Thứ 5, 09/05/2024 04:19:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông nghiệp 10:52, 24/11/2020 GMT+7

Mật ngọt cho đời

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:52:00 1,377 lượt xem
BPO - Với lợi thế đất rộng, diện tích cây công nghiệp và cây ăn trái nhiều, Bình Phước đã và đang phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Nghề nuôi ong phù hợp với sức khỏe của mọi lứa tuổi, mọi giới và không cần nhiều vốn đầu tư, khả năng cho thu nhập khá nên thu hút nhiều hộ dân. Để nghề nuôi ong phát triển bền vững, Công ty cổ phần Ong mật Bình Phước đã và đang thực hiện đề tài chế biến sâu các sản phẩm từ ong.

Anh Lê Trung Kiên ở khu phố 4, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài cho biết, nuôi ong thành công là một thùng ong phải đạt được 10 cầu ong

Nuôi ong lấy mật vốn ít, lời cao

Nuôi ong lấy mật gần 20 năm, hộ anh Lê Trung Kiên ở khu phố 4, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài là hộ nuôi thành công trên địa bàn tỉnh. Anh Kiên đang sở hữu 320 thùng ong, tương đương 320 đàn ong. Trung bình 1 năm, đàn ong nhà anh cho thu trên 20 tấn mật, giá bán 20 triệu đồng/tấn, thu 400 triệu đồng. Anh Kiên cho biết, nghề này không khó nhưng đòi hỏi người nuôi phải cẩn thận, tỉ mỉ và am hiểu về các đặc tính của chúng như xây tổ, chia đàn. Có sự hiểu biết sâu các loài hoa, mùa ong đi lấy mật, biết cách luân chuyển đàn ong tìm kiếm những nơi có nguồn mật hoa dồi dào mới có thể thành công. Người nuôi phải am hiểu kỹ thuật, có kinh nghiệm, biết áp dụng khoa học trong chăm sóc đàn ong. 

Anh Vũ Đình Thắng, quê ở huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk đến Bình Phước nuôi ong nhiều năm nay. Anh Thắng đang nuôi 400 đàn ong trong vườn cao su tại khu phố Suối Cam, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài. Mỗi năm, anh thu khoảng 40 tấn mật. Anh Thắng cho biết, để đàn ong phát triển tốt, cho nhiều mật, người nuôi chú ý đặt thùng ong phải cách xa trường học, khu chế biến sản phẩm chăn nuôi, bệnh viện và xa hệ thống kênh mương thoát nước thải. Một năm thay giống ong chúa đã già 1 lần, thường xuyên vệ sinh thùng và khu nuôi. Mùa đông che chắn cẩn thận, không để ong bị lạnh, không để mưa, thấm ướt vào thùng. 

Ông Bùi Minh Hà, Giám đốc Công ty cổ phần Ong mật Bình Phước (bìa phải) thăm đàn ong của anh Vũ Đình Thắng

Nghề nuôi ong vừa dễ lại vừa khó. Do vậy, với những người đã yêu và xác định gắn bó lâu dài với nghề nuôi ong, họ luôn mong mỏi có những đề tài khoa học nghiên cứu, chế biến sâu các sản phẩm từ ong, góp phần tăng thu nhập và giữ sự ổn định nghề. 

Chế biến sâu sản phẩm từ ong

Tháng 8-2019, Công ty cổ phần Ong mật Bình Phước phối hợp Viện Công nghiệp thực phẩm, Bộ Công Thương đã bảo vệ thành công đề tài “Nghiên cứu công nghệ sản xuất một số chế phẩm thực phẩm chức năng từ ấu trùng ong chúa và sữa ong chúa”. Thời gian thực hiện đề tài 2 năm. Sau 1 năm triển khai thực hiện đề tài, các thành viên tập trung nghiên cứu hệ thống công nghệ sản xuất các chế phẩm bột sữa ong chúa đông khô, bột ấu trùng ong chúa từ nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước, kết hợp 2 loại chế phẩm này tạo ra sản phẩm thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe dạng viên nang. Đây là loại sản phẩm mới, chưa xuất hiện trên thị trường Việt Nam hiện nay. 

Kiểm tra tiến độ thực hiện đề tài, đoàn công tác của Sở Khoa học và Công nghệ vừa có buổi làm việc với Công ty cổ phần Ong mật Bình Phước và các thành viên thực hiện đề tài. Thay mặt đoàn công tác, ông Lê Văn Duyệt, Phó trưởng Phòng Quản lý khoa học và công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ nhận xét: “Qua kiểm tra cho thấy, chủ nhiệm đề tài đã cơ bản thực hiện các nội dung theo hợp đồng. Đoàn cũng nhắc nhở và hướng dẫn những nội dung mà chủ nhiệm đề tài chưa thực hiện được nhằm đảm bảo kết quả đúng tiến độ”. 

Công ty cổ phần Ong mật Bình Phước có trụ sở tại xã Nha Bích, huyện Chơn Thành, thành lập năm 2006. Mỗi năm, công ty thu mua trên 1.000 tấn mật, xuất bán sang nhiều nước trên thế giới. Năm 2017, công ty đã nghiên cứu và chế biến rượu mật ong lên men kết hợp với trái điều Bình Phước thành sản phẩm rượu Báo Gấm. Hiện công ty đã chế biến 50.000 lít và được thị trường đón nhận. 

Trên địa bàn Bình Phước có rất nhiều cơ sở nuôi ong nhưng để có những thực phẩm, chế phẩm từ ong phục vụ nhu cầu tăng cường sức khỏe của con người thì hiện tại rất ít. Do vậy, đề tài này thành công sẽ kỳ vọng người dân có được sản phẩm tốt để sử dụng với giá thành thấp. 

Nguyên liệu sẵn có, thị trường cũng nhiều, hy vọng đề tài “Nghiên cứu công nghệ sản xuất một số chế phẩm thực phẩm chức năng từ ấu trùng ong chúa và sữa ong chúa” made in Bình Phước thành công sẽ mở ra hướng làm ăn mới cho người dân, doanh nghiệp trong tỉnh. Từ đó góp phần quảng bá thương hiệu, thương mại sản phẩm, phục vụ phát triển kinh tế và du lịch của địa phương.

Hiền Lương

  • Từ khóa
112577

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu