Chủ nhật, 12/05/2024 06:51:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 18:59, 13/12/2020 GMT+7

Sách - Người bạn tốt

“Giai điệu mùa đông” - giai điệu của cảm xúc

Phương Dung
Chủ nhật, 13/12/2020 | 18:59:00 896 lượt xem
BPO - “Giai điệu mùa đông”, tập ký sự chân dung của tác giả Châu La Việt dành tặng những người “lính nghệ sĩ” là bạn bè, đồng đội của mình. Năm 17 tuổi, Châu La Việt nhập ngũ và trở thành lính văn nghệ thời chống Mỹ. Ông có bút danh Triệu Phong, Trương Nguyên Việt và Châu La Việt. Vốn sống rất phong phú nhưng trong hầu hết sáng tác của ông, hình ảnh người lính vẫn là chủ đề được khắc họa sâu đậm nhất.

Là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Châu La Việt viết văn, làm thơ, sáng tác kịch bản sân khấu và hoạt động văn nghệ với nhiều vai trò khác nhau. Với chất lính luôn căng tràn nên dù ở bất cứ công việc nào, Châu La Việt cũng để lại những dấu ấn nhất định trong lòng công chúng. “Giai điệu mùa đông” là tác phẩm sâu sắc và dạt dào cảm xúc tập hợp 26 ký sự chân dung nghệ sĩ là bạn bè, đồng đội của Châu La Việt. Họ là những người có nhiều đóng góp cho nền nghệ thuật nước nhà trên các lĩnh vực thơ ca, âm nhạc, văn xuôi, điện ảnh… Tập ký sự đã cuốn hút người đọc không chỉ bằng sự nổi tiếng của các nhân vật mà còn ở cách viết chân thành, giàu cảm xúc và sâu sắc, bay bổng của tác giả.


Đọc từng trang ký sự của Châu La Việt người đọc có thể cảm nhận được tình cảm ấm áp của ông dành tặng những người đồng đội, bạn bè của mình. Tuy thông tin về những nghệ sĩ tên tuổi này tìm trên internet không khó nhưng chỉ khi đọc “Giai điệu mùa đông”, độc giả mới cảm nhận được hết số phận của những cuộc đời không chỉ có vinh quang, nhưng trên hết vẫn tỏa sáng lý tưởng, khát vọng sống cao đẹp.

Mỗi bài viết trong cuốn sách giống như một khuông nhạc với những nốt nhạc trầm bổng, hòa thành một ca khúc trữ tình mang tên “Giai điệu mùa đông”. Ở đó, độc giả sẽ bắt gặp một Phạm Tiến Duật phóng khoáng, mộng mơ, là một cánh chim đại bàng của Trường Sơn thời chống Mỹ nhưng lại là đứa con “có lớn mà chẳng có khôn” trong mắt mẹ. Hay như một Xuân Quỳnh vừa xa vừa gần mà ít có cách viết nào sâu sắc bằng Châu La Việt: “Chị luôn chinh phục được bao người, không chỉ bởi vẻ đẹp nền nã mà còn bởi một tâm hồn mơ mộng, tinh tế, xao xuyến… Dù tài sắc như thế nhưng Xuân Quỳnh vẫn: “Chấp nhận làm một dòng sông nhỏ dồn tất cả cuộc đời để nuôi lớn cho biển khơi Lưu Quang Vũ... Chỉ có sự thông minh, sắc sảo và một tâm hồn rộng lớn mới có thể chấp nhận hy sinh cho nhau… Trong gia tài văn chương nghệ thuật chẳng mấy ai thời ấy có một nửa là tâm hồn và sự hy sinh của Xuân Quỳnh lặn vào để làm nên Lưu Quang Vũ…”. Chị Bùi Thị Biên Linh (ở TX. Phước Long), hội viên Hội Nhà văn Việt Nam cho biết: Nét đặc sắc của “Giai điệu mùa đông” là tuy viết về những con người bằng xương bằng thịt, những con người rất thật với những số phận riêng nhưng bản thân mỗi chân dung nghệ sĩ đều có sự quyện hòa của tình yêu gia đình, với quê hương, con người và nghệ thuật.

Với nguồn cảm hứng về quê hương, đồng đội bất tận, Châu La Việt đã liên tục cho ra đời nhiều tác phẩm với số lượng ít có nhà văn nào sánh kịp. Như năm 2018, ông xuất bản 3 tác phẩm: “Giai điệu mùa đông” (ký sự chân dung nghệ sĩ), “Ký ức từ rừng cây lá đỏ” (tập truyện ngắn), “Bài ca ra trận” (chuyện nghệ sĩ - chiến sĩ). Trong “Giai điệu mùa đông”, trừ một số chi tiết hài hước kiểu nhà lính, còn lại đa số mang âm hưởng trầm lắng, se sắt, khơi gợi về tình người, tình đồng đội, tình nghệ sĩ và tình yêu. Bằng chất văn giản dị, không trau chuốt, hoa mỹ “Giai điệu mùa đông” của Châu La Việt lôi cuốn bạn đọc bằng những trang viết từ gan ruột, từ trái tim của một người nghệ sĩ có bề dày trong công việc sáng tạo nghệ thuật, có vốn sống vô cùng phong phú.

Sách của Châu La Việt in số lượng không nhiều, không bán mà hầu hết để tặng những đồng đội năm xưa của mình. Có lẽ với Châu La Việt, công việc viết văn, làm thơ chỉ là cái cớ để trả nghĩa cuộc đời đã cưu mang bao bọc, trả ơn đấng sinh thành đã nuôi nấng để ông có ngày hôm nay. Nhưng dù vậy, những trang văn của ông vẫn có giá trị nhất định đối với dòng văn học chiến tranh cách mạng. “Giai điệu mùa đông” đặc biệt phù hợp với những ngày se lạnh, bên ấm trà nóng để độc giả hiểu thêm về những ân tình thiết tha của người nghệ sĩ dành tặng cuộc đời.

Chuyên mục Sách - Người bạn tốt chúc mừng bạn Đoàn Văn Chính, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành đã nhận được phần quà sách do có câu trả lời đúng trong tháng 11.

Câu hỏi có thưởng tháng 12: Nhà văn Châu La Việt tham gia kháng chiến giai đoạn nào?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời ngay sau ngày phát trên sóng phát thanh và đăng tải trên báo in của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước 7 ngày. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email sachhaybptv@gmail.com; hoặc gửi thư về “Chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 01 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, T. Bình Phước.

Nội dung email, thư ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.
  • Từ khóa
112925

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu