Luật TTATGT đường bộ vừa được Quốc hội thông qua có 8 chương, 89 điều, quy định cụ thể về quy tắc, phương tiện, người tham gia giao thông, chỉ huy, điều khiển, tuần tra, kiểm soát, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ, trách nhiệm quản lý nhà nước và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan. Luật có phạm vi điều chỉnh rộng, liên quan trực tiếp đến cuộc sống thường ngày của mỗi người dân nên ngay từ các giai đoạn đầu của quá trình xây dựng đã nhận được sự quan tâm lớn từ xã hội.
Lợi dụng một số quy định mới, được dư luận quan tâm, các đối tượng phản động, chống đối, cơ hội chính trị đã móc nối với một số báo, đài nước ngoài có cái nhìn hằn học, thiếu thiện chí đối với Việt Nam để lan truyền thông tin xuyên tạc, không chính xác. Chúng cho rằng: “Luật TTATGT được đưa ra để gia tăng quyền lực cho công an”, “Luật được thông qua dù nhiều nội dung vấp phải sự phản đối của người dân”, “các quy định về cấm tuyệt đối nồng độ cồn là quá hà khắc, không phù hợp với văn hóa Việt Nam và bóp nghẹt hoạt động của doanh nghiệp”…
Khách quan, thận trọng, nghiêm túc
Luật TTATGT đường bộ do Bộ Công an chủ trì tham mưu soạn thảo và Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội chủ trì thẩm tra. Trước đó, Quốc hội khóa XIV đã thảo luận kỹ và đưa ra nhiều ý kiến xung quanh việc đưa dự án Luật TTATGT đường bộ vào chương trình xây dựng pháp luật. Trên cơ sở xem xét, đánh giá một cách thấu đáo, khách quan và thận trọng cơ sở chính trị, cơ sơ pháp lý, cơ sở thực tiễn và sự cần thiết ban hành, Quốc hội khóa XV đã đồng ý đưa dự án luật này vào chương trình xây dựng pháp luật. Dự án Luật TTATGT đường bộ được Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 và chính thức được thông qua tại kỳ họp thứ 7. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để bảo đảm giao thông đường bộ được thông suốt, trật tự, an toàn; phòng ngừa vi phạm pháp luật về TTATGT đường bộ, tai nạn giao thông đường bộ và ùn tắc giao thông; bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của cá nhân và của cơ quan, tổ chức.
Quá trình xây dựng Luật TTATGT đường bộ, cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra đã thực hiện nghiêm quy trình, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Cùng với đăng tải công khai báo cáo tổng kết, báo cáo đánh giá tác động của chính sách trong đề nghị xây dựng luật và toàn văn dự thảo luật trên cổng thông tin điện tử, nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm, tiếp xúc cử tri đã được các cơ quan chức năng tổ chức để kịp thời lắng nghe, tiếp nhận ý kiến của các chủ thể liên quan. Các ý kiến đóng góp, phản biện xã hội đối với dự luật đều được cơ quan chức năng tổng hợp, xem xét, nghiên cứu, đánh giá, cân nhắc một cách thận trọng. Trong quá trình soạn thảo và quá trình thẩm tra, những ý kiến hợp lý đã được các cơ quan chức năng tiếp thu, ngược lại, những ý kiến chưa phù hợp được giải trình thấu đáo. Trước khi bấm nút thông qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhiều lần cho ý kiến. Đồng thời, Quốc hội khóa XV cũng đã thảo luận trực tiếp tại hội trường về dự án luật. Đặc biệt, liên quan đến việc có một số ý kiến khác nhau đối với quy định về nồng độ cồn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định lấy phiếu xin ý kiến của đại biểu. Điều này cho thấy rõ tính công khai, dân chủ trong quá trình xây dựng pháp luật.
Vì hạnh phúc của nhân dân
Bảo đảm TTATGT là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Theo số liệu thống kê, từ năm 2009 đến nay, trung bình mỗi năm nước ta có gần 9.000 người chết và gần 30.000 người bị thương do tai nạn giao thông đường bộ. Phần lớn trong số các nạn nhân là người trong độ tuổi lao động. Điều này không chỉ gây mất mát, đau thương cho gia đình người gặp nạn mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nguyên nhân của tình trạng này trước hết là do ý thức chấp hành pháp luật cũng như văn hóa khi tham gia giao thông còn hạn chế. Vì vậy, việc siết chặt các quy định khi tham gia giao thông đường bộ trước hết nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của mỗi người dân khi tham gia giao thông.
Mặt khác, Luật TTATGT đường bộ mới thông qua cũng đã quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về TTATGT đường bộ. Đây là cơ sở khắc phục tình trạng chồng chéo, thiếu rõ ràng trong thực hiện nhiệm vụ giữa các cơ quan chức năng, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm cũng như hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về TTATGT.
Việc hoàn thiện pháp luật về bảo đảm TTATGT đường bộ là yêu cầu cấp thiết góp phần bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường. Vì vậy, mỗi người dân cần hết sức cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, tránh để bị đối tượng xấu dẫn dắt.

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026