Thứ 4, 08/05/2024 19:21:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông nghiệp 16:56, 07/11/2020 GMT+7

Người trồng rau Xuân Đồng “sống chung” với ngập lụt

Thứ 7, 07/11/2020 | 16:56:47 1,864 lượt xem
BPO - Do khu vực chuyên canh rau của người dân khu phố Xuân Đồng, phường Tân Thiện, thành phố Đồng Xoài nằm dọc suối Rạt nên vào mùa mưa đều gây ngập cục bộ.

Hầu như năm nào khu vực trồng rau này cũng bị ngập vào mùa mưa nên các hộ trồng rau đã dần thích nghi và “sống chung” với ngập lụt. Các hộ đã xây bờ ngăn nước suối Rạt dâng vào vườn rau. Một số hộ có điều kiện và diện tích đất trồng rau nhỏ đôn cao nền đất ngang bằng với bờ kè và cách mặt đường từ 0,5 - 1m để chống ngập vào mùa mưa.

Những luống rau còn xanh tốt sau đợt ngập vào tháng 9-2020 của hộ anh Tạ Văn Phong do được đôn cao nền đất 

Hơn 1 sào rau của gia đình ông Nguyễn Văn Huyện nằm ở khu vực trũng thấp nên việc xây kè hay tôn cao nền đều không hiệu quả. Do đó, để có thể canh tác ở khu vực này, vào mùa mưa gia đình ông luôn theo dõi thời tiết và chọn trồng những loại rau ngắn ngày vừa trồng vừa canh thời tiết.

Theo ông Huyện và một số hộ trồng rau ở khu vực trũng thấp, thuộc đường chảy của suối Rạt thì chỉ trồng cầm chừng. Một năm các hộ chỉ sản xuất được hơn 9 tháng.

Ông Nguyễn Văn Huyện cày đất để gieo vụ rau mớiĐược mọi người chia sẻ kinh nghiệm nên sau các đợt ngập lụt, bà Tạ Thị Đoan cũng như một số hộ dân nhanh chóng bơm nước rửa trôi bùn đất cho những luống rau. Nhờ vậy mà nhiều lần bà đã kịp thời cứu được hơn 50% diện tích rau của gia đình, vớt vát lại phần nào tiền giống và phân bón.  

Bà Tạ Thị Đoan rửa bùn đất để cứu rau sau ngập lụt

Được xem là khu vực trồng rau lớn nhất thành phố Đồng Xoài, những năm qua người trồng rau ở khu phố Xuân Đồng đã quen với việc ngập lụt nên khi nước rút lại bắt tay vào khôi phục nhanh để cho kịp thời vụ.

Tuy nhiên với những hộ khó khăn thì nguồn vốn đầu tư là một vấn đề đáng quan tâm. Người trồng rau hy vọng những giải pháp chống ngập cục bộ sớm thực hiện để người trồng rau có thể yên tâm sản xuất và ổn định cuộc sống.

Nhã Trâm

112264

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu