Thứ 4, 08/05/2024 17:15:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giữ trọn lời thề Đảng viên 09:21, 03/01/2024 GMT+7

Trọn lời thề sắt son với Ðảng

Thảo Linh
Thứ 4, 03/01/2024 | 09:21:31 2,473 lượt xem
BPO - Trong cuộc đời mỗi người, vào những thời điểm đặc biệt, ai cũng từng mang nặng một lời thề nào đó. Là lời hứa trước gia đình, dòng tộc về một dự định lớn lao; là lời thề thủy chung, son sắt của đôi lứa yêu nhau... Rộng lớn hơn như lời thề của các bô lão tại Hội nghị Diên Hồng với tiếng hô “Đánh” vang dội núi sông, quyết tâm đánh đuổi đế chế Nguyên Mông, giành độc lập dân tộc hồi thế kỷ XIII. Và lời non sông ấy đã vang vọng tới mai sau, nên ngày 19-12-1946, để bảo vệ độc lập, tự do cho đất nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến: “Hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp để cứu Tổ quốc”. Và người lính già Huỳnh Thế Thiện, tên thân mật là Tư Thiện cũng có một lời thề thiêng liêng trước cờ Đảng. Lời thề ấy bắt nguồn từ niềm tin yêu mãnh liệt trong trái tim mình, nên dù đã 92 tuổi đời, 74 tuổi Đảng, ông vẫn trọn niềm tin sắt son với Đảng.

Ở Bình Phước, đảng viên Huỳnh Thế Thiện (tên thật là Nguyễn Thế Thân) ở thôn 3, xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp nằm trong số ít đảng viên cao tuổi đảng nhất hiện nay. Đáng nói là dù tuổi cao, ông vẫn khỏe mạnh, minh mẫn và luôn quan tâm thời cuộc chứ không có tư tưởng “lão giả an chi” như đa số người lớn tuổi. Gặp ông, chúng tôi thực sự bất ngờ trước sức vóc cũng như tinh thần của một người lính già từng vào sinh ra tử, một đảng viên đã đi qua 3 cuộc chiến tranh: chống Pháp, chống Mỹ và chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc.

Tiếp chúng tôi, bằng giọng nói sang sảng, ánh mắt tinh anh, ông kể về những năm tháng còn thơ bé nơi quê hương, cho đến khi trở thành một người lính và được kết nạp vào Đảng ngay tại chiến trường; về 3 lần ông may mắn được gặp Bác Hồ kính yêu và cả sự kỳ vọng vào thế hệ đảng viên trẻ hôm nay. Ông sinh năm 1932 tại xã Đại Phước, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. Chứng kiến những mất mát, đau thương của gia đình, người thân, quê hương, xóm làng dưới sự cai trị hà khắc của thực dân Pháp nên mới 16 tuổi, chàng trai trẻ Nguyễn Thế Thân cùng một số thanh niên trong xã đã đi theo kháng chiến. Ông được biên chế vào Huyện đội Càng Long - địa bàn cửa ngõ của tỉnh Trà Vinh. Nhập ngũ chưa được bao lâu, ông được biên chế vào Tiểu đoàn 307 - một đơn vị mới thành lập của Quân đội nhân dân Việt Nam vào thời điểm ấy, sau này trở thành đơn vị anh hùng với bài hát nổi tiếng “Tiểu đoàn 307” của nhạc sĩ Nguyễn Hữu Trí.

Các nhà báo, văn nghệ sĩ Bình Phước đến thăm ông Tư Thiện, tháng 4-2023

Vào những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, hành trang của những người lính ra trận là lòng dũng cảm cùng với quyết tâm sắt đá: chiến đấu chống kẻ thù xâm lược, giành độc lập cho Tổ quốc, tự do cho nhân dân. Để đối chọi lại kẻ địch với sức mạnh quân sự chênh lệch quá lớn, người lính trẻ Nguyễn Thế Thân cùng đồng đội đã dũng cảm, mưu trí tổ chức đánh địch kiểu du kích để gây cho chúng sự mệt mỏi kéo dài, rồi lựa thời cơ tổ chức những trận đánh quy mô lớn. Trong một trận đánh tàu địch, với sự dũng cảm, mưu trí và nhanh nhạy, chiến sĩ trẻ Nguyễn Thế Thân được giao nhiệm vụ lái xuồng áp sát mạn tàu của địch, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng đội ném lựu đạn và leo lên tàu, khống chế tên lái tàu. Với sự phối hợp tuyệt vời, các chiến sĩ đã vô hiệu hóa, bắt sống toàn bộ sĩ quan, binh lính trên tàu, tịch thu nhiều vũ khí. Sau chiến công vang dội ấy, chàng lính trẻ Nguyễn Thế Thân được vinh dự kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam ngay tại cánh rừng Càng Long, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh. Từ đó, ông được tổ chức đổi tên thành Huỳnh Thế Thiện và mang tên ấy cho đến nay.

Hỏi ông đã tuyên thệ điều gì dưới cờ Đảng trong cánh rừng Càng Long năm ấy? Ánh mắt người lính già với chòm râu dài và mái tóc bạc phơ, trông hiền từ như một ông tiên trở nên xa vợi như đang đuổi theo ký ức của những tháng ngày lịch sử. Nhấp một ngụm trà, ông trao đổi với chúng tôi mà như nói với chính mình: “Những người lính năm xưa, khi ra trận luôn khắc ghi lời thề quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, nguyện một lòng trung thành với cách mạng, sẵn sàng chiến đấu để gìn giữ non sông. Tôi khai thêm tuổi, vào bộ đội là để có điều kiện thực hiện mong ước ấy chứ không nghĩ mình lại sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Bởi thời ấy, phấn đấu vào Đoàn thanh niên đã khó, vào Đảng lại càng khó bội phần. Trong giây phút thiêng liêng được kết nạp Đảng, tôi cũng chỉ nhắc lại những điều mình đã đinh ninh trong lòng khi trở thành người lính. Vả lại giữa chiến trường, đạn pháo ì oàng, đâu có thời gian để nói dài!

Tác giả trao đổi cùng đảng viên Huỳnh Thế Thiện

Và lời tuyên thệ ngắn gọn trước cờ Đảng: “Tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng; Suốt đời phấn đấu, hy sinh cho sự vẻ vang của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân” đã theo ông suốt hành trình 74 năm qua. Với tâm niệm phụng sự Đảng, phụng sự cách mạng cho đến hơi thở cuối cùng nên khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người lính, rời quân ngũ trở về, ông Huỳnh Thế Thiện vẫn không ngừng “truyền lửa” cách mạng cho thế hệ trẻ qua chương trình “Ông kể cháu nghe” tại các trường học ở xã Thiện Hưng hay những buổi nói chuyện với thanh - thiếu niên trên địa bàn huyện Bù Đốp.

Dù vẫn minh mẫn nhưng những căn bệnh phổ biến của tuổi già khiến ông đi lại khó khăn nên cấp ủy Chi bộ thôn 3 nơi ông sinh hoạt đã đặt vấn đề miễn sinh hoạt đảng cho ông. Nhưng người lính già trả lời: “Dù tôi không nói được nữa thì tôi vẫn đến để nghe các đồng chí nói”. Vì thế, không ai còn nhắc đến việc miễn sinh hoạt đảng cho ông nữa. Ông Lê Văn Công, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thiện Hưng - người phụ trách Chi bộ thôn 3 xúc động nói với chúng tôi: Không chỉ dự sinh hoạt đảng đều đặn, trong các cuộc họp chi bộ, đồng chí Huỳnh Thế Thiện vẫn thường xuyên đóng góp xây dựng chi bộ và cho cấp ủy địa phương. Dẫu thời gian qua có nhiều đảng viên giữ chức vụ cao vi phạm kỷ luật đảng, phải vào vòng lao lý, đồng chí Thiện vẫn luôn động viên mọi người: Những kẻ sâu mọt thời nào cũng có nên hãy vững tin vào kỷ luật đảng, vào luật pháp, vào chế độ.

Ông Huỳnh Thế Thiện là hình ảnh sống động về niềm tin sắt son của người đảng viên với Đảng và Bác Hồ kính yêu!.

  • Từ khóa
186012

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu