Thứ 6, 10/05/2024 18:59:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 08:00, 13/10/2022 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022-2027

Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp English Edition

Tuệ Lâm
Thứ 5, 13/10/2022 | 08:00:00 1,224 lượt xem
BPO - Đồng hành với thanh niên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức đoàn. Thời gian qua, các cấp bộ đoàn tỉnh Bình Phước đã tổ chức nhiều hoạt động tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy, khuyến khích, hỗ trợ, “tiếp lửa” đoàn viên thanh niên khởi nghiệp. Tiếp nối những thành quả đạt được, nhiệm kỳ 2017-2022, Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị, qua đó tạo điều kiện hỗ trợ thanh niên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Đẩy mạnh chuyển đổi số nông nghiệp

Đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, Tỉnh đoàn đã tìm hiểu, kết nối và giới thiệu cho thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu các dự án hỗ trợ vốn trong nước và quốc tế. Năm 2022, thanh niên Đặng Dương Minh Hoàng, Giám đốc Nông trang Thiên Nông ở xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập vinh dự là 1 trong 11 thanh niên tiêu biểu khu vực châu Á được Tỉnh đoàn kết nối Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) chọn hỗ trợ vốn. Theo đó, anh Hoàng được vay vốn với lãi suất ưu đãi trong hợp phần hỗ trợ kỹ thuật hạt giống của ADB và có cơ hội tham gia vào nhiều chương trình ý nghĩa của ADB, như đào tạo nâng cao năng lực quản lý, tiếp cận công nghệ mới trên các lĩnh vực ADB tài trợ.

Giám đốc Nông trang Thiên Nông Đặng Dương Minh Hoàng chia sẻ về lợi ích chuyển đổi số trong nông nghiệp cho đoàn viên thanh niên tại nông trang của gia đình

Đặng Dương Minh Hoàng chia sẻ, được ADB hỗ trợ là điều kiện rất tốt để anh phát triển hơn nữa mô hình kinh tế của mình. Đặc biệt theo anh, chuyển đổi số sẽ tạo môi trường thuận lợi, hỗ trợ và thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong thanh niên. Anh Hoàng cho biết thêm: Trong tình hình thiếu hụt lao động thì việc áp dụng công nghệ kỹ thuật cao vào sản xuất nông nghiệp vừa giải quyết được tình trạng nhân công, vừa áp dụng chuyển đổi số để quản lý và chăm sóc vườn cây qua hệ thống tưới tiêu tự động, hệ thống camera giám sát toàn vườn và máy bay không người lái đưa dưỡng chất chăm sóc cây từ trên cao… Nông trang Thiên Nông đang áp dụng các công nghệ hiện đại nhất trong quản lý, chăm sóc và thu hoạch 20 ha bơ và hồ tiêu. Trong đó, chỉ tính riêng 12 ha bơ Mã Dưỡng đạt doanh thu 10 tỷ đồng/năm.

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ ngành bán lẻ, Phó Viện trưởng Viện Khoa học phát triển tài năng Việt Nam Hoàng Sơn Công hướng dẫn đoàn viên thanh niên làm chế phẩm sinh học IMO

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ ngành bán lẻ, Phó Viện trưởng Viện Khoa học phát triển tài năng Việt Nam Hoàng Sơn Công khẳng định: Để việc chuyển đổi số, thương mại số phát triển nhanh, mạnh, các mô hình kinh tế cần có sự trao đổi và tương tác thường xuyên. Thanh niên Bình Phước nên xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp theo mô hình liên kết chuỗi phân bổ và kết nối hữu cơ với nhau để tạo ra những giá trị về kinh tế. Trong đó, việc số hóa các thông tin qua mạng xã hội để truyền thông và sử dụng công nghệ internet vạn vật (IoT), gắn liền với hoạt động thực tiễn để thúc đẩy nhanh truyền thông và thương mại.

Nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái 

“Hiện nay, các mô hình sản xuất nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái phát triển rất mạnh. Đây đang là hướng phát triển mới của các startup trong tỉnh. Không chỉ hướng đến phát triển kinh tế, chúng tôi còn mong muốn quảng bá hình ảnh con người, nông sản của địa phương đến khách du lịch. Dù mô hình nông nghiệp sinh thái của gia đình còn sơ khởi nhưng với ý tưởng và hoạch định rõ ràng, chúng tôi đã hoàn thiện các hạng mục để đón du khách gần, xa đến với tỉnh Bình Phước” - anh Nguyễn Thanh Minh (thị xã Phước Long) chia sẻ.

Anh Minh hiện đang phát triển mô hình vườn rừng tạo điểm tham quan, trải nghiệm cho du khách khi đến Bình Phước. Đặc biệt, anh còn liên kết với các cơ sở sản xuất đặc sản trong tỉnh như điều, tiêu để quảng bá sản phẩm đến du khách gần, xa.

Cũng phát triển nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái, thời gian gần đây, một địa điểm tại huyện Bù Gia Mập rất thu hút khách du lịch, đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, check-in. Đó là mô hình du lịch sinh thái kết hợp cảnh quan đồng lúa, ao sen và tìm hiểu về đời sống, văn hóa tinh thần của người Mông ở xã Phú Nghĩa. Bí thư Huyện đoàn Bù Gia Mập Trần Quang Bình cho biết: Mô hình này được các bạn trẻ ví như Mù Cang Chải thứ 2 ở Việt Nam với view là cánh đồng lúa trải dài xanh mướt… Đây là một trong những điểm check-in mới của giới trẻ khi đến Bù Gia Mập thời gian qua.

Đồng hành với thanh niên

Từ đầu nhiệm kỳ 2017-2022, Tỉnh đoàn và các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã chung sức, đồng lòng hỗ trợ và đồng hành với thanh niên khởi nghiệp. Bên cạnh tổ chức các chương trình hội thảo, diễn đàn cung cấp kiến thức khởi nghiệp cho đoàn viên thanh niên, Tỉnh đoàn còn tổ chức kết nối giao thương, hỗ trợ thanh niên tìm đầu ra cho sản phẩm.

Đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp là một trong những chương trình trọng tâm được các cấp bộ đoàn trong tỉnh quan tâm

Những năm gần đây, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhằm kịp thời động viên và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hỗ trợ thanh niên vượt qua khó khăn tập trung sản xuất, kinh doanh, Tỉnh đoàn đã triển khai mô hình tư vấn 1:1, đến thăm các mô hình kinh tế của thanh niên, gỡ khó, định hướng và kết nối cho thanh niên gặp gỡ chuyên gia tư vấn. Đồng thời kết nối với các hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, tìm đầu ra cho sản phẩm để hướng đoàn viên thanh niên tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển bền vững trong tương lai. 

Chị Chu Thị Mai Là (thị xã Chơn Thành) cho biết: Các chương trình đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp thời gian qua đã giúp nhiều thanh niên, nhất là thanh niên khối nông thôn được tham quan, tìm hiểu các mô hình kinh tế nông nghiệp hay, hiệu quả. Học hỏi ứng dụng làm chế phẩm sinh học IMO đã giúp gia đình tôi tiết kiệm chi phí đầu tư cho vườn ổi 3 ha, tạo ra thực phẩm sạch phục vụ người tiêu dùng và bảo vệ môi trường sống.

Nhiệm kỳ 2017-2022, công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đã được các cấp bộ đoàn toàn tỉnh quan tâm, triển khai thực hiện thông qua nhiều hình thức, như: Hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay với tổng gần 113 tỷ đồng; tổ chức 72 lớp tập huấn khởi nghiệp cho thanh niên; phối hợp với các cơ sở nghề trên địa bàn tỉnh tổ chức tập huấn, đào tạo nghề cho gần 26 ngàn thanh niên; phối hợp tổ chức 54 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho thanh niên…


  • Từ khóa
152667

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu