Thứ 7, 18/05/2024 11:52:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:31, 13/09/2021 GMT+7

Không để Covid-19 “xuyên thủng” 3 tại chỗ - Bài 1

Thu Thảo
Thứ 2, 13/09/2021 | 15:31:07 1,764 lượt xem
BPO - Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp (DN) tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã kích hoạt phương án vừa chống dịch vừa duy trì sản xuất. Việc triển khai “3 tại chỗ” hiện là phương án tốt nhất để DN duy trì sản xuất ở mức tối thiểu, không bị đứt gãy vì dịch bệnh. Đây cũng là lựa chọn rất khó khăn nhưng cấp thiết lúc này. Và khi thực hiện phương án này, các DN không chỉ phải gánh chịu chi phí lớn hơn mà còn phải nâng cao mức phòng ngừa, không để dịch xâm nhập từ bên ngoài “xuyên thủng” 3 tại chỗ.

CHỦ ĐỘNG PHƯƠNG ÁN GIỮ VỮNG “TRẬN ĐỊA”


Trên địa bàn tỉnh hiện có 161 DN được phê duyệt thực hiện lưu trú với số lượng đăng ký lưu trú 24.992 người, chủ yếu là DN vừa và nhỏ. Để duy trì sản xuất, các DN phải xây dựng phương án lưu trú phù hợp tình hình công ty và bối cảnh dịch bệnh.

Tận dụng cơ sở vật chất sẵn có

Với những DN nhỏ và vừa, số lao động đăng ký lưu trú chỉ trên dưới 100 người. Việc tận dụng cơ sở vật chất hiện có giúp DN tiết kiệm chi phí, giảm bớt khó khăn trong điều kiện lợi nhuận giảm sút vì dịch bệnh hiện nay.

Để thực hiện lưu trú cho công nhân, Công ty TNHH đồ gỗ Bolin chuyên sản xuất đồ nội thất xuất khẩu thuộc Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, phải thu hẹp khu vực sản xuất; bố trí diện tích khoảng 1.000m2, chia làm 2 phân khu riêng biệt cho công nhân nam và nữ nghỉ ngơi sau giờ làm việc. Cố gắng duy trì hoạt động, công ty cũng bảo đảm đầy đủ nhu cầu tối thiểu cho công nhân lưu trú. 

Nhờ thực hiện phương án “3 tại chỗ”, Công ty TNHH Công nghiệp Hong Sheng (Việt Nam), Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú vẫn đảm bảo việc làm, thu nhập cho công nhân

Ông Lam Yu, Giám đốc Công ty TNHH đồ gỗ Bolin cho biết: “Công nhân đăng ký lưu trú tại công ty là 70 người, chiếm 40% lao động toàn công ty. Tuy nhiên, việc chuẩn bị cơ sở vật chất để công nhân ăn, ngủ tại công ty cũng không dễ dàng. Công ty phải dồn hết các chuyền may số 1, 2, 3 và 4 qua chỗ khác để sắp xếp lại thành một khu vực cho công nhân ở. Sản xuất của công ty cũng đã giảm khoảng 80%. Cả ban lãnh đạo công ty và người lao động đều đang hết sức nỗ lực để vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Còn với Công ty TNHH Long Sơn Inter Foods, Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú do không kịp mua giường cho công nhân nên tận dụng cơ sở vật chất hiện có, làm thành những chiếc giường dã chiến nhưng vẫn đảm bảo thoải mái nghỉ ngơi. Ông Phạm Thanh Quang, Giám đốc công ty giới thiệu: “Khu nghỉ của nam, chúng tôi tận dụng một số giàn giáo để làm thành những chiếc giường 2 tầng, tiết kiệm diện tích và không gian. Ở khu nghỉ của nữ, chúng tôi sử dụng thanh pallet nhựa ghép lại, bên trên có lót chiếu và bìa carton, đảm bảo đầy đủ số giường. Đồng thời bổ sung quạt, ổ cắm để công nhân sử dụng, sinh hoạt ban đêm cho thoải mái”.

Giữ lòng tin cho người lao động

Giám đốc Công ty TNHH Long Sơn Inter Foods Phạm Thanh Quang cho biết: “Gần 2 tháng giữ an toàn cho người lao động, duy trì được sản xuất, ban lãnh đạo công ty và người lao động đều rất mừng. Chúng tôi cũng yên tâm tiếp tục thực hiện phương án 3 tại chỗ”.

Để người lao động yên tâm ở lại làm việc, công ty này đã sẵn sàng “mạnh tay” trong việc cung cấp đầy đủ 4 bữa ăn/ngày cho công nhân. “Các bữa ăn chính sáng, trưa, chiều thì chúng tôi đặt suất ăn công nghiệp với giá 25 ngàn đồng/phần, đồng thời có thêm bữa phụ. Chúng tôi còn hỗ trợ 150 ngàn đồng/ngày/người ngoài lương, thưởng bình thường. Việc tăng ca thì không bắt buộc. Ai muốn tăng ca có thể sắp xếp đăng ký và chúng tôi vẫn chi trả theo chế độ” - ông Quang cho biết thêm.

Để thực hiện 3 tại chỗ, tâm lý của người lao động là điều rất quan trọng. Qua kiểm tra, đa phần các DN đang thực hiện rất tốt phần việc này. Ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó trưởng Ban quản lý khu kinh tế tỉnh nói: “Theo đánh giá của đoàn kiểm tra liên ngành, các công ty đăng ký thực hiện lưu trú đều chủ động đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt tối thiểu cho công nhân. Các suất ăn dao động từ 18-25 ngàn đồng, cơ bản đảm bảo sức khỏe người lao động. Công ty nào suất ăn thấp quá thì chúng tôi đề nghị nâng mức lên để người lao động có đủ sức khỏe làm việc”.

Nhờ sự hỗ trợ của công ty, hầu hết người lao động đều rất yên tâm sản xuất và tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Ở lại công ty, cùng sinh hoạt trong một khu vực, bước đầu công nhân đã quen dần. Các công ty cũng đã xây dựng nội quy, quy chế và buộc người lao động phải thực hiện khi vào lưu trú.

Anh Bùi Văn Nam, công nhân Công ty TNHH đồ gỗ Bolin chia sẻ: “Bất tiện nhất là lúc tắm, anh em phải chờ nhau vì đông người, còn lại không có vấn đề gì. Mọi người khi làm việc đều đeo khẩu trang và ngồi giãn cách theo quy định. Giữ an toàn sức khỏe cho mình cũng là giữ cho đồng nghiệp và cho cả công ty”.

  • Từ khóa
129799

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu