Thứ 7, 20/04/2024 10:57:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:35, 23/12/2020 GMT+7

Bình Phước đón làn sóng đầu tư mới

Nguyễn Tấn
Thứ 4, 23/12/2020 | 10:35:40 2,577 lượt xem
BPO - Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Phước có vị thế chiến lược, thuận lợi cho việc đầu tư sản xuất công nghiệp. Vì vậy, phát triển Bình Phước thành trung tâm công nghiệp hiện đại, thu hút mạnh đầu tư nguồn vốn FDI là mục tiêu chiến lược của lãnh đạo tỉnh trong những năm gần đây. Để cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược này, Bình Phước đã đưa ra nhiều chính sách mang tính đột phá và bước đầu cho thấy hướng đi rất táo bạo để đón làn sóng đầu tư mới.

Khu công nghiệp Becamex - Bình Phước (huyện Chơn Thành) là một trong những dự án điển hình để thu hút phát triển ngành công nghiệp hiện đại

Nhiều tiềm năng, thế mạnh phát triển công nghiệp

Trong vùng kinh tế năng động, lại giáp ranh với các tỉnh, thành phát triển công nghiệp hàng đầu của cả nước như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… và có tuyến biên giới dài 260,433km tiếp giáp Campuchia, điều này cho thấy Bình Phước có vị thế chiến lược trong kết nối vùng. Với hệ thống giao thông đang ngày càng hoàn thiện như: Quốc lộ 13 từ TP. Hồ Chí Minh qua Bình Dương, Bình Phước đến Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư; quốc lộ 14 nối các tỉnh Tây nguyên qua Bình Phước về TP. Hồ Chí Minh; ĐT741; tuyến đường Bình Phước - Tân Vạn kết nối xuyên suốt các khu công nghiệp với cảng biển Thị Vải, Cái Mép và Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất với thời gian di chuyển ngắn.

Nhằm tạo sự thông thương tốt nhất cho nhà đầu tư, tỉnh chuẩn bị đầu tư dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành - Đắk Nông, Đồng Phú - Bình Dương; dự án đường sắt Dĩ An - Hoa Lư; dự án quốc lộ 14C kết nối Đắk Nông với Bình Phước qua Tây Ninh, Long An. Cùng với đó là phát triển hệ thống bến bãi, cảng cạn, cầu vượt ở một số điểm kết nối giao thông nhằm tạo ra lợi thế thuận lợi cho việc xuất, nhập khẩu hàng hóa trong vùng và các nước trong khu vực. Cùng với hệ thống giao thông, Bình Phước còn có lực lượng lao động dồi dào với dân số khoảng 1 triệu người, trong đó độ tuổi lao động chiếm khoảng 60% dân số…

Bình Phước có hơn 600 ngàn ha đất tự nhiên, trong đó 2/3 đất sản xuất nông nghiệp như: điều, cao su, tiêu và các nông sản khác. Bình Phước có hơn 20 loại khoáng sản được khai thác để phục vụ công nghiệp, xây dựng. Tỉnh cũng khuyến khích nông nghiệp và chăn nuôi theo mô hình hiện đại, hình thành khu trung tâm nông nghiệp kỹ thuật cao của Việt Nam. Với các cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp mà tạo hóa ban tặng cùng nét văn hóa đa dạng của 41 dân tộc cùng sinh sống, lại là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, cơ hội đầu tư vào du lịch sinh thái, du lịch về nguồn ở Bình Phước cũng hứa hẹn đầy tiềm năng…

Trải “thảm đỏ” mời đón làn sóng đầu tư mới

Với những ưu thế và tiềm năng sẵn có thì việc phát triển Bình Phước thành trung tâm công nghiệp hiện đại là mục tiêu chiến lược của Chính phủ và tỉnh Bình Phước. Với định hướng táo bạo đó, ngoài 13 khu công nghiệp hiện có với tổng diện tích gần 4.700 ha, trong đó 6 khu đã lấp đầy 100%, tỉnh đang tiếp tục điều chỉnh quy hoạch sử dụng thêm 10 ngàn ha để mở rộng, phát triển các khu, cụm công nghiệp. Cụ thể sẽ mở rộng các khu công nghiệp Minh Hưng III, Bắc Đồng Phú, Nam Đồng Phú, Khu công nghiệp Minh Hưng - Sikico; bổ sung quy hoạch Khu công nghiệp và dân cư Đồng Phú; 3 khu công nghiệp ở huyện Phú Riềng; Khu công nghiệp - dân cư Bình Phước mới… Với phương châm bên cạnh các huyện trọng điểm về phát triển công nghiệp như Chơn Thành, Đồng Phú thì mỗi huyện có từ 1 đến 3 cụm công nghiệp để thu hút đầu tư; chuyển các nhà máy nhỏ, lẻ vào các khu, cụm công nghiệp để quản lý và xử lý chất thải, bảo đảm môi trường.

Ngoài các khu công nghiệp đã và sắp hình thành, UBND tỉnh vừa ban hành quyết định thành lập 7 cụm công nghiệp với diện tích khoảng 380 ha. Theo quy hoạch phát triển cụm công nghiệp đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh sẽ có 40 cụm công nghiệp với tổng diện tích 1.600 ha. Bên cạnh đó, tỉnh còn có Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (giáp Vương quốc Campuchia, giao thông rất thuận lợi để kết nối với Lào và Thái Lan), với tổng diện tích 28.364 ha, trong đó 3.580 ha khu trung tâm đã đưa vào hoạt động.

Với những khu công nghiệp hiện có, dự án Becamex - Bình Phước là điểm đến rất đáng quan tâm của các nhà đầu tư khi đến Bình Phước. Đây là dự án có tổng diện tích 4.600 ha, là khu phức hợp 3 trong 1 gồm công nghiệp, dịch vụ, đô thị được xây dựng bởi tập đoàn công nghiệp hàng đầu Việt Nam - Becamex IDC.

Becamex - Bình Phước xây dựng trên những nền móng vững chắc, là điểm đầu tư tin cậy cho các tập đoàn lớn trên thế giới. Ông Đặng Văn Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển hạ tầng kỹ thuật Becamex - Bình Phước cho biết: Chúng tôi đã nhìn thấy rất nhiều lợi thế khi đầu tư dự án khu công nghiệp tại đây. Bởi xuất khẩu hàng hóa đến các cảng chính là Sân bay Tân Sơn Nhất, Cái Mép, Thị Vải cao lắm chỉ mất 1 giờ 30 phút để di chuyển và trong tương lai có thêm các tuyến cao tốc, đường sắt xuyên Á kết nối. Vì vậy, chúng tôi tin tưởng trong thời gian không xa Khu công nghiệp Becamex - Bình Phước sẽ là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Muốn bứt phá, phát triển nhanh thì chỉ dựa vào tiềm năng và thế mạnh sẵn có là chưa đủ. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất và cam kết đồng hành với các nhà đầu tư để làm “đòn bẩy” cho quá trình phát triển. Minh chứng cho điều này chính là Bình Phước đã đưa Trung tâm IOC vào hoạt động với mục đích hình thành một “chính quyền điện tử” nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất. Trong định hướng hành trình bứt phá của địa phương, lãnh đạo tỉnh còn xác định tập trung thu hút 3 đối tượng là: DOANH NGHIỆP, NGƯỜI GIỎI và NGƯỜI GIÀU cùng phương châm “2 nhanh, 3 tốt” (nhanh giải phóng mặt bằng, nhanh thực hiện thủ tục đầu tư; chính sách tốt, hạ tầng tốt, tình cảm tốt)… đã cho thấy định hướng rõ ràng trong việc “trải thảm đỏ” và làm hài lòng tất cả nhà đầu tư khi đến với tỉnh… Ông Sawang Chanprasert, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam, doanh nghiệp FDI có dự án đầu tư hàng trăm triệu USD tại Khu công nghiệp Becamex - Bình Phước nhận xét: Điều quan trọng khi chúng tôi quyết định đầu tư tại Bình Phước là có nhiều chính sách ưu đãi như thuế, thủ tục đầu tư rất nhanh, hạ tầng, cơ sở vật chất rất tốt. Lãnh đạo tỉnh cũng luôn quan tâm lắng nghe chúng tôi. Đó là điều chúng tôi thấy rất rõ khi đầu tư tại đây.

Không riêng những nhà đầu tư, doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Becamex - Bình Phước mà ở các khu, cụm công nghiệp khác trên địa bàn tỉnh cũng đều nhìn thấy những ưu điểm, lợi thế khi quyết định đồng hành với địa phương. Ông Lee Jung Hwan, Tổng giám đốc Công ty TNHH InfacVina, Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc, huyện Chơn Thành chia sẻ: Bình Phước là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế, phát triển ngành công nghiệp. Khi quyết định đặt nhà máy sản xuất tại đây, chúng tôi đã nhìn thấy việc vận chuyển ở Bình Phước không quá xa so với các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ; đồng thời các chính sách của tỉnh cũng có nhiều ưu đãi, đó là lý do chúng tôi đầu tư ở đây lâu dài.

Với các khu phức hợp công nghiệp, dịch vụ, đô thị hiện đại được hình thành, Bình Phước đang trở thành nơi đáng sống, làm việc, học tập và trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư. Lãnh đạo tỉnh cũng cam kết luôn đồng hành với các nhà đầu tư để tất cả vì một hành trình “Kiến tạo - Thịnh vượng - Khát vọng”!.

  • Từ khóa
118162

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu