Thứ 6, 03/05/2024 13:03:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:19, 23/12/2020 GMT+7

Khát vọng “cất cánh”

Minh Hiền
Thứ 4, 23/12/2020 | 08:19:13 1,126 lượt xem
BPO - Là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của huyện Đồng Phú, những năm qua, thị trấn Tân Phú đã có bước chuyển mình mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, để xứng tầm với vai trò đầu tàu của mình, Tân Phú vẫn còn rất nhiều tiềm năng, thế mạnh cần khai thác và phát triển. Trước mắt là phải hiện thực hóa được mục tiêu đưa thị trấn Tân Phú trở thành đô thị loại IV vào năm 2025 như khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và người dân Đồng Phú.

Những nỗ lực bước đầu

Phó bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Tân Phú Hoàng Đại Hiệu cho biết: Từ năm 2015 đến nay, thị trấn Tân Phú đã đầu tư xây dựng 56 tuyến đường bê tông xi măng, thâm nhập nhựa với chiều dài 14,2km, tổng kinh phí trên 15,4 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp trên 4,1 tỷ đồng. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ ở thị trấn Tân Phú ngày càng phát triển. Hằng năm, thương mại, dịch vụ của thị trấn tăng trưởng trung bình khoảng 15%. Hiện có 1.275 hộ buôn bán vừa và nhỏ, 164 nhà trọ, 95 doanh nghiệp tư nhân và công ty đang hoạt động trên địa bàn. 100% số hộ sử dụng điện thắp sáng, sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh. 97% hộ đạt gia đình văn hóa. Năm 2016, thị trấn còn 37 hộ nghèo, đến nay giảm còn 5 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo.

Một góc thị trấn Tân Phú, huyện Ðồng Phú nhìn từ trên cao

Ông Chu Văn Đại, khu phố Thắng Lợi, thị trấn Tân Phú cho biết: Năm 2018, gia đình tôi hiến hơn 4.000m2 đất để thực hiện tuyến đường Phú Riềng Đỏ nối dài. Tuyến đường được mở đã giảm áp lực giao thông cho tỉnh lộ 741, nhất là vào giờ cao điểm công nhân khu công nghiệp đi làm hay tan ca. Tôi luôn kỳ vọng Tân Phú trở thành đô thị văn minh, hiện đại xứng với tiềm năng, thế mạnh. Xây dựng Tân Phú trở thành đô thị loại IV là niềm mong mỏi của không chỉ riêng tôi mà còn của tất cả người dân thị trấn.

Mở rộng quy hoạch

Là một đô thị trẻ, quá trình xây dựng và phát triển thị trấn Tân Phú từ thời điểm thành lập đến nay về cơ bản đã tuân thủ theo quy hoạch được phê duyệt. Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa nhanh, qua thời gian các đồ án quy hoạch giai đoạn trước đã phát sinh một số bất cập, đòi hỏi huyện Đồng Phú phải có điều chỉnh quy hoạch để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

Giải thích về việc điều chỉnh quy hoạch, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Phú Nguyễn Thanh Tùng cho rằng: Trong đồ án quy hoạch giai đoạn trước chỉ xem xét và nghiên cứu trên phạm vi khu vực tập trung dân cư, tức là lõi đô thị của thị trấn mà chưa xem xét trên bình diện tổng thể ranh giới hành chính. Thứ hai, khu vực phát triển đô thị hiện nay chưa đồng đều và chặt chẽ, xen kẽ trong không gian là các khu vực phát triển chưa được lấp đầy. Ngoài ra, mô hình phát triển đô thị chưa được xây dựng tổng thể trên bình diện quan hệ nội, liên vùng và không gian phát triển đô thị chưa được tính đến. Bản điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Tân Phú đến năm 2035 sẽ giải quyết bài toán này.

Cụ thể, bản điều chỉnh lần này có nhiều thay đổi so với quy hoạch được phê duyệt trước đây. Theo đó, diện tích quy hoạch sẽ tăng từ 1.053,44 ha lên 3.242,5 ha. Lấy hồ Bàu Cọp (đập Bà Mụ) và hành lang cây xanh ven hồ làm trung tâm để phát triển đô thị; mở rộng và phát triển trung tâm hành chính về phía Tây hồ Bàu Cọp với diện tích khoảng 20 ha, kết hợp với quảng trường hồ và công viên sinh thái, bảo vệ nguồn nước; hình thành khu nông nghiệp công nghệ cao phục vụ đô thị và thành phố Đồng Xoài; phát triển mới cụm công nghiệp Tân Phú; mở hướng kết nối mới với phía Nam thành phố Đồng Xoài. Điểm nhấn trong điều chỉnh quy hoạch là dự kiến toàn đô thị thị trấn Tân Phú sẽ hình thành 7 phân khu chức năng.

Hiện nay, tổng chiều dài các tuyến đường trong ranh giới thiết kế của thị trấn Tân Phú khoảng 183km. Trong đó, giao thông đối ngoại có 2 tuyến là ĐT.741 và đường Cách Mạng Tháng Tám đi xã Tân Phước; các tuyến giao thông đô thị có 6 đường trục dọc, 22 đường trục ngang. Trong quy hoạch điều chỉnh đến năm 2035, dự kiến sẽ có 3 đường chính khu trung tâm, 14 đường chính đô thị, 40 đường khu vực.

Thị trấn Tân Phú trở thành đô thị loại IV sẽ tạo điều kiện phát triển về mọi mặt, tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò chức năng là trung tâm kinh tế - xã hội của huyện, đồng thời cũng tạo tiền đề thu hút các nhà đầu tư.

118157

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu