Chủ nhật, 12/05/2024 16:18:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 14:02, 25/03/2023 GMT+7

KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26-3-1931 - 26-3-2023)

Thanh niên làm bạn với sách

Phương Dung
Thứ 7, 25/03/2023 | 14:02:13 1,569 lượt xem
BPO - Đầu tháng 3 vừa qua, tại Thủ đô Hà Nội, Ban tổ chức cuộc thi trực tuyến “Cuốn sách thay đổi cuộc đời” năm 2022 đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba cùng 5 giải khuyến khích cho các thí sinh đoạt giải. Trong đó, tác giả Nguyễn Tấn Sang (ảnh), khu phố 2, phường Hưng Long, TX. Chơn Thành, tỉnh Bình Phước đoạt giải ba cuộc thi. Ít ai biết rằng, chàng trai này cũng là người đã đoạt giải nhất cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất tỉnh Bình Phước năm 2021, với dự án “Trà lá chuối”.

“Tôi tìm thấy tôi” qua sách 

Tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Quản lý hành chính nhà nước (Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh), Nguyễn Tấn Sang về quê hương Bình Phước và ấp ủ thực hiện những dự án nhỏ để góp phần làm cho cuộc sống ngày càng ý nghĩa. Sang đang tập trung làm việc để có kinh tế và phát triển sản phẩm khởi nghiệp trà lá chuối. Song hành với khởi nghiệp, Sang chia sẻ sẽ tiếp tục học tập và cống hiến cho quê hương bằng năng lượng, năng lực, nhiệt huyết của bản thân trên các lĩnh vực đời sống. Mục tiêu Sang hướng tới là một người trẻ truyền cảm hứng, xây dựng cộng đồng khởi nghiệp trẻ Bình Phước ở lĩnh vực F&B (kinh doanh ăn uống), xây dựng các chương trình cộng đồng, các hoạt động xã hội trên quê hương.

Nguyễn Tấn Sang nhận giải Ba tại cuộc thi trực tuyến “Cuốn sách thay đổi cuộc đời” năm 2022

Ấp ủ ước mơ hoạt động cộng đồng từ nhỏ nên quá trình đi học, Sang tích cực tham gia công tác xã hội ở trường. Năm 2021, Sang về thực tập tại thị trấn Chơn Thành và là Phó Bí thư Đoàn trong 1 năm (nay là phường Hưng Long, TX. Chơn Thành). Nhận ra vị trí quan trọng của tổ chức đoàn tại cơ sở, Sang đã cùng đội nhóm của mình “giải cứu” thành công 10 tấn hành tím Vĩnh Châu (Sóc Trăng). Trong năm đó, anh đoạt giải khuyến khích cuộc thi viết “Tuổi trẻ của bạn và Đoàn” do Báo Tiền Phong tổ chức. Sau đó, anh đoạt giải nhất cuộc thi khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo lần thứ nhất tỉnh Bình Phước năm 2021. Năm 2022, Sang tiếp tục đoạt giải ba cuộc thi trực tuyến “Cuốn sách thay đổi cuộc đời” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp tổ chức.

Nguyễn Tấn Sang tham gia giải cứu hành tím năm 2021

Sang cho biết, anh cảm thấy rất hạnh phúc vì sự trưởng thành của bản thân thông qua đọc sách và mong rằng câu chuyện của mình sẽ tác động tích cực đến các bạn trẻ. Trước đây, Sang không có thói quen đọc sách. Chỉ khi phải tự mình đương đầu với những khó khăn của tuổi đôi mươi, anh mới đọc sách nhiều hơn và may mắn tìm được mình qua sách. Anh Sang chia sẻ: Sách giống như một người bạn mà mình tin tưởng. Cùng một cuốn sách, nhưng tùy vào mỗi thời điểm đọc, lại mang đến cho mình những cảm giác thật khác, bài học ngày càng sâu sắc hơn.

Lan tỏa đọc sách từ câu chuyện chính mình

Trong bài dự thi của mình, Nguyễn Tấn Sang đã viết: “…25 tuổi, tôi tốt nghiệp đại học cách đây không lâu. Có lẽ, các bạn trẻ ở giai đoạn tầm tuổi này của tôi đang bước vào thời điểm năng lượng và “máu chiến” nhất của tuổi thanh xuân. Tôi cũng vậy, xuất thân từ gia đình đầy khó khăn, vất vả nên những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường và giảng đường đại học, tôi đặt việc học lên hàng đầu với lòng tin và quyết tâm thay đổi vận mệnh cuộc đời mình. Tôi không muốn như lúc trước đây có mỗi một chiếc áo trắng đến trường, tôi không muốn phải cặm cụi ngồi ăn gói mì qua ngày dằn cái bụng đói để đến giảng đường và tôi không muốn thấy mẹ mình phải cầm vé số mời chào người mua trên đôi chân khiếm khuyết… Vì thế mà tôi nỗ lực phải học, bằng mọi giá. Học từ người thầy giỏi, học từ bạn bè, học từ những trải nghiệm… Và đặc biệt là học từ sách”.

Nguyễn Tấn Sang (ngoài cùng bìa trái) nhận giải Nhất cuộc thi đổi mới sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Bình Phước năm 2021

Với Sang, sách đã giúp anh giải quyết những vấn đề của mình. Nhất là khi anh đọc cuốn “The magic - Phép màu” của tác giả Rhonda, đã mở ra cho anh một cuộc đời mới. Sang kể: “Lúc đó, tôi rơi vào trầm cảm và đuối sức. Tôi tự oán trách mình, oán trách cuộc sống sao bất công với một người trẻ đầy nhiệt tâm như mình. Tôi quằn quại trong nội tâm bất an, cảm xúc bên ngoài như thời tiết lúc nắng lúc mưa. Tôi cảm thấy sợ thế giới này và co rút mình vào trong để lánh xa mọi thứ. Và lúc đó, 4 cuốn sách “Hero - Người hùng, The secret - Bí mật, The magic - Phép màu, The Power - Sức mạnh” như một người thầy dìu dắt tôi ra khỏi những đau khổ từ chính trong nội tâm mình. Đặc biệt, “The magic - Phép màu” là cuốn sách mang lại một diện mạo tuyệt vời của tôi hiện tại”.

Lòng biết ơn là nội dung chính của cuốn sách “The magic - Phép màu”. Thực hành lòng biết ơn, mỗi ngày anh Sang đã viết ra những lời cảm ơn và suy nghĩ của mình. Và anh cũng vô cùng ngạc nhiên khi những lời cảm ơn nhỏ bé, chân thành duy trì hằng ngày bằng cách viết ra giấy hoặc suy nghĩ trong tâm lại mang đến những thay đổi bất ngờ. Anh Sang chia sẻ: Bằng cách duy trì hành động biết ơn qua những dòng chữ: Cảm ơn bữa cơm đã nuôi sống thân thể, cảm ơn chiếc xe máy đã giúp tôi di chuyển, cảm ơn hệ miễn dịch của tôi giúp tôi duy trì sự sống và một sức khỏe tuyệt vời... tôi thấy mình thật đủ đầy!

Sang mong từ câu chuyện của bản thân sẽ giúp mỗi thanh niên lựa chọn cho mình những cuốn sách để làm bạn đồng hành trên con đường tới tương lai. Từ đó, sẽ có thêm nhiều bạn trẻ đọc sách, tạo sức lan tỏa văn hóa đọc và phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong phát triển văn hóa đọc, thúc đẩy hình thành xã hội học tập.

“Tôi biết ơn đồng tiền do chính mình làm ra. Tôi chưa đạt được địa vị cao hay chức danh gì trong xã hội mà là định vị được mình là ai, đang ở đâu và tạo ra được những giá trị gì cho chính mình và cuộc sống. Tôi không phải hướng đến những điều phi thường, mà tôi làm những điều bình thường, những việc tử tế nhỏ bé hằng ngày bằng năng lượng phi thường. Tôi không phải bỏ đi những tham vọng hay ước muốn của bản thân mà tôi biết trân trọng những thứ mình có và xây dựng nền móng, gốc rễ cho sự phát triển bản thân từ đó... Tôi không nghĩ là chỉ thực hành những lời cảm ơn với những điều nhỏ bé, giản dị hằng ngày mà tôi trở thành một con người đầy năng lượng, lạc quan và truyền cảm hứng cho chính mình và những người xung quanh”.

Anh NGUYỄN TẤN SANG


  • Từ khóa
164050

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu