Thứ 5, 09/05/2024 08:02:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giữ trọn lời thề Đảng viên 05:00, 09/03/2024 GMT+7

Lời thề với Ðảng, lời hứa với dân English Edition

Thu Thảo
Thứ 7, 09/03/2024 | 05:00:00 2,265 lượt xem
BPO - Kể từ ngày Đảng ta ra đời, trải qua những chặng đường lịch sử vô cùng vẻ vang, oanh liệt nhưng cũng không kém phần khốc liệt. Hàng triệu đảng viên đã đứng dưới lá cờ Đảng, đã thề và luôn khắc sâu lời thề, phấn đấu rèn luyện để giữ vững lời thề trước Đảng. Đó là sự cam kết của tinh thần trách nhiệm, lòng trung thành với mục tiêu, lý tưởng phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân. Gặp những đảng viên cao tuổi Đảng, nghe các ông kể về ngày vào Đảng 50-60 năm về trước mà tự hào. Mẹ cha cho họ cuộc sống, hình hài thì Đảng cho họ lý tưởng cộng sản theo suốt cuộc đời.

Lời thề trong tim

“Đến bây giờ tôi vẫn chưa quên cảm giác hồi hộp khi đứng dưới lá cờ Đảng và có nhiều điều mang theo trong tâm trí tôi không bao giờ nguôi ngoai ngày được kết nạp vào Đảng” - ông Hoàng Kim Dũng, đảng viên Chi bộ khu phố Xa Cam 2, phường Hưng Chiến, TX. Bình Long xúc động chia sẻ.

Gần 50 năm đã trôi qua, cảm xúc thiêng liêng của ngày đọc lời thề dưới lá cờ Đảng, trước sự chứng kiến của chi bộ, đồng đội dường như vẫn vẹn nguyên trong ký ức ông. Đảng viên Hoàng Kim Dũng cho biết, ông được kết nạp vào Đảng năm 1974, tại chiến trường B2 của quân khu miền Đông Nam Bộ.

Ông Hoàng Kim Dũng, đảng viên Chi bộ khu phố Xa Cam 2, phường Hưng Chiến, TX. Bình Long dù đã về hưu nhưng lời thề với Ðảng vẫn luôn thường trực trong tâm trí

Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, “đi B” là lên đường làm nhiệm vụ chi viện cho chiến trường miền Nam. Chiến trường B2 bao gồm các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ. Đi B nếu thuận lợi không gặp địch phục kích, không bị cản trở do thiên tai, bão lũ thì chặng đường hành quân từ Bắc vào Nam cũng mất khoảng 6 tháng đi bộ. Ông Dũng cho biết: “Nghe chuyển vào B là anh em chúng tôi đều mong muốn được kết nạp vào Đảng. Ai cũng muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng trước khi đối mặt với gian nan, hiểm nguy”. Hôm trước đọc lời thề dưới lá cờ Đảng, hôm sau lời thề ấy theo ông vào trận đánh. Lời thề là kim chỉ nam để ông quyết tâm hơn, vững vàng trên mọi trận địa.

Cùng điểm chung là luôn sắt son lời thề theo Đảng, luôn giữ bản chất tiên phong, gương mẫu, một lòng tin theo Đảng và Bác Hồ, những chàng trai đã từng giơ nắm tay thề trước cờ Đảng từ 50, 60 năm về trước nay đã trở thành những đảng viên lão thành. Thế nhưng, khi được hỏi về ngày vào Đảng, họ đều nhớ rành rọt, từ không gian đến thời gian và luôn tràn ngập cảm giác tự hào, vinh dự.

“Tôi vào Đảng ngày 9-6-1964. Lúc đó, tôi là Ủy viên Ban Chấp hành Huyện đoàn Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Khi vào Đảng, tôi đã thề sẽ trung thành với Đảng, đi theo Đảng. Và trong suốt mấy chục năm qua, tôi vẫn giữ nguyên lời thề ấy, luôn chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng” - ông Nguyễn Quang Xảo, đảng viên Chi bộ khu phố Xa Cam 2, phường Hưng Chiến hồi tưởng.

Theo suốt cuộc đời

Được đứng vào hàng ngũ của Đảng là điều rất đỗi thiêng liêng, cao quý. Lời thề với Đảng là lời thề từ khối óc, con tim, được mỗi đảng viên ghi nhớ và thực hiện trong cả cuộc đời. “Khi hết chiến tranh tôi được cử đi học rồi sau đó nhận công tác. Mỗi giai đoạn cuộc đời đều có những biến động riêng nhưng lời thề với Đảng tôi vẫn luôn ghi nhớ, làm theo và tạo nên những ảnh hưởng rất tốt trong suốt thời gian tham gia học tập cũng như công tác” - ông Dũng chia sẻ.

Nói về một số đảng viên thoái hóa, biến chất, không giữ trọn lời thề, ông Dũng cho rằng, những biểu hiện đó không làm ảnh hưởng đến tư tưởng của bản thân, mà ngược lại, ông tự “lấy đó soi đó”, thôi thúc mình vượt qua những cám dỗ để luôn nhìn nhận đúng trách nhiệm của bản thân, của người đảng viên đã từng hết sức tự hào khi đứng dưới lá cờ Đảng năm nào.

Không chỉ khắc cốt, ghi tâm lời thề với Đảng mà họ còn truyền lửa cách mạng, bày tỏ nhiều trăn trở gửi gắm đến thế hệ con cháu và các đảng viên trẻ. “Đảng viên cao tuổi như tôi được miễn tham gia sinh hoạt chi bộ, nhưng tôi vẫn đi họp. Bởi tham dự mỗi cuộc họp là một lần mình có cơ hội rèn luyện, nắm bắt thông tin giáo dục con cháu. Họp chi bộ còn để biết cái hay, cái mới. Cái gì sai, cái gì chưa đúng thì thẳng thắn góp ý” - ông Xảo chia sẻ.

Đảng viên Nguyễn Quang Xảo đọc bài thơ ca ngợi Đảng do chính tay ông viết

Cũng theo ông Xảo, đảng viên tham gia cuộc họp chi bộ phải thẳng thắn nêu ý kiến. Phê bình và tự phê bình không ở đâu xa mà bắt đầu từ những cuộc họp như vậy. “Mình góp ý cho người khác, người khác góp ý cho mình, phải thẳng thắn với nhau thì mới tiến bộ được. Một cuộc họp chi bộ mà không ai nêu ý kiến thì tôi cho đó là chưa thành công” - ông Xảo chia sẻ thêm. Không chỉ vậy, theo ông Xảo, đảng viên phải luôn gương mẫu, vận động quần chúng nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mọi vấn đề mình đều phải gương mẫu để con cháu, bà con lối xóm học tập.

Vấn đề nêu gương của cán bộ, đảng viên có vai trò rất quan trọng trong xây dựng Ðảng và trở thành nhân tố tích cực để xây dựng đạo đức, lối sống cần, kiệm, liêm, chính; thực hiện nghiêm những chuẩn mực đạo đức trong Ðảng, giữ gìn khí tiết, phẩm giá, uy tín và danh dự của người đảng viên cộng sản. 

Ðảng viên NGUYỄN QUANG XẢO


Lần giở trong túi áo bài thơ vừa sáng tác, ông Xảo khoe với chúng tôi sẽ đọc trong buổi lễ trao tặng Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng tới đây. Bài thơ được viết rất dài và kết lại bằng những câu thơ đầy cảm xúc của cả một cuộc đời đi theo Đảng: “60 năm quãng đường không xa/ Hôm nay ôn lại thật là vinh quang/ Huy hiệu của Đảng như vàng/ Đeo trên ngực áo thật là vẻ vang…”.

  • Từ khóa
191182

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu