Thứ 5, 09/05/2024 03:07:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông nghiệp 11:05, 18/12/2020 GMT+7

Làm giàu bền vững từ nông nghiệp xanh

Phương Dung
Thứ 6, 18/12/2020 | 11:05:00 1,183 lượt xem
BPO - Sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ được đánh giá là xu hướng tất yếu và bắt buộc để tồn tại trong điều kiện hội nhập sâu rộng như hiện nay. Tuy nhiên, dù đã có nhiều nhà nông quyết định khởi nghiệp theo hướng này nhưng vẫn còn một số ít loay hoay với bài toán quy trình chăm sóc và đầu ra cho sản phẩm. Hộ anh Cao Văn Khương ở tổ 6, khu phố Tân An, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú là ví dụ cụ thể.

Gia đình anh Cao Văn Khương phát triển kinh tế vườn - ao - chuồng theo hướng hữu cơ

Làm từ “gốc”

Qua 2 năm tập trung cải tạo đất, hiện hơn 8 sào đã được anh Cao Văn Khương phủ xanh bằng các loại cây dài và ngắn ngày theo hướng hữu cơ.  Theo anh Khương, sau nhiều năm sử dụng phân bón hóa học, hiện đa số diện tích đất đã bị thoái hóa. Vì vậy, muốn làm nông nghiệp sạch phải có thời gian cải tạo đất. Và khi chuyển đổi từ phân bón hóa học sang phân bón hữu cơ thì năng suất không thể vượt lên ngay được. Sản xuất hữu cơ trong những năm đầu là giai đoạn đầu tư, thời gian sau đó năng suất, chất lượng sẽ cao hơn. Để phát triển bền vững, nông dân cần phải kiên trì.

Đến thời điểm này, gia đình anh Khương đã đầu tư hơn 400 triệu đồng để kiến thiết vườn nhà, với ao cá hơn 1 sào và 7 sào trồng cây ăn trái. Với mục đích “lấy ngắn nuôi dài”, anh Khương tận dụng những ô đất trống trồng rau khoai, cải xanh, rau gia vị… vừa để ăn và bán. Bên cạnh đó, ở những khoảng không gian trống, thường xuyên có nắng, anh rào lại để nuôi gà, dê, trâu. Chất thải của vật nuôi được ủ hoai để bón cho đất. Anh Khương cho biết: Muốn làm nông nghiệp sạch thì đất phải sạch! Tôi cải tạo đất bằng cách đổ thêm rất nhiều đất màu lên lớp đất cũ trước đây chỉ còn sỏi đá và hạn chế dùng phân hóa học đến mức tối đa.

Khi phân gà, dê, trâu… đủ bón cho vườn cây thì anh sẽ ủ và sử dụng, không dùng phân hóa học nữa. 7 sào cây ăn trái, anh trồng nhiều loại cây như mít Thái, chôm chôm, mận, sầu riêng… mỗi thứ một ít để có nguồn thu quanh năm. Lá cây dùng làm thức ăn cho vật nuôi, nuôi trái theo tầng, theo tán để vừa dưỡng cây vừa nuôi trái. Quá trình nuôi trồng, anh tham khảo cách làm nông nghiệp hữu cơ trên mạng và bạn bè theo quy trình vườn - ao - chuồng gần như khép kín.

Liên kết sản xuất

Trong quá trình tìm hướng phát triển sản xuất, trước đó, anh Cao Văn Khương đã trồng thử cây sâm bố chính tại vườn nhưng không thành công. Anh Khương cho rằng, lúc đó do anh chưa tìm hiểu kỹ về cách làm nông nghiệp sạch, cũng chưa có mối liên hệ nào để tư vấn, hướng dẫn nên không thành công. 

Hiện tại, trăn trở lớn nhất của anh vẫn là tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm của vườn nhà. Anh cũng đặc biệt quan tâm quy trình chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Bước đầu, anh mới chỉ liên hệ được với các thương hiệu trên địa bàn tỉnh là Tiêu sạch Cô Hai (kinh doanh đa ngành nghề, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập) để bán mít làm nguyên liệu mít Thái sấy và liên hệ Công ty Nhân Sâm Bảo Phước (TP. Đồng Xoài) để liên kết sản xuất trồng cây sâm bố chính. Anh Khương cho rằng, nếu giải quyết được vấn đề liên quan đến các tiêu chuẩn kỹ thuật, chứng nhận, vốn vay và đầu ra cho sản phẩm thì tin rằng các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ sẽ được hưởng ứng nhiều hơn, góp phần quan trọng thay đổi tư duy, nhận thức sản xuất của nông dân, đưa giá trị nông sản Bình Phước lên cao hơn.

Không chỉ anh Khương, hiện nay đa số hộ nông dân vẫn đang loay hoay với những dự định sản xuất nông nghiệp hữu cơ của riêng mình. Thực tế, ai cũng biết làm nông nghiệp sạch giúp nâng cao giá trị nông sản nhưng vẫn chưa nhiều người biết cụ thể phải làm thế nào, khi cần thì liên hệ với cơ quan chức năng nào để hỗ trợ. Vì vậy, nông dân đang rất cần sự định hướng, sâu sát, cụ thể của ngành chức năng để thay đổi cơ cấu cây trồng theo hướng tập trung vào những loại cây được thị trường ưa chuộng, thời gian sinh trưởng và thu hoạch ngắn, phù hợp thổ nhưỡng của địa phương, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào trồng trọt, chăn nuôi. 

Để phát triển sản xuất theo hướng hữu cơ, phù hợp xu thế tất yếu của thời đại, bên cạnh cơ chế chính sách hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền để người tiêu dùng hiểu về nông nghiệp hữu cơ, sản phẩm hữu cơ. Từ đó dần hình thành thói quen tiêu dùng và thị trường tiêu thụ tại chỗ, không mất công kiếm tìm đâu xa từ các mặt hàng hữu cơ nhập khẩu hoặc sản phẩm “hand made” không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, phát triển nông nghiệp hữu cơ kết hợp du lịch sinh thái cũng là giải pháp hay mà nông dân tỉnh nhà cần quan tâm nghiên cứu để sản xuất, liên kết theo chuỗi nhằm đưa nông sản Bình Phước vươn xa. 

  • Từ khóa
117960

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu