Thứ 7, 27/04/2024 19:37:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông nghiệp 14:00, 28/08/2022 GMT+7

Tăng thu nhập từ trồng mướp hương

Hiền Lương
Chủ nhật, 28/08/2022 | 14:00:53 2,764 lượt xem
BPO - Trồng mướp hương tuy không mới nhưng đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho những nông dân ít đất, góp phần giảm bớt khó khăn khi một số cây trồng, vật nuôi rớt giá.

Mướp hương dễ trồng, chăm sóc đơn giản, chi phí đầu tư thấp, đầu ra đảm bảo, giá ổn định… Đó là chia sẻ của ông Lê Anh Phụng ở khu phố Phú Tân, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài.

Ông Phụng cho biết, cứ vào khoảng tháng 5 dương lịch ông lại bắt đầu xuống giống trồng mướp hương. Từ lúc trồng cho đến khi mướp ra trái khoảng 40-50 ngày, thời gian thu hoạch kéo dài khoảng 2-3 tháng. Với 2,5 sào mướp, mỗi ngày ông Phụng thu được từ 100-200kg tùy thời điểm.  

Ông Lê Anh Phụng chăm sóc vườn mướp của gia đình

Để tạo sự thông thoáng cho cây phát triển, ông Phụng thiết kế giàn mướp cao hơn 2m, trên giăng dây kẽm, trái thả xuống tự nhiên. “Năm nào tôi cũng trồng mướp hương, giá bây giờ ở chợ khoảng 10.000 đồng/kg. Mướp hương dễ chăm sóc hơn dưa leo, bầu, bí nên lợi nhuận cũng cao” - ông Phụng chia sẻ.

Còn hộ ông Nguyễn Thanh Tú ở khu phố Suối Cam, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài tận dụng vườn cây ăn trái kém hiệu quả trồng xen 3 sào mướp hương. Trung bình mỗi ngày ông thu trên 200kg trái bán cho thương lái khu vực TP. Đồng Xoài và bỏ sỉ cho chợ đầu mối. Với giá mướp hiện 10.000 đồng/kg, mỗi ngày gia đình ông Tú thu nhập trên 2 triệu đồng. Một năm trồng 3 vụ, ông thu lãi khoảng 300 triệu đồng.

Mướp là loại cây chịu hạn tốt, chỉ cần tưới 1 lần/tuần, mùa mưa không cần tưới nên việc chăm sóc vườn cây của gia đình ông Tú rất nhàn. “Cây mướp đầu tư đơn giản, không tốn nhiều chi phí nhưng phải chịu khó sẽ có kết quả tốt. Từ lúc cây lên đến khi thu hoạch, những nhánh nhỏ mình tỉa bớt, trái nào không đạt mình tỉa, để lại những trái đẹp. So với cây trồng khác, mướp chăm sóc dễ nhưng lại có kinh tế tốt” - ông Tú cho hay. 

Mướp hương có thể trồng quanh năm nhưng trồng vào mùa mưa sẽ cho nhiều trái và chất lượng đồng đều hơn. Với khả năng lớn nhanh, chỉ cần 1 tuần sau khi thụ phấn, mướp có thể cho thu hoạch. Mướp hương trái vừa phải, thu hoạch trái bánh tẻ, trọng lượng khoảng 300-400g, vừa độ ngọt nên thị trường ưa chuộng. Sau khi cắt trái, ông Tú thường vặt bớt lá già, tạo thông thoáng cho giàn để cây ra lứa mới và bón phân giúp cây ra trái liên tục. Ông Tú cho biết, trồng mướp sâu hại nhiều, nhất là ruồi vàng chích làm xấu trái nên phải chịu khó xử lý để ruồi vàng bớt đậu vào. Tiếp đến là sâu cuốn lá, dây nào bị cuốn lá thì phải cắt đi để những dây tốt phát triển.  

Nhận thấy mô hình trồng mướp hương an toàn mang lại hiệu quả kinh tế cao, lợi nhuận khoảng 40 triệu đồng/sào và thu hoạch trong 4 tháng, ông Tú đang mở thêm diện tích canh tác, tăng thu nhập cho gia đình. Đây được xem là cách làm hiệu quả đang được một số nông dân ở địa phương áp dụng và nhân rộng.

  • Từ khóa
149440

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu