Thứ 7, 27/04/2024 15:59:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông nghiệp 15:56, 18/04/2022 GMT+7

Lợi kép từ mô hình cà phê xen sầu riêng

Trần Cảnh
Thứ 2, 18/04/2022 | 15:56:43 1,978 lượt xem
BPO - Đối với nhiều nông hộ trên địa bàn xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng, vài năm trở lại đây, trong điều kiện thời tiết bất lợi, cây điều liên tục mất mùa, giá cả bấp bênh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng những mô hình kinh tế hiệu quả là xu thế tất yếu. Mô hình cà phê trồng xen sầu riêng đang được một số nông hộ ở xã Đồng Nai triển khai cho thấy đây là hướng đi hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích khi lựa chọn chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Gia đình ông Nguyễn Tiến Dũng ở thôn 3, xã Đồng Nai gắn bó với mô hình cà phê trồng xen cây sầu riêng đã hơn 10 năm. Trên tổng diện tích 6 ha, ngoài 4.000 cây cà phê đang cho thu hoạch năm thứ 9, còn có 761 cây sầu riêng được trồng xen ở nhiều thời điểm khác nhau, trong đó đã có hơn 100 cây bắt đầu vào giai đoạn kinh doanh. Riêng vụ vừa qua, gia đình ông thu hơn 60 tấn cà phê tươi và 20 tấn sầu riêng, tổng thu nhập gần 1,5 tỷ đồng.  

Ông Dũng cho hay: Mặc dù mô hình không được khuyến khích triển khai do rễ cây cà phê khỏe, tiêu tốn nhiều phân bón nhưng bản thân gia đình canh tác theo hướng hữu cơ bền vững nên hiệu quả mang lại rất cao. Nhờ sử dụng phân bón hữu cơ nên độ ẩm trong vườn luôn được duy trì, thu hoạch xong vườn cây luôn xanh tốt, rất đẹp, cây không suy, cỏ trong vườn không sử dụng thuốc xịt mà chủ yếu là dùng công để phát, như vậy mới tốt cho cả 2 loại cây.

Năm 2021, gia đình ông Nguyễn Tiến Dũng, thôn 3, xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng thu nhập hơn 1 tỷ đồng từ mô hình cà phê xen sầu riêng

Hiện nay, trên địa bàn xã Đồng Nai đã có 7 hộ chuyển đổi xen canh cà phê, sầu riêng và các mô hình này đang phát triển khá tốt. Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, mô hình cây công nghiệp xen canh cây ăn trái giúp phát huy lợi thế lấy ngắn nuôi dài. Trong gần 10 năm khi cây sầu riêng đang ở giai đoạn kiến thiết, nguồn thu từ cà phê sẽ giúp người trồng giảm gánh nặng về tài chính khi chuyển đổi cây trồng. Đến năm thứ 10, cà phê sẽ bị loại bỏ để tập trung phát triển sầu riêng thương phẩm. 

Anh Đinh Xuân Hòa, Chủ tịch Hội nông dân xã Đồng Nai cho biết: Thời gian qua, địa phương đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai đăng ký chỉ dẫn địa lý cho các loại cây ăn trái của địa phương. Với sự hỗ trợ này, bước đầu chúng tôi triển khai trên một số vườn bưởi, sầu riêng, trong đó có những diện tích sầu riêng trồng xen canh vườn cà phê. Khi đã đăng ký được thì nông dân tiêu thụ dễ dàng hơn nhờ sản phẩm được truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Tuy đòi hỏi cao về kỹ thuật chăm sóc cũng như vốn đầu tư nhưng điểm đáng khuyến khích ở mô hình này là việc tổ chức canh tác được áp dụng theo phương pháp hữu cơ. Đây được xem là hướng đi nhà nông cần tham khảo, học tập để vận dụng trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ đó hướng đến phát triển kinh tế bền vững, nhất là khi nền nông nghiệp đang trong quá trình hội nhập sâu rộng như hiện nay.

  • Từ khóa
140318

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu