Thứ 5, 09/05/2024 01:09:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giữ trọn lời thề Đảng viên 04:21, 02/01/2024 GMT+7

Lời thề và đạo lý

Nhị Lê
Thứ 3, 02/01/2024 | 04:21:10 5,763 lượt xem
BPO - Trong cuộc sống, chúng ta thường nói hoặc hứa chắc chắn bằng cách lấy cái thiêng liêng, mang điều quý báu như danh dự, tính mạng, thậm chí cả quỷ thần..., để làm chứng, làm điều đảm bảo cho lời nói ấy, điều hứa ấy. Đó chính là những lời thề. Và, vì những điều ấy, chúng ta ung dung và kiêu hãnh làm người. Khi làm trái những điều đã nói, đã hứa, đã thề, đó là nuốt lời hứa, cao hơn là sự bội ước, sự bội thề… và khi ấy, dẫu còn sống cũng khó mà làm người ngay ngắn với người hay trung tín mà mở mặt với đời được nữa.

Trong lịch sử xây dựng và phát triển của nước nhà, đặc biệt ở những bước ngoặt sinh tử, chúng ta thường thấy âm vang những lời thề lịch sử, mang linh khí núi sông. Và theo đó, dân tộc ta mang theo và hành động bằng những lời thề thiêng liêng ấy, nguyện can trường đi qua sống chết, nguyện bảo vệ nguyên vẹn Tổ quốc hay quyết gìn giữ giống nòi, mà kiêu hãnh vượt lên. Đó là truyền thống văn hóa thiêng liêng với các hội thề, với những lời thề bất hủ, mang linh khí núi sông, hồn phách giống nòi. Dân tộc ta cứ như thế mà trường tồn, phát triển cùng giang san đất nước và nhân quần khắp hoàn cầu.

Lời thề là danh dự, thậm chí là máu, là sinh mạng của mình; rộng ra là của giống nòi, của dân tộc!

Lời tuyên thệ của đảng viên mới khi kết nạp vào Đảng:

1. Tuyệt đối trung thành với mục đích lý tưởng cách mạng của Đảng, chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; phục tùng tuyệt đối sự phân công và điều động của Đảng.

2. Không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ kiến thức, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, có lối sống lành mạnh; đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, cục bộ, quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác. Chấp hành quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm.

3. Liên hệ chặt chẽ với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân; tích cực tham gia công tác quần chúng, công tác xã hội nơi làm việc và nơi ở; tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

4. Tham gia xây dựng, bảo vệ đường lối, chính sách và tổ chức của Đảng; phục tùng kỷ luật, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng; thường xuyên tự phê bình và phê bình, trung thực với Đảng; làm công tác phát triển đảng viên; sinh hoạt đảng và đóng đảng phí đúng quy định.


***

Nhìn lại năm 2023, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 18.130 đảng viên dưới các hình thức và mức độ, trong đó có 3.073 cấp ủy viên.

Có thể gọi họ là những người bội tín, bội nghĩa, bội thề được không?

Bởi 18.130 người ấy, tất cả họ đều từng đứng trước cờ Đảng, trong lễ kết nạp vào Đảng, mà hứa, mà thề nguyện giữ gìn tư cách, phẩm giá và uy tín đảng viên, làm nên hình ảnh thiêng liêng, trào lên cảm hứng rưng rưng, mang đầy khích lệ, có sức thu hút nhân tâm. Nhưng, tất cả 18.130 người ấy đã bị kỷ luật, trong đó rất đông bị tước các chức vụ trong Đảng, trong bộ máy công quyền, thu lại danh hiệu đảng viên và bị tước quyền công dân. Tất cả vì sự bội ước, bội thề!

Ấy chỉ là số đã bị tìm ra và chỉ nhìn hẹp một năm 2023!

Và, còn bao nhiêu người nữa chưa kịp tìm ra, vì họ che giấu, sa vào bội ước?

***

Dân gian có câu: “Một lời nói, một đọi máu”. Một lời nói còn như thế, huống chi danh dự cao cả một lời hứa, thiêng liêng vô giá một lời thề!

Người xưa nói: Người ta không còn liêm sỉ thì không thể thành người được. Sự trong sạch và sự xấu hổ của một người thường đã cao quý đến thế huống chi một đảng viên đã thề thốt trước Đảng, trong nghi lễ trang trọng, với ngôn từ cao vời vợi trước nhân dân thì tối thiểu sao không được xem trọng, mà lại bội ước, bội thề?

Vì thế, để làm một người chân chính, làm một đảng viên chân chính, trước hết phải trung thực với chính mình, trung thực với mọi người, trung thực với tổ chức. Có thể giấu được giời, dối được đất, nhưng không thể lừa được nhân dân, dối được Đảng. Bởi, ý dân, lòng dân là ý giời, là lòng đất. Và, Đảng ta là “đứa con nòi” của nhân dân.

Vì thế, hãy nói ít làm nhiều, đã nói là phải làm, nghĩa là hãy tự mình sửa đổi, quyết không thể “lưỡi dài hơn tay”, quyết không thể hứa suông hay “hứa đâu bỏ đó”. Càng nên nhớ, khi đã là công bộc của nhân dân, thì đó là đạo lý! Sai lầm về pháp luật thì còn có thể sửa được, nhưng thất bại về đạo lý, xưa nay, khó có thể tìm được chốn để dung thân.

Và, vì thế, là đảng viên - “đứa con nòi” của nhân dân, hãy đặt trách nhiệm, hành động và uy tín cao hơn hết thảy. Tới đây, nhớ đến lời thề của người làm quan, dưới thời Trần Thái Tông, với hội thề ở đền Đồng Cổ: “Làm tôi tận trung, làm quan trong sạch, ai trái thề này, thần minh giết chết”. Những đảng viên giữ trọng trách càng phải lấy trách nhiệm, hành động và uy tín của mình làm lẽ sống để làm lãnh đạo và để làm người. Và, tới đây, lại càng nhớ, lời tương truyền từ thời Lê Thánh Tông đến nay, chuyện Thục Phán đã dựng cột đá thề rằng: “Nguyện có trời cao lồng lộng soi xét, nước Nam được trường tồn, lưu ở miếu tổ Hùng Vương. Nếu vua sau nối trị mà trái ước, nhạt thề, sẽ bị trời dập đất vùi...”.

Lời thề là danh dự, là sinh mệnh, là đạo lý và phẩm giá để làm người!

Vinh dự là đảng viên của một Đảng lãnh đạo, cầm quyền, giữ vững lời thề hỏi còn có gì danh dự hơn, thiêng liêng hơn và trọng sự nào hơn!?

  • Từ khóa
185957

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu