Thứ 7, 20/04/2024 09:46:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 17:05, 10/02/2021 GMT+7

Đa dạng hóa sản phẩm từ hồ tiêu

Tiến Công
Thứ 4, 10/02/2021 | 17:05:53 1,749 lượt xem
BPO - Hồ tiêu từ lâu là cây trồng chủ lực của nông dân huyện Lộc Ninh, sản phẩm hồ tiêu Lộc Ninh đã có thương hiệu. Với kinh nghiệm hàng chục năm gắn bó với loại cây này, nông dân ở Lộc Ninh đã nghiên cứu, tìm hiểu phương pháp canh tác mới - sản xuất theo mô hình sinh thái. Và gia đình chị Đỗ Thị Thu Hải ở tổ 5, ấp Bù Tam, xã Lộc Quang là điển hình như thế.

Tăng sản lượng nhờ sản xuất hữu cơ

Với vườn tiêu 2 ha, khoảng 3.500 nọc tiêu, được gia đình chị Đỗ Thị Thu Hải áp dụng sản xuất theo phương pháp hữu cơ. Đây là phương pháp sản xuất nông nghiệp hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học, thay vào đó là dùng các sản phẩm hữu cơ như: đạm cá hồi, dịch trùn quế, dịch chuối lên men, dịch trứng lên men, dịch nước dừa, nước dứa lên men, dịch gấc lên men… do gia đình chị học hỏi, nghiên cứu làm ra để phục vụ sản xuất. Các sản phẩm này sau quá trình lên men được lấy ra rồi pha thêm vào nước để tưới hồ tiêu. Bên cạnh đó, chị còn áp dụng những biện pháp sinh thái như trồng cây cỏ lạc và một số loại cỏ khác ngay trong vườn tiêu, giúp chống xói mòn và giữ ẩm cho đất. Sau khi cắt, lớp cỏ lạc này vừa bổ sung mùn hữu cơ cho vườn tiêu vừa làm thức ăn để nuôi dê. Nguồn phân thải từ chuồng dê được ủ hoai mục để bón ngược lại cho vườn tiêu, giúp tăng độ phì nhiêu cho đất. Mô hình kết hợp này vừa giúp nông dân duy trì thu nhập vừa hỗ trợ nguồn phân hữu cơ cho hồ tiêu phát triển và người trồng tiêu giảm được chi phí sản xuất. 

Công nhân Công ty TNHH MTV hồ tiêu Sinh Thái thu hoạch tiêu

Chị Hải chia sẻ: “Vụ tiêu năm nay được mùa, với 2 ha hồ tiêu năm trước thu được 4,5 tấn, còn mùa vụ 2020-2021 gia đình thu được khoảng 6 tấn. Với nọc tiêu sum xuê trái, những người hái tiêu giỏi một ngày chỉ hái được 3 nọc”.

Đa dạng sản phẩm từ hồ tiêu đen

Theo chị Hải, Lộc Ninh phát triển hồ tiêu nhưng công nghiệp chế biến gia vị thì chưa nhiều. Hiện nay, trên thị trường có nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ đang đầu tư đa dạng hóa sản phẩm chế biến cho nội địa lẫn xuất khẩu. Tuy nhiên, thương hiệu tiêu Lộc Ninh có tiếng mà sản phẩm chế biến từ hạt tiêu lại rất ít. Từ suy nghĩ đó, gia đình chị đã mở Công ty TNHH MTV tiêu Sinh Thái. Không những đăng ký minh bạch quy trình sản xuất để có thể truy xuất nguồn gốc, giúp người tiêu dùng nhận diện và an tâm về sản phẩm hạt tiêu đen mà hơn thế còn cải thiện được chất lượng sản phẩm chế biến từ hạt tiêu đen. Hiện nay, công ty đã sản xuất ra các sản phẩm như: bột tiêu đen, bột tiêu xanh, nước sốt tiêu xanh, muối tiêu lá chanh, tiêu sọ (tiêu trắng)… Các sản phẩm này đã được người tiêu dùng đón nhận.

Chị Hải chia sẻ thêm, hiện nay chị tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà xưởng, máy móc… hoàn thiện hồ sơ, giấy tờ đăng ký, chứng nhận để sản phẩm đạt chất lượng an toàn thực phẩm, đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa nhằm hướng tới đưa sản phẩm ra thị trường trong nước và xuất khẩu.

  • Từ khóa
119999

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu