Thứ 4, 08/05/2024 12:42:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông nghiệp 06:27, 10/12/2020 GMT+7

Người trồng cà phê gặp khó

Cẩm Nhung
Thứ 5, 10/12/2020 | 06:27:00 1,370 lượt xem
BPO - Vụ thu hoạch năm 2020, nông dân trồng cà phê ở huyện Đồng Phú đối diện với nhiều yếu tố bất lợi như mất mùa, giá thấp, khó tìm nhân công thu hoạch. Vì vậy, nhiều hộ trồng cà phê đã chủ động cắt giảm chi phí đầu tư để tránh thua lỗ.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hoa ở ấp 5, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú tự thu hoạch cà phê để giảm chi phí

Gia đình ông Trần Văn Phê ở ấp 6, xã Đồng Tâm có gần 4 ha cà phê trồng xen điều. Những năm trước, hộ ông luôn thu hái cà phê đúng độ chín. Thế nhưng năm nay, cà phê đã chín rộ mà ông vẫn chưa tìm được nhân công để thu hoạch. Ông Phê cho biết, các năm trước gia đình ông đều thuê lao động từ các tỉnh khác đến hái cà phê nhưng năm nay tìm nhân công không được. Ông phải đi hỏi khắp nơi mới thuê được 6 nhân công. Tuy nhiên sau đó có 3 người chê vườn dốc, cà phê kém năng suất nên không làm tiếp.

Ông Phê nói: “Thu hoạch muộn sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình phục hồi cây, vụ mùa sang năm cây sẽ giảm năng suất. Biết như vậy nhưng tôi không biết xoay xở thế nào, vì không thuê được nhân công. Nhà có 2 ông bà cũng ra hái hằng ngày”.

Cũng theo ông Phê, năm nay năng suất cà phê của gia đình chỉ bằng khoảng 2/3 so với năm 2019, đạt tầm 2 tấn/ha. Nguyên nhân cà phê giảm năng suất là do ảnh hưởng của thời tiết. Năng suất giảm, giá bán cũng thấp nên vụ thu hoạch cà phê này thu nhập chẳng được bao nhiều. Gia đình ông đang tính toán cắt giảm chi phí để tránh thua lỗ.

Hộ ông Nguyễn Duy Năm ở ấp 5, xã Đồng Tiến có 2 ha cà phê. Năm nay cà phê mất mùa, sản lượng giảm khoảng 30% so với mọi năm. Ông Năm cho rằng, nguyên nhân cà phê mất mùa là do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nhất là ảnh hưởng bởi hạn hán ở đầu vụ. Năng suất giảm, vào chính vụ nhưng giá cà phê vẫn ở mức thấp, khoảng từ 32.000-33.000 đồng/kg. Với mức giá này, nông dân trồng cà phê hầu như không có lãi. Do đó, gia đình ông Năm đã chủ động tự thu hái, chỉ thuê thêm 2 nhân công hái và không thuê nhân công cắt cành, tỉa lá như mọi năm…

Nhiều nông dân cho biết, năm nay khó tìm nhân công thu hoạch cà phê. Nguyên nhân một phần do lũ lụt miền Trung gây ảnh hưởng nặng, kéo dài nên nhiều lao động phải lo ổn định đời sống, không thể vào miền Nam và Tây nguyên hái cà phê thuê như mọi năm. Ngoài ra, nhiều lao động nông thôn đến các thành phố lớn để tìm việc làm thay vì đi hái cà phê thuê như trước đây.

Bà Nguyễn Thị Hoa ở ấp 5, xã Đồng Tiến nói: Giá các mặt hàng nông sản thấp như hiện nay khiến hầu hết nông dân gặp khó khăn vì không có tiền đầu tư vụ mới. Sau khi thu hoạch cà phê xong, gia đình tôi tự tưới nước, làm cành, chứ không thuê công lao động như trước bởi mức giá thuê 200 ngàn đồng/ngày/người còn phải nuôi ăn thì không có lãi.

Hiện nay, toàn huyện Đồng Phú có hơn 800 ha cà phê, trồng tập trung ở các xã Tân Hưng, Tân Phước, Thuận Phú, Đồng Tiến, Đồng Tâm… Tuy nhiên, cà phê vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là tình hình thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp. Giá cà phê đang dao động quanh mốc 33.000 đồng/kg. Vì vậy, hầu hết nông dân đều mong giá mặt hàng nông sản này sớm ổn định trở lại, tạo điều kiện cho tái đầu tư sản xuất để nâng cao giá trị kinh tế.

  • Từ khóa
112898

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu