Thứ 5, 27/06/2024 02:16:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Báo chí Sông Bé, báo chí Bình Phước trong dòng chảy báo chí cách mạng Việt Nam 09:17, 11/06/2024 GMT+7

Lần đầu trên sân khấu lớn

Linh Tâm
Thứ 3, 11/06/2024 | 09:17:41 953 lượt xem
BPO - Đó là cảm giác hồi hộp, lo lắng của tôi khi bước lên bục danh dự nhận giải A của nhóm tác giả Linh Tâm - Đào Thị Lanh tại Cuộc thi Chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2023. Thực sự tôi không nghĩ bài thi của chúng tôi đoạt giải A ở một cuộc thi lớn như thế. Bởi tôi nhận thức sâu sắc rằng, Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là rất khó, phải có kiến thức sâu rộng về lý luận xây dựng Đảng; phải có kinh nghiệm cũng như kỹ năng tốt về viết chính luận và phải được cọ xát qua nhiều cuộc thi viết… Tất cả yêu cầu đó dường như quá sức đối với một nhà báo cấp tỉnh đã nghỉ hưu nhiều năm như tôi. Nhưng cũng vì thế mà tôi tham gia cuộc thi với một tâm thế rất thoải mái vì nghĩ rằng, nếu may mắn cũng sẽ chỉ đoạt giải ở cấp tỉnh mà thôi!

Vài lần bắt tay viết bài dự thi, tôi chọn mấy chủ đề mang tính khoa giáo và dẫu chỉ mới viết vài đoạn, đọc lại chính tôi cũng thấy chán nên đã định bỏ cuộc. Tình cờ một hôm xem chương trình thời sự của VTV, thấy đang phát bản tin nhắc lại một số vụ việc liên quan đến những nhân vật cậy thế mình từng làm to, hoặc cậy thế người nhà của người có chức quyền để hoạnh họe, nạt nộ cảnh sát giao thông đang thi hành công vụ, hoặc hạch sách người khác, tôi liền viết bài cho chuyên mục Góc nhìn thẳng của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước. Thấy dung lượng bài đã dài mà vẫn còn muốn viết thêm, tôi chợt nhớ tới cuộc thi chính luận, tôi liền trao đổi với người đồng hành của mình và triển khai lại bài viết cho “có tấm có miếng”. Do yêu cầu bài thi chính luận khác với một bài báo, tôi đã tham khảo thêm các nguồn tư liệu trên internet để thực hiện một bài hoàn chỉnh về bệnh công thần, biểu hiện của căn bệnh và giải pháp trị bệnh.

Các nhóm tác giả của đoàn Bình Phước tại lễ trao giải Cuộc thi Chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2023

Trong bài viết: “Công thần đến suy thoái - chỉ một gạch nối”, chúng tôi đã định dạng, gọi đúng tên một căn bệnh khá phổ biến trong cán bộ, đảng viên, nhất là những người từng kinh qua trận mạc, huân chương đeo đỏ ngực hoặc từng có đóng góp cho tập thể, đơn vị, địa phương, đất nước và tự thấy mình công to lớn quá nên phải hô lên để ai cũng phải biết, cũng phải nhớ và đòi hỏi quyền lợi; hay thái độ lừng khừng, né tránh nhiệm vụ mà tổ chức, tập thể giao của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Đó chính là “bệnh” công thần mà đôi khi nó thường ẩn mình dưới quan niệm rằng, đó chỉ là tính cách của cá nhân ông (bà) ấy! Công thần cũng không ở đâu xa. Nó ở ngay trong suy nghĩ, hành động, trong cách chúng ta ứng xử như thế nào trước những việc làm, hiện tượng tiêu cực diễn ra hằng ngày trong đời sống mà thời đại nào, thể chế chính trị nào cũng có. Bởi thế, chỉ cần suy nghĩ biện chứng, không tự cho mình quyền phán xét hay a dua theo những luận điệu bới móc, quy kết trước những hiện tượng tiêu cực là đã tránh được bệnh công thần; là đã bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, góp phần ổn định chính trị rồi!

Dẫu đã rất cố gắng nhưng khi nộp tác phẩm dự thi, tôi không nghĩ nhóm của mình đoạt giải quốc gia, càng không thể tin đoạt giải A. Thế nên khi nghe MC xướng tên trong nhóm tác giả đoạt giải cao nhất, tôi vô cùng xúc động. Xúc động bởi lần đầu được trải qua những cảm xúc thăng hoa trên sân khấu lớn. Và xúc động bởi những điều giản dị, mộc mạc, gần gũi, vẫn diễn ra trong cuộc sống thường ngày, trong các buổi sinh hoạt thường kỳ của chi bộ khu dân cư mà mình là đảng viên, được viết ra một cách chân thành và tâm huyết của chúng tôi đã chạm tới trái tim của những vị giám khảo thông kim bác cổ về lý luận chính trị, về xây dựng Đảng. Và tôi ngộ ra rằng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng chẳng phải chuyện to tát, xa xôi hay nghiêm trọng gì, cũng chẳng phải chỉ là chuyện của những người có vị trí quan trọng trong bộ máy của Đảng, Nhà nước mà là việc chung của mỗi người - bất kể cán bộ, đảng viên hay quần chúng nhân dân.

Đoàn Bình Phước chụp hình lưu niệm cùng Đại tá, nhà báo Đỗ Phú Thọ, nguyên Phó Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân

Có một tình tiết buồn cười là khi cán bộ của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh gọi điện thoại yêu cầu tôi cung cấp ảnh chân dung để phục vụ lễ trao giải cuộc thi, tôi đã quên là mình có tham gia và trước đó cũng nhận nhiều cuộc gọi lừa đảo nên tôi quát lên đừng có làm phiền rồi tắt máy. Đến khi chị Đào Thị Lanh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy là đồng tác giả gọi cho tôi, nói phải cung cấp ảnh tác giả theo yêu của Ban tổ chức và cho số điện thoại liên lạc, tôi mới tá hỏa và nhờ chị chuyển hình giúp vì “quê” quá. Lúc ra nhận giải, nghe anh Văn - người đã gọi cho tôi và bị tôi quát nói rằng, anh không chỉ bị tôi quát mà có tới mấy người quát. Chúng tôi đành cười xí xóa.

Tại lễ trao giải Cuộc thi Chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2023, Bình Phước là cái tên được nhiều thành viên trong Ban tổ chức và anh chị em học viện cũng như các đoàn nhắc tới. Lần đầu tiên, các tác giả, nhóm tác giả của một tỉnh lẻ với số dân chỉ hơn 1 triệu người đã xuất sắc giành tới 4 giải thưởng tại một cuộc thi rất khó, rất kén chọn, trong đó 1 giải A, 1 giải B, 2 giải khuyến khích và 1 giải đơn vị xuất sắc nhất; trong khi nhiều tỉnh, thành phố lớn, số dân đông cũng chỉ đoạt 1 giải C hoặc 1 giải khuyến khích. Trường quay S9 của Đài Truyền hình Việt Nam - nơi diễn ra lễ trao giải vốn đã nhỏ càng chật chội hơn khi hầu như tất cả cơ quan báo chí tại Hà Nội và thành phố lớn đều có mặt. Nhiều tỉnh còn bố trí ê-kíp làm chương trình đi theo đoàn để kịp thời có thông tin, hình ảnh gửi về địa phương. Với đoàn Bình Phước, nhờ sự nhạy bén của chị Hiền Lương, đại diện nhóm tác giả đoạt giải B và chị Thanh Nhàn, đại diện nhóm tác giả đoạt giải khuyến khích mà ngay sau lễ trao giải, tin tức, hình ảnh về sự kiện đã được đăng trên Bình Phước online kịp thời.

Đoạn clip tôi thay mặt nhóm tác giả nhận giải A tại lễ trao giải Cuộc thi Chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2023 được anh Triệu Quốc Bình, Chi hội trưởng Chi hội Văn học, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Phước quay lại và lan truyền trên Facebook ngay tối trao giải đã nhận được rất nhiều lượt tương tác. Những lời chúc mừng, động viên chân thành của bạn bè, đồng nghiệp, người thân quen và cả người không quen đã mang tới cho tôi niềm vui lớn. Trong tôi trào dâng niềm hạnh phúc và biết ơn vô bờ đối với nghề báo mà tôi đã gắn bó suốt 37 năm qua.

  • Từ khóa
198522

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu