Thứ 7, 11/05/2024 13:11:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 04:47, 25/03/2023 GMT+7

KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26-3-1931 - 26-3-2023)

Trưởng thành từ tổ chức đoàn trường học

Ngọc Huyền
Thứ 7, 25/03/2023 | 04:47:18 1,948 lượt xem
BPO - Thời gian qua, tại một số trường THPT trên địa bàn tỉnh Bình Phước, việc cơ cấu đoàn viên học sinh làm phó bí thư đoàn trường đã “thổi một luồng gió mới” vào công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học.

Phát huy tính tích cực, chủ động

Năm học này là năm thứ tư Trường THPT Phước Long, thị xã Phước Long cơ cấu đoàn viên học sinh làm Phó Bí thư Đoàn trường. Theo chia sẻ của thầy Nội Quốc Hưng, Bí thư Đoàn trường THPT Phước Long, ngay từ năm lớp 10, thông qua các hoạt động tập thể như văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao, hội trại, các hoạt động chào mừng ngày lễ lớn…, Đoàn trường theo dõi, tìm kiếm các học sinh có năng lực, phẩm chất tốt để bồi dưỡng, cơ cấu vào Ban Chấp hành và chức vụ Phó Bí thư. Hiện nay, Ban Chấp hành Đoàn trường có 21 ủy viên, trong đó 19 ủy viên là đoàn viên học sinh, em Mai Thúc Hải Đăng, lớp 11A2 là Phó Bí thư Đoàn trường.

Em Mai Thúc Hải Đăng (bên phải) và thầy Nội Quốc Hưng,  Bí thư Đoàn trường THPT Phước Long đang trao đổi về nghiệp vụ công tác đoàn - Ảnh: Hoàng Vũ

Thầy Hưng cho biết thêm: “Việc để học sinh giữ chức Phó Bí thư Đoàn trường sẽ giúp các em phát triển bản thân, có những trải nghiệm khi đứng trên cương vị của người quản lý. Các em có thể tự lên kế hoạch hoạt động phong trào của lớp, của trường. Ngoài ra, các em còn có cơ hội tiếp xúc với nhiều anh chị cán bộ đoàn và những điển hình tiên tiến. Linh hoạt, tích cực và chủ động hơn trong mọi công việc, rèn luyện kỹ năng thực hành, tạo bước đệm cho các em sau này”.

Em Mai Thúc Hải Đăng, Phó Bí thư Đoàn trường THPT Phước Long chia sẻ, từ khi đảm nhiệm vai trò này, em đã thay đổi nhiều, tự tin, chín chắn và trưởng thành hơn. Để không phụ sự tin tưởng của thầy cô và bè bạn, Hải Đăng luôn phát huy tinh thần nhiệt huyết, hoàn thành cả hai nhiệm vụ học tập và công tác đoàn. Đặc biệt, là Phó Bí thư Đoàn trường, em luôn cố gắng đi đầu trong các hoạt động, phong trào đoàn, thực hiện nghiêm nền nếp của người học sinh.

Em Nguyễn Phương Linh, Bí thư Chi đoàn lớp 11A1, Trường THPT Phước Long cho hay, Hải Đăng có tinh thần trách nhiệm rất cao. Trong công tác đoàn, Hải Đăng không chỉ là người lên kế hoạch cụ thể mà còn theo dõi, nhắc nhở để các phong trào, hoạt động đem lại hiệu quả cao nhất. Hải Đăng hiện là thành viên đội tuyển học sinh giỏi Toán của trường. Không chỉ học giỏi, bạn còn rất năng nổ và nhiệt huyết trong các phong trào, hoạt động của Đoàn trường và Thị đoàn Phước Long. Em ngưỡng mộ bạn khi biết cân bằng giữa việc học và công tác đoàn.

Đối với Nguyễn Minh Ngọc, học sinh lớp 12D1, thì đây là năm thứ hai em đảm nhiệm vai trò Phó Bí thư Đoàn trường THPT Phú Riềng, huyện Phú Riềng. Hầu như trong mọi chương trình, hoạt động của trường, Minh Ngọc đều có mặt. Em đã phát huy năng khiếu thuyết trình của mình ở vai trò dẫn chương trình, kỹ năng tin học trong công tác đoàn vụ, xây dựng kế hoạch hoạt động đoàn… Minh Ngọc khẳng định, từ khi làm Phó Bí thư Đoàn trường, em học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm về tổ chức, lãnh đạo, quản lý thời gian và cả kiềm chế cảm xúc. “Năm nay là năm học cuối cấp, vừa học vừa tham gia hoạt động đoàn thể đã để lại cho em nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Những bài học kinh nghiệm, kỹ năng mềm “thu hoạch” được sẽ là tiền đề để em tự tin hơn trên giảng đường đại học thời gian tới” - Minh Ngọc khẳng định.

Cô Hoàng Bích Ngọc, Bí thư Đoàn trường THPT Phú Riềng cho biết: Ngay từ năm học lớp 10, Đoàn trường đã nhận thấy Minh Ngọc là một đoàn viên năng nổ, tích cực, có năng lực lãnh đạo, vì thế đã bồi dưỡng và giao nhiệm vụ Phó Bí thư Đoàn trường khi em học lớp 11. Đối với Minh Ngọc, đây là cơ hội để em bộc lộ năng lực, năng khiếu, phát huy trách nhiệm và tinh thần tập thể. Thực tế đã chứng minh, Đoàn trường giao nhiệm vụ gì em cũng hoàn thành tốt.

Phấn đấu rèn luyện, trưởng thành

Nói về lợi ích khi trường có học sinh làm Phó Bí thư Đoàn, thầy Trần Văn Đông, Bí thư Đoàn trường THPT Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập cho rằng, tổ chức đoàn sẽ có những bạn trẻ năng động, nhiệt tình hỗ trợ trong công việc; rút ngắn khoảng cách giữa thầy cô làm đoàn và học sinh trong trường. Bên cạnh đó, hỗ trợ nhiều công việc liên quan tới học sinh như: xử lý các tình huống vi phạm, nắm bắt thông tin của học sinh, giải quyết các mâu thuẫn nhỏ của học sinh…

Em Nguyễn Minh Ngọc (ở giữa, bên trái) trong một cuộc họp Ban Chấp hành Đoàn trường THPT Phú Riềng - Ảnh: Hoàng Vũ

Còn với cô Hoàng Bích Ngọc, Bí thư Đoàn trường THPT Phú Riềng, lợi ích lớn nhất chính là giúp Đoàn trường nắm bắt tâm lý, nguyện vọng của học sinh thông qua Phó Bí thư Đoàn trường. Bạn như cầu nối để truyền đạt tâm tư, mong muốn của học sinh đoàn viên thanh niên lên Đoàn trường, những điều mà vì một lý do gì đó các em còn e ngại chia sẻ trực tiếp với thầy cô.

Bí thư Đoàn trường THPT Phước Long Nội Quốc Hưng khẳng định, đảm nhiệm vai trò Phó Bí thư Đoàn trường, các em có môi trường thuận lợi để phấn đấu rèn luyện, trưởng thành hơn mỗi ngày thông qua các phong trào hoạt động chung của Đoàn trường cũng như của Thị đoàn. Bên cạnh đó, Chi bộ trường và Đoàn trường luôn tạo điều kiện để các em có cơ hội đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong 4 năm học qua, một học sinh là Phó Bí thư Đoàn trường THPT Phước Long đã vinh dự được kết nạp Đảng. Trong năm học 2022-2023 này, trường cũng có những “hạt giống đỏ”, đang theo dõi, bồi dưỡng và thử thách với kỳ vọng sẽ giới thiệu cho tổ chức đảng những đoàn viên học sinh ưu tú, đủ kiều kiện, phẩm chất, năng lực đứng vào hàng ngũ của Đảng.

  • Từ khóa
164106

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu