XÂY DỰNG NỀN TẢNG VỮNG CHẮC
BPO - Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 12-9-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về xây dựng chính quyền điện tử Bình Phước” là “lệnh khởi động” cho tất cả các ngành trên địa bàn tỉnh bắt đầu lộ trình chuyển đổi số, trong đó có giáo dục, đào tạo (GD-ĐT). Cuối năm 2019, dịch Covid-19 xuất hiện, bên cạnh những khó khăn còn trở thành cú hích thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số tăng tốc một cách thần kỳ. Điều này giúp việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào chuyển đổi số ngành giáo dục đạt thành công với khoảng cách rất ngắn. Sau 3 năm “tăng tốc”, ngành GD-ĐT Bình Phước đã có những kết quả vượt bậc.
Một hành trình dài khởi đầu từ bước chân đầu tiên, lộ trình chuyển đổi số ngành GD-ĐT của tỉnh bắt đầu từ việc xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý, cải cách hành chính.
“Tăng tốc”
Sau 3 năm triển khai thực Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 12-9-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đến nay Sở GD-ĐT đã hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu của ngành đạt 100%. Cụ thể, toàn tỉnh có 436 cơ sở giáo dục công lập và tư thục từ bậc mầm non đến THPT. Cụ thể, gồm: 162 trường mầm non, 123 trường tiểu học, 107 trường THCS, 35 trường THPT và 9 trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp, đã cập nhật đầy đủ thông tin về đơn vị, trường, lớp, đội ngũ giáo viên, học sinh, cơ sở vật chất theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Ngoài ra, 100% cơ sở giáo dục từ mầm non đến THPT đã ứng dụng phần mềm vnEdu trong công tác quản lý trường học đối với các khâu: tổ chức thi, kiểm tra, in sổ điểm, học bạ, xếp thời khóa biểu, lịch báo giảng... Đồng thời, đồng bộ dữ liệu sang cơ sở dữ liệu ngành bảo đảm tính chính xác, kịp thời. Đặc biệt, toàn bộ cơ sở dữ liệu ngành đã được chia sẻ và kết nối với Trung tâm điều hành thông minh (IOC) của tỉnh phục vụ việc thống kê, báo cáo, hoạch định chính sách và phát triển ngành GD-ĐT Bình Phước.
Từ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, học sinh chủ động hơn với hình thức học trực tuyến
Nhiều năm qua, Sở GD-ĐT đã thực hiện bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục bằng hình thức trực tuyến để trang bị thêm các kỹ năng về CNTT. Riêng năm học 2019-2020, ngành đã triển khai 50 lớp bồi dưỡng trực tuyến cho hơn 2.000 lượt học viên, với các nội dung như: Bồi dưỡng kỹ năng sử dụng phần mềm quản lý trường học vnEdu, kiểm định chất lượng, cơ sở dữ liệu ngành, trường học kết nối, khai thác bảng tương tác thông minh.
“Ứng dụng CNTT trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh những năm gần đây với chi phí đầu tư lên đến hàng trăm tỷ đồng. Chỉ riêng trong hai năm 2019-2020, số ngân sách đầu tư cho lĩnh vực này trên 121,5 tỷ đồng, với nhiều dự án đầu tư về CNTT phục vụ công tác quản lý, dạy và học”. |
Ông Nguyễn Văn Thành, Phó trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT |
Không dừng lại ở các lĩnh vực nêu trên, việc triển khai tuyển sinh đầu các cấp gồm: Lớp 1, lớp 6 và lớp 10 qua mạng cũng được Sở GD-ĐT đẩy mạnh trong năm học 2020-2021 trên phạm vi toàn tỉnh. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức nhập dữ liệu và thông tin học sinh chính xác hơn và bước đầu cũng đã tạo được dấu hiệu tích cực.
“Để có nguồn nhân lực tương xứng đáp ứng nhu cầu ứng dụng CNTT vào giảng dạy, xử lý chuyên môn, ngành giáo dục cũng đã trải qua lộ trình dài đào tạo phát triển nguồn nhân lực CNTT. Hiện nay, 100% cán bộ, công chức Sở GD-ĐT, 100% cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục, 85% giáo viên có trình độ ứng dụng CNTT cơ bản và nâng cao theo Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11-3-2014 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông” - ông Nguyễn Văn Thành, Phó trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT cho biết thêm.
100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4
Hệ thống quản lý hành chính, xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng cũng được đẩy mạnh, góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn, thay đổi bộ mặt hành chính ngành GD-ĐT tỉnh. Đến nay, 11 phòng GD-ĐT cùng 100% cơ sở giáo dục từ mầm non đến THPT ứng dụng phần mềm quản lý văn bản ioffice thực hiện chữ ký số lên văn bản điện tử. 100% cán bộ, công chức lãnh đạo từ cấp phòng trở lên đều được cấp chữ ký số để ký văn bản qua thiết bị Token và điện thoại di động thông minh - smartphone. Kết quả có 100% văn bản được xử lý và ký số trên hệ thống quản lý văn bản ioffice.
100% TRƯỜNG HỌC SỬ DỤNG SỔ ĐIỂM VÀ HỌC BẠ ĐIỆN TỬ Từ năm học 2010-2011, chúng tôi đã triển khai thí điểm sử dụng sổ điểm điện tử trong các trường trung học. Đến nay, 100% các trường từ tiểu học đến THPT đã ứng dụng và sử dụng sổ điểm điện tử, học bạ điện tử để phục vụ công tác quản lý. Việc xây dựng được cơ sở dữ liệu về trường, lớp, giáo viên và học sinh từ bậc mầm non đến THPT là tiền đề cho quá trình chuyển đổi số toàn diện trong ngành giáo dục. |
Ông Hồ Hải Thạch, Phó giám đốc Sở GD-ĐT |
Thực hiện Quyết định số 843/QĐ-UBND ngày 21-4-2020 của UBND tỉnh về nâng cấp dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 2 lên mức độ 3 và 4, hiện ngành đã cung cấp 122 dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4, đạt 100%. Trong đó, cấp tỉnh 83 dịch vụ, cấp huyện 34 dịch vụ và 5 dịch vụ công trực tuyến cấp xã để phục vụ các tổ chức, cá nhân.
Đầu tư toàn diện
Chuyển đổi số là phải đầu tư cơ sở vật chất, trang bị các thiết bị công nghệ, cơ sở hạ tầng CNTT, trình độ CNTT của cán bộ, công chức, giáo viên để làm phương tiện phục vụ các mục đích nâng cao chất và lượng của ngành GD-ĐT tỉnh.
Xóa phòng học tạm được xem là nhiệm vụ thường xuyên nhiều nhiệm kỳ của ngành giáo dục và đầu tư toàn diện để xóa khoảng cách giữa các khu vực vùng sâu, vùng xa là mục tiêu ngành hướng tới.
Sở GD-ĐT đã triển khai hệ thống họp qua mạng thông qua các nền tảng số: Hệ thống họp trực tuyến của Bộ GD-ĐT, Zoom, Google Meet với 11 phòng GD-ĐT huyện, thị xã, thành phố và 436 (100%) cơ sở giáo dục tiểu học, THCS, THPT. Riêng năm học 2020-2021, đã tổ chức tập huấn chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 trực tuyến cho 10.969 lượt cán bộ, giáo viên cấp tiểu học và trung học; tổ chức hội thảo về sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 cho hơn 5.000 giáo viên tiểu học, THCS qua các hệ thống họp trực tuyến này. |
Năm học 2019-2020, các trường đã tổ chức sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới thêm nhiều phòng học, phòng chức năng để kịp đưa vào sử dụng ngay từ đầu năm học 2020-2021. Bước vào năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 7.549 phòng học, tăng 311 phòng so với cùng kỳ năm học trước. Trong đó, có 4.888 phòng học lầu và 2.661 phòng học cấp bốn, không có phòng học tạm.
Từ năm 2019, Sở GD-ĐT đã thuê một sever của Viễn thông Bình Phước phục vụ việc lưu trữ dữ liệu và một số ứng dụng như tra cứu điểm thi tuyển sinh, điểm thi tốt nghiệp THPT, văn bằng, chứng chỉ… với chi phí 12 triệu đồng/năm.
Năm 2020, UBND tỉnh đã phê duyệt 2 dự án về ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý của ngành giáo dục gồm: Dự án trang bị phần mềm quản lý văn bản, chứng chỉ và dự án trang bị hệ thống dạy học trực tuyến cho các trường phổ thông, với tổng vốn đầu tư hơn 12,5 tỷ đồng. Hiện nay, 2 dự án này đã được triển khai và trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục để tiến hành tập huấn chuyển giao cho 276 trường phổ thông trên địa bàn tỉnh, gồm: 134 trường học tiểu học, 107 trường THCS và 35 trường THPT.
Phương thức học tập kết hợp - blended learning trong đào tạo cũng được áp dụng trong 2 năm 2019-2020. Để đáp ứng phương pháp dạy và học mới này, vừa qua UBND tỉnh đã đầu tư trang bị 264 phòng học tiên tiến, 13 phòng học ngoại ngữ và đầu tư hạ tầng mạng internet cho 15 trường học với tổng vốn 109 tỷ đồng.
Trong 3 năm đẩy mạnh triển khai ứng dụng CNTT vào lĩnh vực giáo dục đã có được kết quả đáng ghi nhận. Đó là những viên gạch đầu tiên đặt nền móng vững chắc trong lộ trình chuyển đổi số. Điều này cho thấy việc chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục đang “phi nước đại” để chuyển mình vươn lên tầm cao mới.