồng thời, kịp thời quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách, đãi ngộ theo quy định đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để góp phần ngăn ngừa hành vi tham nhũng.

  • Từ khóa
147961

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu