Thứ 7, 27/04/2024 15:27:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông nghiệp 15:06, 14/03/2022 GMT+7

Chăn nuôi nhỏ lẻ gặp khó

Cẩm Nhung
Thứ 2, 14/03/2022 | 15:06:17 2,256 lượt xem
BPO - Từ sau tết Nguyên đán 2022 đến nay, giá sản phẩm gia súc, gia cầm có xu hướng giảm, trong khi giá con giống và thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao. Điều này gây không ít khó khăn cho người chăn nuôi trong việc tái đàn và duy trì đàn, nhất là đối với những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Chị Lê Thị Thu Sương ở ấp 5, xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú đang nuôi 7 con heo nái, 30 con heo thịt. Chị Sương cho biết: “Giá heo hơi đang giảm so với trước tết Nguyên đán (hiện nay khoảng 52.000 đồng/kg), trong khi giá thức ăn chăn nuôi lại tăng cao khiến gia đình tôi cũng như nhiều hộ chăn nuôi khác chỉ dám nuôi cầm chừng, để tránh thua lỗ. Theo tính toán, mỗi con heo từ lúc nuôi đến khi xuất chuồng ăn hết khoảng 12 bao cám loại 25kg (hiện mỗi bao cám có giá khoảng 300 ngàn đồng). Như vậy, mỗi con heo xuất chuồng từ 90kg đến 1 tạ, nuôi trong 4  tháng, riêng tiền cám khoảng 3,5 triệu đồng, chưa kể rất nhiều chi phí khác như thuốc men, điện, nước… Trong khi đó, dịch bệnh trên đàn heo xảy ra liên tục, khiến người chăn nuôi gặp khó khăn”.

Chị Lê Thị Thu Sương cho biết, giá heo hơi đang giảm, trong khi giá thức ăn chăn nuôi tăng khiến gia đình gặp khó

Chị Sương cũng cho biết thêm, trên thị trường hiện có nhiều loại thức ăn cho heo, mỗi loại tương ứng với từng giai đoạn phát triển của heo và hầu như loại nào cũng tăng giá. Đó là chưa kể những hộ chăn nuôi không tự sản xuất được con giống thì chi phí còn cao hơn. 

Gia đình anh Nông Văn Tới ở ấp 2, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú nuôi khoảng 200 con vịt thịt, 200 con vịt giống kết hợp với lò ấp trứng, mỗi ngày thu hơn 100 quả trứng. Mỗi năm, gia đình anh Tới thu lời hơn 100 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay giá thức ăn cho vịt tăng cao, từ 320 ngàn đồng/bao cám trước đây, nay tăng lên 375 ngàn đồng/bao, trong khi giá vịt thịt, giá trứng không tăng, cộng với các khoản chi phí khác thì người nuôi khó có lãi. Theo chia sẻ của anh Tới, cách tốt nhất để nông hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chủ động trước dịch bệnh, giá cả, tìm kiếm đầu ra lâu dài là tham gia vào tổ hợp tác, hợp tác xã. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều nông hộ không muốn tham gia. Vì lao động ít, chủ yếu là các thành viên trong gia đình, không muốn dồn hết vốn hay vay mượn nhiều để mở rộng quy mô, càng không muốn phụ thuộc vào các công ty về thức ăn, đầu ra, nguồn giống trong khi mục đích chăn nuôi chỉ muốn xuất bán nhỏ lẻ cho các tiểu thương và đáp ứng nhu cầu của các hộ dân. 

Ông Hà Văn Tiến, chủ đại lý kinh doanh thức ăn chăn nuôi ở xã Đồng Tiến cho biết, mỗi bao cám hỗn hợp loại 25kg tăng từ 8.000-9.500 đồng, bắp hạt tăng 1.500 đồng/kg so với giữa năm 2021. Hiện nay, giá thức ăn hỗn hợp cho gà dao động khoảng 12.500 đồng đến gần 13.000 đồng/kg; giá thức ăn hỗn hợp cho heo khoảng 11.400 đồng/kg… Trong năm 2021, các công ty cũng đã tăng giá thức ăn chăn nuôi từ 8-9 lần. 

Toàn huyện Đồng Phú hiện có khoảng 10.000 con heo, 40.200 con gia cầm, gần 1.000 con trâu, bò... Trong điều kiện chưa có đủ các yếu tố để phát triển chăn nuôi tập trung, chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ thời gian qua đã làm tốt vai trò duy trì, phát triển tổng đàn, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người chăn nuôi. Tuy vậy, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn phải đối mặt với nhiều rủi ro, nguy cơ trong sản xuất, tiêu thụ.

Theo những người chăn nuôi, mức tăng giá thức ăn chăn nuôi như hiện nay là quá cao trong khi giá gà thịt không tăng, heo hơi đang có dấu hiệu chững lại, thậm chí giảm so với những ngày sau tết Nguyên đán. Như vậy, bên cạnh phải đối mặt với tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, người chăn nuôi tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn do giá thức ăn tăng, nguy cơ thua lỗ, khó có thể tăng đàn.

Để phát triển bền vững, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ cần thiết phải tổ chức lại sản xuất, nâng cao chất lượng bằng cách hình thành tổ, nhóm, hợp tác xã liên kết, kết nối với các doanh nghiệp; áp dụng công nghệ, kỹ thuật, quy trình sản xuất tiên tiến; kiểm soát chất lượng, xây dựng thương hiệu... Ngành chức năng từ huyện đến cơ sở cần đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về các biện pháp chăn nuôi theo hướng an toàn, hướng dẫn về kỹ thuật cho các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

  • Từ khóa
138399

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu