Thứ 4, 03/07/2024 16:21:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:59, 14/09/2021 GMT+7

Không để Covid-19 “xuyên thủng” 3 tại chỗ - Bài cuối

Thu Thảo
Thứ 3, 14/09/2021 | 09:59:33 2,019 lượt xem

GIẢI PHÁP PHÒNG, CHỐNG DỊCH PHẢI NGHIÊM

Sự cố tại một số công ty thực hiện “3 tại chỗ” trong thời gian gần đây đòi hỏi các doanh nghiệp (DN) phải chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch, chú trọng hơn việc tự kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành của người lao động. Trong đó, việc phòng chống dịch phải được thực hiện nhất quán và xuyên suốt từ ban lãnh đạo công ty đến người lao động, không để xảy ra tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, “chặt ngoài, lỏng trong”…

“3 tại chỗ” phải an toàn

Nguyên tắc đầu tiên của “3 tại chỗ” là phải đảm bảo “đầu vào âm tính với Covid-19”. Theo đó, để thực hiện phương án lưu trú, tất cả công nhân đều phải được xét nghiệm sàng lọc trước khi tham gia sản xuất tập trung. Những nhóm nhân viên có mối quan hệ với khả năng lây nhiễm cao như có người nhà trong vùng dịch, nghỉ phép từ quê lên đều được yêu cầu cách ly tại nhà và trả lương đầy đủ.

Công ty TNHH New Apparel Far Eastern (Việt nam), KCN Bắc Đồng Phú tiêm vắc xin Moderna mũi 1 đợt 6 cho Công nhân

Xác định phòng dịch là phải xem bất cứ vật dụng cá nhân và mỗi người đều có khả năng chứa mầm bệnh, từ đó DN lập rào chắn an toàn với người từ bên ngoài. Khi công nhân ở lại, các vật dụng cá nhân đều do DN phát. Công nhân tuyệt đối không được tiếp xúc với người bên ngoài. “Hằng ngày, công ty đo thân nhiệt trước khi công nhân vào làm việc. Bên cạnh đó, công ty còn có quy trình khử trùng tự động nên tất cả đều được kiểm soát” - ông Phạm Thanh Quang, Giám đốc Công ty TNHH Long Sơn Inter Foods, Khu công nghiệp (KCN) Bắc Đồng Phú cho biết.

Để được phê duyệt phương án lưu trú, các công ty phải đáp ứng đầy đủ tiêu chí phòng, chống dịch, đồng thời thành lập nhiều tổ tự quản như: tổ y tế, tổ bảo vệ, tổ trực đường dây nóng, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. 

Ông Nguyễn Minh Chiến, Trưởng ban quản lý khu kinh tế cho biết: “Đoàn kiểm tra liên ngành đã đi kiểm tra các khu lưu trú và thường xuyên nhắc nhở các công ty phải có nhân viên y tế ứng trực. Đồng thời các công ty cũng phải kiểm tra, chú ý tình trạng sức khỏe của công nhân và không được chủ quan để “hở sườn” tại các khu lưu trú. Chúng tôi đã quán triệt với các DN là an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”.

Thời gian qua, tỉnh cũng đã cho phép các DN tự thực hiện xét nghiệm nhanh định kỳ cho công nhân và chịu trách nhiệm về kết quả xét nghiệm. Qua đó, giúp DN chủ động được việc xét nghiệm, bảo đảm kế hoạch sản xuất và nâng cao ý thức trách nhiệm trong đảm bảo an toàn cho công nhân, sớm ổn định sản xuất.

Tiếp cận sớm vắc xin

Ngoài các giải pháp hỗ trợ chung cho DN, các cấp, các ngành đã liên tục tháo gỡ vướng mắc khi thực hiện “3 tại chỗ” tại công ty. Đặc biệt, giải pháp thay đổi đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin, ưu tiên cho công nhân lưu trú sớm được tiếp cận vắc xin hay các giải pháp quản lý hoạt động vận tải hàng hóa bảo đảm thông suốt và an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Việc tiêm vắc xin cho người lao động chính là giải pháp cần thiết, kịp thời ngay lúc này để người lao động và DN tự tin tổ chức sản xuất trong điều kiện mới.

Những công nhân đang thực hiện “3 tại chỗ” tại các KCN trọng điểm của huyện Đồng Phú cho biết, ngay khi công ty thông báo chuẩn bị được tiêm vắc xin, họ đều rất vui mừng và sẵn sàng. Ngoài trường hợp phải hoãn tiêm do vấn đề sức khỏe còn hầu hết công nhân đều tham gia tiêm ngừa. Đây có thể nói là “tấm khiên” bảo vệ vững chắc giúp các công ty tiếp tục duy trì, không để đứt gãy chuỗi sản xuất. 

Bà Phạm Thị Tỷ, công nhân Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ Ju Young, KCN Nam Đồng Phú nói: “Anh chị em trong công ty ai cũng tán thành. Tiêm vắc xin để ngăn ngừa bệnh cho mình thì tốt rồi nên ai cũng mừng chứ không lo lắng gì cả”.

Chỉ tính riêng ở các KCN trọng điểm của huyện Đồng Phú, trong đợt tiêm chủng vừa qua, tất cả 2.500 lao động đang thực hiện lưu trú tại các công ty đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 Moderna theo Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ. Việc ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho công nhân là điều mà DN đã mong đợi từ lâu. Bởi trước đó, rất nhiều DN đã có ý kiến được chủ động tiếp cận nguồn vắc xin để đồng hành với chính quyền trong phòng, chống dịch.

 Anh Phan Công Vĩnh Phú, Giám sát trưởng Phòng tuân thủ trách nhiệm xã hội, Công ty TNHH New Apparel Far Eastern (Việt Nam), KCN Bắc Đồng Phú chia sẻ: “Công ty rất cảm ơn tỉnh đã cung cấp vắc xin kịp thời cho DN trong thời điểm này. Tất cả người lao động yên tâm hơn trong quá trình lưu trú tại công ty, bảo vệ được công nhân trước dịch bệnh”.

Lãnh đạo Công ty TNHH New Apparel Far Eastern (Việt Nam) cũng khẳng định tuân thủ nghiêm khuyến cáo 5K; đồng thời xét nghiệm định kỳ cho công nhân đang lưu trú tại công ty. “Hiện công ty vẫn đang bám sát hướng dẫn của tỉnh cũng như Ban quản lý khu kinh tế để thực hiện phương án phòng, chống dịch phù hợp với từng thời điểm và tình hình dịch bệnh” - anh Phú cho biết thêm.

Rõ ràng, duy trì sản xuất ở mức tối thiểu, không bị đứt gãy vì dịch bệnh là nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong chống dịch. Bởi phải phát triển kinh tế thì mới có nguồn lực cho cuộc chiến chống dịch còn rất trường kỳ, khó khăn hiện nay. Đây cũng là bài toán giữ nền móng cho cả nền kinh tế, để phục hồi mạnh mẽ khi dịch bệnh được khống chế.

  • Từ khóa
129825

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu