Chủ nhật, 28/04/2024 05:13:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 10:04, 19/03/2024 GMT+7

Lại là cái tiêu chuẩn kép

Thanh Quang
Thứ 3, 19/03/2024 | 10:04:20 1,367 lượt xem
BPO - Trong tác phẩm “Đaghextan của tôi” của Raxun Gamzatov, nhân vật Abutalip nói: “Nếu anh bắn vào quá khứ bằng súng lục thì tương lai sẽ bắn vào anh bằng đại bác”. Là một dân tộc luôn phải đấu tranh chống lại các cuộc xâm lăng của ngoại bang nên lịch sử Việt Nam là lịch sử được viết bằng máu và nước mắt của cả dân tộc. Thế nên, người Việt Nam không khi nào và không bao giờ cho phép mình được lãng quên lịch sử. Quan điểm của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta là gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai để biến thù thành bạn.

Thế nhưng, các thế lực thù địch, phản động lại cố tình khơi lại mối hận thù giữa dân tộc ta, nhân dân ta với các quốc gia trước đây từng là kẻ thù như Hoa Kỳ, Trung Quốc. Trong bài viết: “Vợ Tập Cận Bình từng hát cổ vũ lính Trung Quốc xâm lược biên giới Việt Nam”, tổ chức khủng bố Việt Tân lại đưa ra những nhận định, đánh giá rất tiêu cực, mang đậm dấu ấn tiêu chuẩn kép của bọn quan thầy phương Tây: “Năm 1984, Bành Lệ Viện đã đến núi Lão Sơn phía Trung Quốc, trận địa đối đầu với mặt trận Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang của Việt Nam để hát cổ vũ cho quân đội Trung Quốc xâm lược Việt Nam. Hàng ngàn chiến sĩ và người dân vô tội đã ngã xuống để bảo vệ vùng đất biên viễn này. Thế mà hiện nay Đảng Cộng sản Việt Nam và chính quyền Việt Nam vẫn vui mừng chào đón Bành Lệ Viện trong chuyến thăm của Tập Cận Bình sang Việt Nam tháng 12-2023 như không có chuyện gì xảy ra”. Thật là một luận điệu tuyên truyền nhạt nhẽo, kém trí tuệ.

Đương nhiên, chúng ta không khi nào và không bao giờ quên được những tội ác mà quân xâm lược Trung Quốc đã gây ra cho nhân dân ta vào tháng 2-1979. Tuy nhiên, không quên không có nghĩa là lúc nào cũng ôm mối hận thù trong lòng, lúc nào cũng coi nhau như kẻ thù để sẵn sàng lao vào hơn thua, tàn sát lẫn nhau. Chúng ta không được phép lãng quên lịch sử, nhưng như thế không có nghĩa chúng ta phải “thoát Trung”, “bài Hoa” một cách cực đoan, ấu trĩ vô tội vạ! Tùy thời cuộc, các mối quan hệ ngoại giao, tình hình thế giới, khu vực và nội lực của đất nước để chúng ta đưa ra đường lối, chiến lược, sách lược ngoại giao của mình. Trong giai đoạn hiện nay, việc khép lại quá khứ, hướng tới tương lai là một chủ trương vô cùng đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta. Như Hoa Kỳ, Nhật Bản hay Pháp từng là kẻ thù của chúng ta, chúng ta chắc chắn sẽ không quên những gì mà họ đã làm trên đất nước ta, với dân tộc ta. Nhưng hiện nay, để huy động tối đa các nguồn ngoại lực nhằm phát triển đất nước, trong ngoại giao quốc tế, chúng ta phải hạn chế đề cập về quá khứ, về những chuyện đã qua, trở thành dĩ vãng. Cứ mải mê vịn vào quá khứ, chấp nhặt những chuyện cũ mà “ăn vạ” kiểu Chí Phèo thì còn ai dám bắt tay hợp tác làm ăn với mình nữa? Cảnh giác với Trung Quốc là tốt, nhưng đừng quá u mê, điên cuồng bất chấp tất cả như những gì bọn phản động, thù địch đang tuyên truyền, rêu rao. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta, cứ mỗi dịp kỷ niệm 17-2 hằng năm, vẫn đến nghĩa trang liệt sĩ ở các tỉnh biên giới phía Bắc để viếng thăm và dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Báo chí cũng đồng loạt đưa tin về sự kiện ngày 17-2, cho thấy, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn khắc ghi và nhắc nhở các thế hệ sau phải tưởng nhớ, tri ân những cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân biên giới phía Bắc đã anh dũng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Chắc có lẽ thói xu nịnh đã ăn vào máu nên Việt Tân cũng bị nhiễm cái tiêu chuẩn kép của quan thầy mình. Mải mê điên cuồng chống phá Tổ quốc nên đầu óc chúng đã bị u mê. Không riêng gì Trung Quốc, không riêng gì bà Bành Lệ Viện - phu nhân của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình, sau khi Việt Nam và Trung Quốc bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1991, chúng ta đã đón tiếp nhiều nhà lãnh đạo, các tướng lĩnh Trung Quốc từng trực tiếp tham gia cuộc chiến tháng 2-1979 như Lương Quang Liệt, Thường Vạn Toàn. Với quan điểm gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai, chúng ta cũng đã có các cuộc tiếp đón rất trọng thị đối với các vị lãnh đạo, các cựu binh Hoa Kỳ từng trực tiếp tham chiến tại Việt Nam, điển hình là John McCain. Đó chính là tư tưởng nhân đạo, nhân văn của Việt Nam: Lấy chí nhân để thay cường bạo, lấy đại nghĩa để thắng hung tàn của ông cha ta. Việt Nam ta rất anh hùng bất khuất trong chiến đấu, song lại rất đỗi thân thiện, chân tình, hiền lành trong cuộc sống: Đất nghèo nuôi những anh hùng/Chìm trong máu lửa lại vùng đứng lên/Đạp quân thù xuống đất đen/Súng gươm vứt bỏ lại hiền như xưa.

Thế thì, đâu chỉ riêng Trung Quốc, đâu chỉ riêng bà Bành Lệ Viện mà Việt Nam luôn có thái độ hòa nhã, trọng thị như thế đối với tất cả cựu thù của mình nếu như họ có thiện chí, thực tâm muốn là bạn, là đối tác tin cậy của Việt Nam, với mong muốn: Tất cả cùng thắng trên con đường xây dựng và phát triển đất nước, chăm lo hạnh phúc cho nhân dân.

  • Từ khóa
192149

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu