Thứ 7, 27/04/2024 16:59:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông nghiệp 14:28, 28/02/2022 GMT+7

Mưa trái mùa, nhà nông lo lắng

Cẩm Nhung
Thứ 2, 28/02/2022 | 14:28:33 1,938 lượt xem
BPO - Những ngày qua, cũng như một số địa bàn trong tỉnh, nông dân ở huyện Đồng Phú bất an, lo lắng khi các cơn mưa trái mùa cứ “dội” xuống những rẫy điều, vườn cây ăn trái đang đơm bông, kết trái. Các cơn mưa trái mùa khiến bông rụng nhiều, đồng thời tạo điều kiện cho sâu bệnh phát triển, báo hiệu một vụ mùa kém vui.

Anh Nguyễn Văn Thắng ở ấp 5, xã Đồng Tâm có 3 ha điều đang thời kỳ ra bông, đậu trái. Liên tiếp những trận mưa trái mùa vừa qua đã làm cho vườn điều của gia đình anh bị rụng bông, khô trái. Anh Thắng cho biết: “Trước tết Nguyên đán, tôi đã phun thuốc phòng các loại bệnh trên cây điều nhưng sau mỗi đợt mưa thuốc bị rửa trôi, sâu, bệnh xuất hiện ngày càng nhiều. Mưa trái mùa thì không hẳn vườn điều nào cũng mất mùa, những vườn đang trổ bông thì sẽ ảnh hưởng nhiều hơn những vườn đã ra trái nhưng tôi lo nhất vẫn là sâu bệnh gây hại ảnh hưởng năng suất, chất lượng điều”. 

Vườn điều của một hộ dân ở xã Đồng Tâm bị khô bông do mưa trái mùa

2 ha điều của hộ bà Đinh Thị Giáp ở ấp 5, xã Đồng Tiến cũng trong cảnh tương tự. Bà Giáp cho biết, chỉ vài cơn mưa trái mùa không chỉ bông bị rụng, bông trên cành cũng bị đen khô, thậm chí trái đã phát triển gần bằng ngón tay cái cũng bị đen, không lâu sau thì rụng. Những ngày này, vợ chồng bà Giáp chỉ tập trung phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho hơn 2 ha điều của gia đình. Bà Giáp cho biết: “Nguy cơ xảy ra các loại bệnh phấn trắng, thán thư và sâu ăn lá rất cao. Mất mùa có thể xảy ra, nhưng nông dân vẫn phải đầu tư vào xịt thuốc trừ sâu bệnh để cứu cây, hạn chế ảnh hưởng đến năng suất thu hoạch những vụ sau”.

Những nhà vườn trồng xoài ở các xã Tân Hưng, Tân Phước cũng đang lo lắng bởi những cơn mưa trái mùa. Nhiều vườn xoài cát, xoài Thái, xoài 3 mùa… đang trong giai đoạn trổ bông bị cháy, rụng bông. Thời tiết ẩm thấp cũng là cơ hội để các loại sâu bệnh, nấm, thán thư, ruồi vàng… phát triển mạnh. Chỉ vào vườn xoài đã rụng bông khá nhiều, anh Hà Văn Tuấn ở ấp Cây Điệp, xã Tân Phước lo lắng: “Gần 3 ha xoài cát, xoài Đài Loan, xoài 3 mùa của gia đình tôi dự định sẽ thu hoạch vào đầu tháng 5 tới có khả năng bị mất mùa vì thời tiết diễn biến thất thường hiện nay. Mưa như vậy khiến chi phí đầu tư, chăm sóc xoài tăng, ảnh hưởng đến lợi nhuận, trời mưa không phun thuốc được thì tỷ lệ đậu trái thấp và cây ra trái cũng không đẹp. Những cây đã ra trái non, tôi phải bọc lại để tránh sâu bệnh tấn công”.

Mưa trái mùa kèm theo axit khiến bông và trái bị hư, rụng, chưa kể mưa nhiều khiến sâu bệnh phát triển do độ ẩm tăng cao. Bên cạnh đó, mưa trái mùa còn khiến cây chỉ tập trung dinh dưỡng cho sinh trưởng, phát triển đọt non, thay vì ra bông, đậu trái. Với những ảnh hưởng như hiện nay, người nông dân chỉ mong thời tiết nắng ráo để đầu tư xịt thuốc trừ sâu, bệnh hại, gượng lại năng suất cho cây trồng.

  • Từ khóa
137695

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu