Thứ 7, 27/04/2024 13:16:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông nghiệp 14:57, 17/03/2022 GMT+7

Hướng đi mới cho nuôi dê trang trại

Ngân Hà
Thứ 5, 17/03/2022 | 14:57:13 2,816 lượt xem
BPO - Trong khi nhiều nông dân trong tỉnh chọn dê là vật nuôi phụ, kết hợp với trồng tiêu để tận dụng phế phẩm nông nghiệp thì chị Nguyễn Thị Tuyền, thôn 4, xã Long Bình, huyện Phú Riềng lại chọn nuôi dê theo hướng chuyên nghiệp, xây dựng chuồng trại theo mô hình khép kín với số lượng đàn lên đến hàng trăm con. Cách làm này đang mở ra hướng đi mới về nuôi dê trang trại theo hướng bền vững.

Qua tìm hiểu từ thực tế các trang trại nuôi dê ở nhiều nơi, chị Tuyền thấy rằng giống dê boer có nhiều điểm nổi trội, dễ nuôi, phàm ăn, lớn nhanh, cho sản lượng thịt nhiều… Bình quân, mỗi con dê boer trưởng thành nặng từ 80-100kg, hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn nên chị đã quyết định chọn vật nuôi này để nhân đàn.

Chăn nuôi dê theo quy mô trang trại, chị Nguyễn Thị Tuyền thu lãi từ 2-3 triệu đồng/con

Vì nuôi theo quy mô trang trại nên chị Tuyền thiết kế có nhiều ô ngăn chuồng thành từng khu để dễ kiểm soát và chăm sóc. Mặt sàn được làm cách mặt đất cả mét nhằm tạo thông thoáng, mát mẻ cho đàn dê. Thay vì sử dụng máng gỗ, chị sử dụng máng tôn để dễ vệ sinh. Từng công đoạn chăm sóc đàn dê đều thực hiện theo quy trình, giờ giấc bài bản. Mỗi con dê đều được đánh số thứ tự để dễ theo dõi và có chế độ chăm sóc phù hợp. Cùng với đó, yếu tố quyết định đến sự tăng trưởng của dê là nguồn thức ăn. Nếu như các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ cho dê ăn chủ yếu là lá cây và phụ phẩm nông nghiệp thì trang trại dê nhà chị Tuyền kết hợp cho ăn cỏ, cám trộn, bắp và bã bia để đảm bảo chất lượng thịt. 

Chị Tuyền cho biết: Vòng sinh trưởng, phát triển của con dê tương đối ngắn, sinh sản nhiều, thức ăn bổ sung mặc dù tốn kém nhưng bù lại dê phát triển nhanh. Giống dê boer trung bình 2 năm sinh sản 3 lứa, mỗi lứa từ 1-3 con. Dê nuôi khoảng 6-7 tháng thì có thể xuất bán. Thời điểm này dê hơi có giá 140-150 ngàn đồng/kg; dê giống từ 300-350 ngàn đồng/kg, dê sinh sản thì tùy vào trọng lượng từng con. Ngoài nguồn thu từ bán dê giống và dê thương phẩm, mỗi năm tôi còn có nguồn thu đáng kể từ bán phân dê. Sau khi trừ chi phí, thu lãi từ 2-3 triệu đồng/con. 

Nuôi dê theo kỹ thuật, chăm sóc tốt sẽ mang lại lợi nhuận hơn so với các vật nuôi khác. Chị Tuyền đang đầu tư mở rộng quy mô trang trại chăn nuôi, tập trung phát triển đàn dê giống để bán và hỗ trợ những nông dân có nhu cầu phát triển đàn dê theo hướng trang trại để đáp ứng số lượng lớn cho các đơn vị thu mua.

Với dê boer, chị Tuyền đang nhân giống có khả năng tăng trưởng nhanh, mắn đẻ, chất lượng thịt và giá bán cao được thị trường ưa chuộng. Đến nay, trang trại dê của chị không chỉ cung cấp giống cho người dân địa phương mà còn xuất đi các tỉnh lân cận như Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai… Từ các giải pháp chăn nuôi theo hướng trang trại, dê đang trở thành vật nuôi mang lại giá trị kinh tế rõ rệt. Chị Tuyền mong muốn phát triển vùng nguyên liệu để cung cấp dê giống, dê thịt có uy tín, đảm bảo chất lượng cho thị trường trong nước.

  • Từ khóa
138580

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu