Thứ 4, 08/05/2024 13:11:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông nghiệp 16:08, 20/04/2021 GMT+7

Phát triển nông nghiệp hữu cơ

Minh Hiền
Thứ 3, 20/04/2021 | 16:08:55 2,157 lượt xem
BPO - Những năm gần đây, người tiêu dùng ngày càng chú trọng chất lượng nông sản và bắt đầu quen với các sản phẩm nông nghiệp an toàn, nông nghiệp hữu cơ. Vì vậy, đòi hỏi người nông dân phải thay đổi để bắt kịp xu hướng canh tác bền vững, an toàn. Anh Lưu Văn Thanh (SN1990) ở ấp Thái Dũng, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú đã mạnh dạn thay đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư theo phương pháp hữu cơ để cho ra sản phẩm cây ăn trái có giá trị cao.

Trước đây, gia đình anh Thanh trồng điều nhưng do điều già cỗi nên năng suất, sản lượng không cao. Vì vậy, anh đã bàn với gia đình chuyển đổi gần 2 ha điều sang trồng ổi, bơ, sầu riêng, mít. Nhờ tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của nông nghiệp hữu cơ là tránh hoặc loại bỏ phần lớn việc sử dụng phân bón tổng hợp, thuốc trừ sâu, các chất điều hòa sinh trưởng cây trồng, tận dụng tối đa phụ phẩm nông nghiệp làm phân bón, kiểm soát cỏ dại... nên vườn cây đạt năng suất, chất lượng cao.

Nhờ tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của nông nghiệp hữu cơ, vườn cây ăn trái của gia đình anh Lưu Văn Thanh phát triển tốt

Anh Thanh cho biết: “Phương châm của tôi là lấy ngắn nuôi dài. Để tránh rủi ro, tôi không đầu tư vào một loại cây mà trồng đa dạng loại cây ăn trái, gồm cả những cây ngắn ngày và dài ngày. Trước tiên, tôi chọn trồng ổi. Vì đây là cây không kén đất, dễ trồng, không mất nhiều công chăm sóc, thời gian sinh trưởng ngắn, chống chịu tốt với điều kiện thời tiết bất lợi. Cây ổi sai trái và cho thu hoạch quanh năm, giá bán, thị trường đầu ra khá thuận lợi.

Phát triển nông nghiệp hữu cơ là hướng đi không mới. Song để thành công, cho ra sản phẩm có giá trị trên thị trường, khẳng định vị thế sản phẩm đòi hỏi người nông dân phải học hỏi, quyết tâm và tâm huyết, phải đánh đổi để có kinh nghiệm, phải làm mới biết mình đang vướng mắc ở đâu để tháo gỡ.

Anh Lưu Văn Thanh khẳng định

Để thâm canh theo hướng hữu cơ, cây trồng trong vườn được anh Thanh chăm sóc bằng loại phân ủ từ phân bò với chế phẩm sinh học nhằm cung cấp lượng đạm hữu cơ. Nhờ đó, đất tơi xốp, bộ rễ phát triển mạnh, lá xanh, dày bóng mượt, năng suất cao. Hiện nay, vườn ổi với diện tích 2.000m2 của gia đình mỗi năm sau trừ chi phí cho thu hơn 70 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh trồng 200 cây bơ, 50 cây sầu riêng, 200 cây mít. Các loại cây này đều bắt đầu cho trái và sẽ có thu trong thời gian tới. Ngoài ra, anh còn kết hợp trồng cỏ nuôi bò, lấy phân nuôi trùn quế; lấy trùn quế nuôi gà, vịt; phân trùn quế dùng bón cỏ và cây ăn trái.

Năm 2017, anh Thanh cùng một số hộ đứng ra thành lập Hợp tác xã (HTX) thương mại, dịch vụ, sản xuất, chăn nuôi Đồng Phú. Từ 8 thành viên ban đầu, sau gần 4 năm hoạt động, HTX tăng lên 20 thành viên với vốn điều lệ 3 tỷ đồng. Trong quá trình hoạt động, HTX mạnh dạn chuyển đổi phương pháp nuôi bò truyền thống sang nuôi bò chất lượng cao theo hướng hàng hóa. Với phương châm “chăn nuôi hướng đến nhu cầu của thị trường”, HTX đã áp dụng quy trình kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi, đảm bảo đầu ra ổn định. Gia đình anh luôn duy trì quy mô chuồng trại từ 20-40 con tùy thời điểm. Đồng thời đầu tư xây dựng chuỗi trồng trọt kết hợp chăn nuôi làm điểm để thành viên HTX học tập.

  • Từ khóa
122514

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu