CƠ HỘI CHO CẢ THẦY VÀ TRÒ
BPO - Bình Phước được xem là vùng lõm trong công nghệ thông tin (CNTT) từ những năm 2010. Việc thiếu, lạc hậu, chưa đồng bộ về hạ tầng mạng, trang thiết bị CNTT, đường truyền, dịch vụ internet cho một số trường, giáo viên, học sinh, đặc biệt là ở các địa bàn vùng xa, vùng khó khăn chưa đáp ứng yêu cầu cho chuyển đổi số cả về quản lý giáo dục, dạy và học. Nguyên nhân này dẫn đến sự bất bình đẳng về cơ hội học tập, tiếp cận kiến thức giữa học sinh các trường.
Khắc phục những hạn chế nêu trên, những con số về tỷ lệ sử dụng điện thoại cố định, internet, điện thoại di động của Bình Phước so với cả nước tăng đều hằng năm. Ở một số giai đoạn, các chỉ tiêu này vượt so với cả nước. Điều này giúp ngành GD-ĐT tỉnh chủ động hơn trong đón làn sóng công nghệ 4.0 vào chuyển đổi số của ngành. Đồng thời, tạo ra nhiều cơ hội cho cả người dạy, người học.
Công nghệ thông tin là chủ đạo
Thực hiện Văn bản số 5807/BGDĐT-CNTT ngày 21-12-2018 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn triển khai mô hình ứng dụng CNTT trong trường phổ thông từ năm học 2018-2019, ngành GD-ĐT tỉnh đã ứng dụng CNTT có hiệu quả thông qua các hệ thống phần mềm: Quản lý nhà trường vnEdu, hóa đơn điện tử, kê khai bảo hiểm xã hội, tra cứu văn bằng chứng chỉ, giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt các khoản thu trong nhà trường.
Trong lĩnh vực chuyên môn, Sở GD-ĐT đã triển khai hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến của các môn học và phần mềm kiểm tra, đánh giá tập trung qua mạng phục vụ học sinh, giáo viên giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Ngoài đầu tư cơ sở vật chất, xóa phòng học tạm, mua sắm trang thiết bị dạy học tiên tiến, từ năm học 2015-2016, Sở GD-ĐT đã mua phần mềm soạn bài giảng điện tử E-learning trang bị cho tất cả trường phổ thông trong toàn tỉnh.
Mô hình lớp học tiên tiến tại Trường THPT Hùng Vương, TP. Đồng Xoài
Sử dụng phần mềm này, giáo viên xây dựng bài giảng E-learning, ngân hàng câu hỏi trực tuyến, tư liệu, tài liệu, sách điện tử đóng góp vào kho bài giảng E-learning, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến, kho học liệu số của ngành và Hệ tri thức Việt số hóa.
Việc đầu tư CNTT từ khâu quản lý hành chính đến giảng dạy, học tập và tra cứu tài liệu đã tạo ra nhiều mô hình học tập mở trên địa bàn tỉnh. Nhiều cơ sở giáo dục, đơn vị quản lý giáo dục đã tiên phong, trở thành điểm sáng để nhân rộng, tạo thành làn sóng học tập với các mô hình mới mở ra môi trường học tập không có khoảng cách.
Tiên phong xây dựng mô hình học tập thông minh
Năm 2018, thành phố Đồng Xoài triển khai xây dựng Smart city - thành phố thông minh và thực hiện giáo dục thông minh là một trong 8 dự án bắt buộc. Căn cứ những nền tảng được chuẩn bị từ năm 2011, đến nay Trường THPT Đồng Xoài đã trang bị cơ sở vật chất hiện đại đạt tiêu chuẩn trường học thông minh, đáp ứng việc ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy và giáo dục. Trường đã vận dụng hiệu quả các nguồn lực trên nền tảng ứng dụng tiến bộ công nghệ kỹ thuật số nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh, đáp ứng yêu cầu của xã hội trong đào tạo thế hệ trẻ.
Đó là cung cấp và mở rộng học tập trực tuyến; sử dụng công nghệ biến đổi cung cấp các hướng dẫn phù hợp với khả năng và nhu cầu của từng học sinh; kết nối mọi trường học với băng thông rộng, chất lượng cao bằng cách sử dụng các tiến bộ và ứng dụng công nghệ; mở rộng kết nối lớp học với các nguồn mở ngoài nhà trường. Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh ứng dụng thành công công nghệ vào giảng dạy và học tập, tập trung vào các kỹ năng STEM (Science - khoa học, Technology - công nghệ, Engineering - kỹ thuật, Math - toán học) trong dạy học và giáo dục. Lãnh đạo, quản lý hiệu quả trên nền tảng công nghệ và năng lực công nghệ.
Từ việc ứng dụng tốt CNTT trong dạy và học, quản lý hành chính giúp Trường THPT Đồng Xoài đạt được hiệu quả tích cực. Điển hình, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT luôn đạt 100% và trên 95% học sinh đủ điều kiện tiếp tục học đại học.
Em Lê Trương Ngọc Trinh, học sinh lớp 12D4 (năm học 2020-2021), Trường THPT Đồng Xoài khẳng định: “Lớp học được ứng dụng CNTT, em cảm thấy rất hiệu quả trong việc tra cứu trên kho dữ liệu học tập của trường; tiết học sinh động, tiếp thu rất hiệu quả. Với bảng tương tác, có máy chiếu, chúng em được mở rộng kiến thức ở nhiều lĩnh vực hơn”.
Là đơn vị đi đầu trong chủ động ứng dụng CNTT vào dạy và học, tạo ra môi trường giáo dục mới, Trường THPT Đồng Xoài đang được đầu tư xây dựng trường học thông minh và là điểm đến tham quan học tập, nhân rộng của các đơn vị trong toàn tỉnh.
Mở rộng mô hình lớp học tiên tiến
Từ đề án xây dựng trường học thông minh thí điểm tại Trường THPT Đồng Xoài, năm học 2020-2021, Bình Phước triển khai nhân rộng ra một số trường học trên địa bàn bằng việc thực hiện dự án lớp học tiên tiến tại 6 trường học. Bộ thiết bị tiên tiến được trang bị tại một số trường đã đáp ứng nhu cầu dạy và học trong thời kỳ 4.0 hiện nay. Theo đề án, lớp học tiên tiến được đầu tư bộ thiết bị tiên tiến gồm: Bảng tương tác, máy tính xách tay, máy chiếu vật thể, thiết bị trả lời trắc nghiệm…
Tại các lớp học được trang bị bảng học điện tử, học sinh rất thích thú. Em Hoàng Thanh Mai, lớp 3/5 (năm học 2020-2021), Trường tiểu học Tân Bình, TP. Đồng Xoài hào hứng: “Có bảng này, học cũng nhanh hơn, tiện lợi hơn. Em không cần dùng phấn mà chỉ cần dùng tay hoặc cây bút cảm ứng để viết trực tiếp lên bảng”.
Với những đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, thiết bị CNTT, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đều được đào tạo thường xuyên về kiến thức, kỹ năng sử dụng CNTT đáp ứng nhu cầu dạy và học thời công nghệ 4.0. Việc sử dụng phần mềm ra đề thi và chấm thi bằng máy tính đã tăng hiệu suất lao động gấp 10 lần so với phương pháp cũ, tạo nên sự công bằng gần như tuyệt đối trong thi cử; tiết kiệm trên 250 triệu đồng/năm trong việc chấm thi, ra đề thi, photo tài liệu. |
Ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó hiệu trưởng Trường THPT Đồng Xoài |
Thời kỳ 4.0, lớp học dần được trang bị các bộ thiết bị tiên tiến, ứng dụng CNTT. Các thầy, cô giáo cũng thay đổi tư duy, nâng cao trình độ để thích ứng với mô hình lớp học tiên tiến.
Năm học 2020-2021, Trường THPT Hùng Vương, TP. Đồng Xoài cũng trong đề án xây dựng lớp học tiên tiến, được đầu tư 38 bộ thiết bị tiên tiến cho 34 lớp học, các phòng tin học, ngoại ngữ và các thiết bị hiện đại, hạ tầng số phục vụ tối ưu việc dạy, học.
Theo ông Cao Vũ Mưu, Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương, được đầu tư các trang thiết bị hiện đại giúp giáo viên, học sinh có điều kiện, môi trường tốt nhất để thay đổi cách dạy và học; giúp giáo viên truyền tải kiến thức hiệu quả, trường quản lý được tốt hơn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
Việc tạo ra các môi trường học tập, cơ sở giáo dục tiên tiến, hiện đại; việc đào tạo, học tập trực tuyến được đẩy mạnh tạo ra môi trường học tập không có rào cản, không khoảng cách đối với học sinh trên địa bàn tỉnh, đặc biệt đã góp phần quan trọng đảm bảo chất lượng kiến thức cho học sinh trong tình hình dịch Covid-19.
Top 10 tỉnh tham gia dạy và học trực tuyến
Để đảm bảo an toàn và chung tay phòng, chống dịch Covid-19, ngành GD-ĐT tăng cường chỉ đạo dạy học trực tuyến đối với cấp tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Thành, Phó trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT cho biết: Để đáp ứng tình hình thực tế, ngành đã phối hợp với VNPT Bình Phước tổ chức các lớp tập huấn phần mềm dạy học trực tuyến. Kết quả có 212 trường THCS, THPT tham gia học trực tuyến với 112.641 học sinh, 27.875 khóa học và 29.231 học liệu được tạo phục vụ việc dạy và học trực tuyến. Theo thống kê của VNPT Bình Phước, tỉnh Bình Phước là một trong 10 tỉnh có số lượng trường học và học sinh nhiều nhất cả nước tham gia dạy và học trực tuyến trong đợt dịch Covid-19.
Bình Phước đã và đang đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào lĩnh vực giáo dục. Tạo ra các mô hình lớp học tiên tiến, trường học thông minh, hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành giáo dục là nền tảng vững chắc trong lộ trình tiến tới chuyển đổi số ngành GD-ĐT trong thời gian tới.