Thứ 5, 09/05/2024 06:34:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giữ trọn lời thề Đảng viên 08:39, 06/03/2024 GMT+7

Hứa mà không làm là suy thoái!

Trần Tú
Thứ 4, 06/03/2024 | 08:39:00 2,246 lượt xem
BPO - Trong giây phút thiêng liêng khi kết nạp vào Đảng, chúng ta hứa. Khi đứng ra tranh cử một vị trí nào đó, chúng ta hứa. Khi được đề bạt, bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo, quản lý, chúng ta cũng hứa. Nội dung lời hứa cụ thể trong từng trường hợp có thể khác nhau. Tuy nhiên, đã là đảng viên, đã là cán bộ nhà nước, điều chung nhất trong mọi lời hứa là trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân; suốt đời phấn đấu, cống hiến, hy sinh vì lợi ích của dân tộc. Vậy nhưng lại có những người “hứa thật nhiều, thất hứa cũng thật nhiều”! Hay nói cách khác, họ đã hứa suông, hứa rồi bỏ đấy, nói không đi đôi với làm.

Không hứa cũng phải chịu trách nhiệm

Nhớ lại thời điểm cách đây hơn 2 năm, khi Hà Nội bùng phát dịch Covid-19, cựu Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh đã có phát ngôn khiến báo chí tốn không ít giấy mực: “Nếu địa bàn Hà Nội mà bung mà toang, hứa với các đồng chí tôi chịu trách nhiệm, mà không hứa thì tôi cũng phải chịu trách nhiệm…”. Dù có nhiều tranh luận về cách dùng từ nhưng lời hứa này cũng thể hiện rõ quyết tâm, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính thủ đô. Vậy nhưng một thời gian sau đó, dư luận không khỏi bất ngờ về việc ông bị dính vào vòng lao lý liên quan đến sai phạm của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) khi còn là Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ. Đúng là “không hứa thì tôi cũng phải chịu trách nhiệm…”!

Khi tiếp xúc cử tri và trình bày chương trình hành động trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chia sẻ đầy nhiệt huyết: “Chúng tôi tâm niệm rằng, trong cuộc đời của mình và kể cả của ngành y luôn luôn phấn đấu tới mục tiêu cao cả là đặt sức khỏe của người dân lên trên hết và đối với cá nhân tôi khi được bầu vào đại biểu Quốc hội và kể cả chặng đường công tác vừa qua hay sắp tới luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, sức khỏe người dân là một trong những mục tiêu tối thượng để phấn đấu phục vụ người dân ngày một tốt hơn”. Ấy vậy nhưng ông Nguyễn Thanh Long đã phản bội chính lời hứa của mình, trong bối cảnh cả nước căng mình chống dịch Covid-19, ông đã nhận 2,25 triệu USD từ Công ty Việt Á.

Chu Ngọc Anh và Nguyễn Thanh Long chỉ là hai trong số không ít trường hợp hứa nhưng không đi đôi với làm, thậm chí còn sa ngã vào chủ nghĩa cá nhân, hành động ngược lại những gì mình đã nói ra. Đảng viên nói suông, hứa suông đang là một trong những điểm trừ làm mất uy tín của Đảng. Ở mức độ nhẹ, đó là việc cán bộ nói hay, nói tốt nhưng rồi bỏ đấy không thực hiện. Ở mức độ cao hơn, đó là hành động “nói một đằng, làm một nẻo”, “ăn đằng sóng, nói đằng gió”… Dĩ nhiên, cũng có những người hứa nhưng không thể thực hiện được là do các yếu tố khách quan mang lại, không xuất phát từ chủ tâm của họ. Tuy nhiên, cũng có những kẻ hai mặt, cố tình đưa ra những lời hứa hẹn đầy hoa mỹ để đánh bóng tên tuổi, mê hoặc những người xung quanh nhằm phục vụ mưu đồ cá nhân. Họ sử dụng lời hứa như một thứ “trang sức rẻ tiền” để trang trí cho thói “ba hoa chích chòe”. Lời hứa hẹn được sử dụng như những “câu thần chú” nhằm “thôi miên”, ru ngủ những người xung quanh. Khi đã leo lên được vị trí mong muốn, họ xé toạc lời thề, thực hiện những hành vi vụ lợi, tiêu cực, tham nhũng. Đó là những trường hợp khó có thể tha thứ! Cái kết cho những kẻ này là việc bị xử lý nghiêm khắc, đồng bộ từ kỷ luật về Đảng đến xử lý về pháp luật.

Nói đi đôi với làm - nguồn gốc sức mạnh

Trong hành trình gần 100 năm đồng hành cùng dân tộc, điều làm nên uy tín, sức mạnh của Đảng ta chính là nói được làm được. Khi ra đời (năm 1930), Đảng ta tuyên bố sẽ tập hợp, lãnh đạo quần chúng nhân dân đánh đổ thực dân Pháp và bọn phong kiến, làm cho nước Nam được hoàn toàn độc lập. Kết quả là sau 15 năm (năm 1945), chúng ta đã phá bỏ xiềng xích nô lệ gần một thế kỷ của thực dân Pháp, phát-xít Nhật, giành quyền làm chủ đất nước, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Trong giây phút khó khăn khi đất nước còn non trẻ, bọn thực dân lăm le quay trở lại xâm chiếm đất nước, Đảng ta đã ra “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” với quyết tâm: “Ta phải hy sinh đến giọt máu cuối cùng, để giữ gìn đất nước. Dù phải gian khổ kháng chiến, nhưng với một lòng kiên quyết hy sinh, thắng lợi nhất định về dân tộc ta!”. Kết quả là sau 30 năm, với chiến thắng 30-4-1975, chúng ta đã giành thắng lợi hoàn toàn trước thực dân, đế quốc xâm lược, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Đảng ta hứa sẽ mang lại cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc cho người dân. Kết quả là đến nay, đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt; đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Uy tín của Đảng được vun đắp, tạo dựng, củng cố từ chính uy tín của từng người đảng viên. Thành công của Đảng bắt nguồn từ sự nỗ lực, cố gắng, kiên trung của mỗi đảng viên. Về cơ bản, đội ngũ đảng viên của ta đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, luôn giữ gìn bản chất cách mạng. Tuy nhiên, chúng ta cũng không phủ nhận thực trạng một số đảng viên “nói mà không làm”; “miệng thì nói dân chủ, nhưng làm việc thì họ theo lối quan chủ”. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định nói hay mà không làm là một tật xấu. Một trong số 9 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị được Đảng ta chỉ ra trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII là: “Nói không đi đôi với làm; hứa nhiều làm ít; nói một đằng, làm một nẻo; nói trong hội nghị khác, nói ngoài hội nghị khác; nói và làm không nhất quán giữa khi đương chức với lúc về nghỉ hưu”. Từ suy thoái về tư tưởng chính trị đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chỉ là một bước ngắn. Vì vậy, để củng cố sức mạnh, khối đoàn kết trong Đảng, Đảng ta đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nằm ngăn chặn suy thoái, trong đó có việc nỗ lực, quyết tâm loại trừ thói xấu nói không đi đôi với làm.

Khi vào Đảng và trở thành đảng viên đồng nghĩa với việc chúng ta chấp nhận phấn đấu, cống hiến vì lý tưởng cộng sản. Đảng không bắt ai phải hứa hẹn những điều lớn lao, to tát. Mọi lời hứa khi vào Đảng đều xuất phát từ tinh thần tự nguyện, từ ý thức trách nhiệm. Bởi vậy, đã là đảng viên thì “Nói lời phải giữ lấy lời/ Đừng như con bướm đậu rồi lại bay”!.

  • Từ khóa
190896

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu