Thứ 4, 01/05/2024 01:19:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 17:01, 08/04/2024 GMT+7

Xây dựng thế hệ thanh niên phát triển toàn diện English Edition

Lê Na
Thứ 2, 08/04/2024 | 17:01:10 2,489 lượt xem
BPO - Thanh niên là lực lượng lao động đông đảo trong xã hội, có khả năng tiếp thu nhanh khoa học - công nghệ, cập nhật xu hướng mới, do đó rất cần nhận được sự tin tưởng, đồng hành để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Với sự quan tâm, tin tưởng, định hướng của các cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị, những năm qua, tuổi trẻ Bình Phước đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, khẳng định được vị thế, vai trò trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc, góp phần xây dựng quê hương Bình Phước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài cuối
SỨC TRẺ XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG

Tổ quốc gọi, thanh niên lên đường

Tiếp bước các thế hệ cha anh và truyền thống cách mạng quê hương, thanh niên Bình Phước luôn xác định, thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) là nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả. Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, nhiều thanh niên đã viết đơn tình nguyện, sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Tuổi trẻ Bình Phước tham gia dọn vệ sinh môi trường thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh”

Thượng tá Nguyễn Văn Lập, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Năm 2023, Bình Phước có 1.455 thanh niên lên đường nhập ngũ. Đến năm 2024, toàn tỉnh có 1.603 thanh niên nhập ngũ. Chất lượng tuyển quân tăng theo từng năm. Năm 2024, hơn 67% thanh niên trúng tuyển NVQS có sức khỏe loại I, II; hơn 200 thanh niên trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học, chiếm hơn 12%; 29 thanh niên là đảng viên; đặc biệt, có 598 người viết đơn tình nguyện nhập ngũ, chiếm 37,3%. Điều này cũng cho thấy ý thức của nhân dân, thanh niên về việc thực hiện NVQS đã được nâng cao. Các cấp ủy, chính quyền địa phương và thành viên hội đồng NVQS các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện NVQS; làm tốt chính sách hậu phương quân đội, quan tâm đến các gia đình khó khăn có con em chuẩn bị nhập ngũ.

Ở tuổi 18, em Điểu Chí Vỹ, ấp Đông Phất, xã Thanh Bình, huyện Hớn Quản viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Vỹ cho biết: Sau khi hoàn thành chương trình phổ thông, em ở nhà phụ giúp bố mẹ làm vườn. Khi địa phương thông báo tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, em đã viết đơn tình nguyện lên đường thực hiện nghĩa vụ với đất nước.

“Mình còn trẻ, tham gia NVQS được sinh hoạt, rèn luyện trong môi trường quân đội giúp bản thân trưởng thành hơn trong suy nghĩ, hành động. Nhập ngũ cũng là cách thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ với quê hương, đất nước” - Vỹ bộc bạch.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện

Những năm qua, cùng với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, các cấp bộ đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực để tuổi trẻ Bình Phước phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, hăng hái, tích cực thi đua góp sức xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Năm 2023, có khoảng 7.140 lượt đoàn viên thanh niên Bình Phước tham gia hiến máu tình nguyện

Trong đó, các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh được các cấp bộ đoàn triển khai với quy mô lớn, rộng khắp, hiệu quả, thu hút đông đoàn viên thanh niên và người dân tích cực tham gia với sự quan tâm hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tỉnh đoàn thường xuyên triển khai các hoạt động an sinh xã hội, riêng năm 2023 đã trao tặng hơn 20.100 phần quà cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, cựu thanh niên xung phong, người dân và thanh thiếu nhi dân tộc thiểu số tại địa bàn vùng sâu, vùng xa; tổ chức 38 buổi khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho 3.130 người dân; vận động 7.147 lượt hội viên, đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu. Đặc biệt, trong chiến dịch thanh niên tình nguyện năm 2023, tuổi trẻ Bình Phước đã thực hiện nhiều công trình, phần việc với tổng nguồn lực triển khai gần 14,3 tỷ đồng.

Chiến lược phát triển thanh niên đã được các cấp bộ đoàn trong tỉnh tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Việc thực hiện các nội dung đề ra trong chiến lược đã tạo điều kiện thuận lợi trong chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ; góp phần tạo môi trường lành mạnh để thanh niên phát triển toàn diện cả về thể lực và trí tuệ. Ðồng thời, phát huy được vai trò xung kích, khả năng và thế mạnh của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Anh Nguyễn Trọng Lâm,
Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh


Đánh giá thực tế kết quả triển khai các đề án, kế hoạch, nhiệm vụ thực hiện chỉ tiêu của Chiến lược phát triển thanh niên năm 2023 cho thấy, các đơn vị, tổ chức đã bám sát chỉ tiêu, nhiệm vụ và thực hiện hiệu quả với nhiều kết quả nổi bật.

Thời gian tới, để thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển thanh niên, các sở, ban, ngành, đơn vị, tổ chức hội, đoàn thể, địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; hướng dẫn, triển khai các văn bản về công tác thanh niên và liên quan đến thanh niên. Đồng thời, tuyên truyền nâng cao nhận thức, tăng cường hiệu lực, hiệu quả và chất lượng quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Từ đó, giúp thanh niên nhận thức rõ trách nhiệm trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức tự tôn dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc cho thanh niên.

Với tuổi trẻ tỉnh nhà, Chiến lược phát triển thanh niên tỉnh Bình Phước giai đoạn 2022-2025 trở thành nền tảng, tạo điều kiện để thanh niên phát huy nhiệt huyết bằng những công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực cho cộng đồng và xã hội.

  • Từ khóa
193648

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu