Thứ 7, 27/04/2024 15:18:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông nghiệp 09:19, 09/04/2022 GMT+7

Nuôi heo sữa thương phẩm cho thu nhập cao

Trần Cảnh
Thứ 7, 09/04/2022 | 09:19:53 2,274 lượt xem
BPO - Là thực phẩm giàu dinh dưỡng được người tiêu dùng ưa chuộng, heo sữa thường nuôi theo hình thức công nghiệp ở những trang trại quy mô lớn để đảm bảo số lượng cho thị trường. Vài năm trở lại đây, khi chăn nuôi heo gặp nhiều bất lợi, các nông hộ nuôi nhỏ lẻ ở một số địa phương đã chủ động tiếp cận, chuyển sang nuôi heo sữa cho thu nhập đáng kể và nhận thấy đây là mô hình triển vọng đối với nhiều nông dân ở vùng sâu, xa trên địa bàn tỉnh.

Mô hình nuôi heo sữa thương phẩm của hộ bà Hoàng Thị Hành hứa hẹn nhiều triển vọng  - Ảnh: Trung Quang

Gắn bó với việc nuôi heo sữa thương phẩm cung cấp cho thị trường TP. Hồ Chí Minh nhiều năm nay, gia đình bà Hoàng Thị Hành ở thôn Hai Căn, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập đang trong giai đoạn sàng lọc, lựa chọn 30 trong tổng 60 con heo giống đang nuôi trong chuồng. Theo bà Hành, giống heo để tạo nguồn heo sữa được bà mua từ miền Trung. Heo rất dễ nuôi, có thể tận dụng các loại rau cỏ tại chỗ, thời gian từ khi heo sinh sản đến khi xuất bán chỉ trong 1 tháng nên không phải sử dụng vắc xin, thuốc và rất ít bị rủi ro. Với 30 con heo sinh sản, mỗi năm gia đình bà Hành thu về hơn 500 triệu đồng sau khi trừ chi phí. 

Bà Hành cho hay: “Giống heo Hương này thường sinh 10-11 con/lứa, nhưng mỗi lứa, tôi chỉ chọn 8 con để nuôi. Một năm heo sinh 3 lứa tương ứng 24 con thì bán được 24 triệu đồng. Heo sinh sản mỗi bữa chỉ ăn khoảng 2,5 gram cám, heo thịt ăn nhiều hơn nhưng gia đình chủ yếu nuôi heo sữa vì lợi nhuận cao. Nuôi heo mà chủ động được 60% nguồn thức ăn thì có lãi nhiều”. 

Lợi thế lớn nhất khi triển khai mô hình nuôi heo sữa tại địa phương là nguồn thức ăn rất dồi dào. Các loại cây như: cây chè, hoàn ngọc, đinh lăng là nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng giúp thịt heo sữa thơm ngon hơn. Một số hộ chăn  nuôi tận dụng chuồng trại nuôi heo rừng trước đây để chuyển đổi sang nuôi heo sữa và cho thấy hiệu quả. Mặc dù ở vùng sâu, xa nhưng thương lái đến tận chuồng thu mua với giá 1 triệu đồng/con.

“Gia đình bà Hành đang xây thêm chuồng trại, nhân đàn để tiếp tục mở rộng. Các nông hộ trên địa bàn cũng đã học tập, áp dụng mô hình chăn nuôi này và bước đầu cho thu nhập ổn định. Hội nông dân địa phương cũng đã tổ chức cho hội viên tham quan, học tập và định hướng về nhu cầu thị trường để bà con triển khai mô hình mang lại hiệu quả cao nhất” - ông Nguyễn Trọng Trường, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Nghĩa thông tin thêm.

  • Từ khóa
139512

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu