Thứ 4, 01/05/2024 00:10:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 05:07, 07/04/2024 GMT+7

Xây dựng thế hệ thanh niên phát triển toàn diện

Lê Na
Chủ nhật, 07/04/2024 | 05:07:00 2,453 lượt xem
BPO - Chiến lược phát triển thanh niên tỉnh Bình Phước giai đoạn 2022-2025 đề ra mục tiêu cụ thể hằng năm và cả giai đoạn để các đơn vị thực hiện. Trong mục tiêu thứ 3 “nâng cao chất lượng đào tạo nghề và tạo việc làm bền vững cho thanh niên; phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao” có chỉ tiêu: Hằng năm có ít nhất 28.000 thanh niên được giải quyết việc làm. Để thực hiện mục tiêu này, cần có sự vào cuộc đồng bộ của các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh.

Bài 2
NÂNG CHẤT ĐÀO TẠO NGHỀ, TẠO VIỆC LÀM BỀN VỮNG

Đổi mới tư vấn hướng nghiệp

Cuối năm 2023, một số người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội từ TP. Hồ Chí Minh và một số địa phương đã đến giao lưu và truyền cảm hứng, khát vọng lập thân, lập nghiệp cho gần 1.000 hạ sĩ quan, chiến sĩ chuẩn bị xuất ngũ năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Trong số các diễn giả, có anh Lưu Lập Đức, Giám đốc Công ty TNHH Agri Đức Tiến đến từ huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Sau 10 năm xuất ngũ, khởi nghiệp từ nông nghiệp, mỗi năm tổ hợp tác sản xuất của công ty anh Đức mang về doanh thu từ 15-20 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 2,5 tỷ đồng. Anh Đức là một trong 10 cá nhân vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2020; được bình chọn top 86 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam năm 2021. Hiện anh Đức là Phó Chủ nhiệm Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc. Theo anh Đức, thành công hôm nay có sự đóng góp không nhỏ của những năm tháng trui rèn đạo đức, ý chí trong quân ngũ. Anh Đức mong rằng câu chuyện khởi nghiệp của mình sẽ truyền cảm hứng để hạ sĩ quan, chiến sĩ chuẩn bị xuất ngũ có thêm quyết tâm, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.

Anh Lưu Lập Đức và nhà văn Trần Trà My giao lưu với hạ sĩ quan, chiến sĩ chuẩn bị xuất ngũ

Đây là cách làm mới, thể hiện tư duy đột phá, sáng tạo trong chương trình “tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu đào tạo nghề và thông tin thị trường lao động năm 2023” của tỉnh Bình Phước do Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh thực hiện. Đồng hành với chương trình còn có sự tham gia của các cơ sở đào tạo, trung tâm dịch vụ việc làm, công ty tuyển dụng lao động. Ông Trần Quốc Duy, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh cho biết: Với nhiều tâm huyết và trăn trở, 3 đơn vị phối hợp tổ chức chương trình mong muốn tỷ lệ có việc làm của bộ đội xuất ngũ trên địa bàn tỉnh ngày một tăng. Chúng tôi sẽ đưa chương trình năm nay thành một mô hình nhằm tiếp tục duy trì, phát triển và nhân rộng.

Liên kết giới thiệu việc làm

Giải quyết việc làm cho thanh niên là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Những năm qua, công tác liên kết trong hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên đã được quan tâm thực hiện.

Học sinh, sinh viên tham gia phiên giao dịch việc làm tại Trường cao đẳng Công nghiệp cao su (TP. Đồng Xoài)

Giữa tháng 3-2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp cao su (TP. Đồng Xoài) tổ chức phiên giao dịch việc làm với sự tham gia của khoảng 600 sinh viên năm thứ hai và sinh viên vừa tốt nghiệp của trường. 14 doanh nghiệp, tổ chức tuyển dụng lao động, giới thiệu việc làm đã tham gia phiên giao dịch và mang lại hơn 5.600 cơ hội việc làm, học tập cho học sinh, sinh viên. Anh Thái Tôn Thiên Phát, Trưởng phòng cấp cao bộ phận nhân lực Công ty TNHH New Apparel Far Eastern (Việt Nam), Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, huyện Đồng Phú cho biết: Công ty hoạt động trong lĩnh vực may mặc. Những năm qua, công ty thường xuyên liên kết với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Phước, tham gia các phiên giao dịch việc làm. Đây là cơ hội để doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận người lao động, qua đó tuyển dụng, thu hút lao động có tay nghề cao trên địa bàn tỉnh.

Không chỉ doanh nghiệp, tổ chức tuyển dụng, cung ứng lao động đi làm việc ở nước ngoài được lợi từ các phiên giao dịch việc làm mà học sinh, sinh viên, người lao động cũng đánh giá cao hiệu quả các phiên giao dịch khi họ có sự lựa chọn ngành, nghề dựa trên các tiêu chí được cung cấp tại đây. Em Bùi Thiên Hương, sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp cao su chia sẻ: Tham gia phiên giao dịch, chúng em biết thêm thông tin về thị trường lao động; xu hướng nghề nghiệp hiện nay; những tiêu chuẩn tuyển dụng của doanh nghiệp. Từ đó, chúng em trau dồi kỹ năng mềm, học tập thêm tri thức, lựa chọn cho bản thân việc làm, doanh nghiệp phù hợp trong tương lai.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Du (TP. Đồng Xoài) đặt câu hỏi tại buổi tư vấn hướng nghiệp “Cùng bạn chọn tương lai” năm 2023

Chỉ tính riêng năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với các địa phương, đơn vị đã tổ chức 13 phiên giao dịch việc làm với sự tham gia của 42 doanh nghiệp, tổ chức tuyển dụng và 3.114 người lao động.

Ông Bảo Trương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: Phiên giao dịch việc làm là hoạt động thường xuyên được trung tâm thực hiện trong nhiều năm qua. Với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp, các tổ chức, nhà trường, học sinh, sinh viên và người lao động, trung tâm đã phối hợp với các tổ chức giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh tổ chức phiên giao dịch việc làm và thông tin về thị trường lao động cho học sinh, sinh viên, người lao động. Bên cạnh đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ hướng nghiệp, giải quyết việc làm, trung tâm đã liên kết với các doanh nghiệp, tổ chức tuyển dụng lao động, các đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức tuyên truyền, tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên, học sinh, sinh viên. Đặc biệt, những thanh niên là bộ đội, công an xuất ngũ luôn được ưu tiên tuyển chọn tham gia các chương trình đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại những thị trường đòi hỏi yêu cầu cao như Nhật Bản, Hàn Quốc...

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Chiến lược phát triển thanh niên tỉnh Bình Phước, năm 2023, toàn tỉnh có 16.030 người được tư vấn, giới thiệu việc làm, trong đó có 7.015 thanh niên. Ngoài ra, Tỉnh đoàn đã phối hợp các đơn vị tổ chức 5 chương trình hướng nghiệp trên địa bàn tỉnh với hơn 40.000 học sinh THPT tham gia.


Từ sự nỗ lực của các sở, ban, ngành, tổ chức hội, đoàn thể, doanh nghiệp trong tỉnh, năm 2023, Bình Phước đã giải quyết việc làm cho 28.510 lao động thanh niên, đạt 102%; tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở đô thị dưới 7% (đạt 100%). Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh năm qua đã đào tạo và hoàn thành tốt nghiệp 19.307 người, đạt 193%, trong đó có 9.237 thanh niên được đào tạo nghề. Kết quả này đạt và vượt các chỉ tiêu đặt ra tại Chiến lược phát triển thanh niên tỉnh Bình Phước năm 2023.

  • Từ khóa
193444

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu