Chủ nhật, 28/04/2024 21:49:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 08:00, 16/03/2024 GMT+7

“Hát theo kẻ cho bánh mì”

Nhật Minh
Thứ 7, 16/03/2024 | 08:00:00 1,663 lượt xem
BPO - Freedom House là tổ chức phi chính phủ có trụ sở chính tại Washington, D.C và được Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ. Mục đích ban đầu của tổ chức này là tiến hành nghiên cứu và ủng hộ dân chủ, tự do chính trị, quyền con người. Nói là vậy nhưng từ khi ra đời đến nay, Freedom House chỉ có một việc làm duy nhất là “hát theo kẻ cho bánh mì”. Bởi thế, cứ vào đầu tuần tháng 3 hằng năm, Freedom House lại nhào nặn một cách vô lối rồi tung ra cái gọi là “báo cáo” đánh giá, xếp hạng tự do và dân chủ của các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù là một tổ chức phi chính phủ nhưng Freedom House đã tự cho mình cái sứ mệnh “theo dõi tiến trình dân chủ hóa toàn cầu, khảo sát và nghiên cứu tình hình thực thi các quyền tự do chính trị và dân sự tại các quốc gia trên thế giới”, là “một tiếng nói minh bạch cho dân chủ và tự do trên thế giới”. Tuy nhiên, trong báo cáo của mình, Freedom House luôn dành sự “ưu ái” đặc biệt đối với các quốc gia không theo nền tự do dân chủ Mỹ, phương Tây. Lố bịch hơn, ngoài bảo vệ những kẻ đang lợi dụng tự do, dân chủ, nhân quyền để vi phạm pháp luật, Freedom House thường xuyên đưa ra những thông tin chưa được kiểm chứng, thật giả lẫn lộn về Việt Nam. Thậm chí, họ còn căn cứ vào thông tin từ một số cá nhân, nhóm hoạt động chống phá Việt Nam ở nước ngoài, một số phần tử vi phạm pháp luật ở trong nước.

Vì thế, nhiều quốc gia đã lên tiếng về việc Freedom House lấy tiêu chuẩn về tự do, dân chủ của Mỹ và phương Tây để đánh giá, xếp hạng tự do, dân chủ cho các quốc gia còn lại trên thế giới. Chính sự ngang ngược, hống hách theo kiểu tự cho bản thân là “bề trên” của tổ chức này là hành vi can thiệp thô thiển và trắng trợn vào công việc nội bộ của các quốc gia có chủ quyền. Nguy hại hơn, chỉ chờ có vậy ngay lập tức các tổ chức, cá nhân chống cộng cực đoan ở hải ngoại đã đồng loạt lấy đó để “ngoài hô trong ủng”. Chúng rêu rao rằng ở Việt Nam không có tự do, dân chủ, nhân quyền, rồi kêu gọi người dân cùng đứng lên đấu tranh lật đổ chế độ đòi lại tự do, nhân quyền.

Bằng chứng là ngày 5-3-2024, trên trang facebook của tổ chức khủng bố Việt Tân và mấy cái loa méo ăn theo nói leo BBC, RFA, VOA, RFI đã hùa nhau cùng lúc phát tán bài viết với tựa đề: “Freedom House tiếp tục xếp Việt Nam vào nhóm “không có tự do””. Nội dung bài viết này có đoạn: “Theo báo cáo xếp hạng chỉ số tự do toàn cầu thường niên năm 2024, Việt Nam được xếp vào trong nhóm các quốc gia “Không có tự do” với chỉ 19/100 điểm. Trong đó, chỉ số tự do chính trị là 4/40 điểm, chỉ số tự do về dân sự là 15/60 điểm, chỉ số tự do về internet của Việt Nam cũng được xếp vào loại “không có tự do” với 22/100 điểm… Về dân sự, chính quyền không cho người dân được tự do ứng cử và bầu cử một cách công bằng và dân chủ…, nhưng vừa qua Việt Nam vẫn xin ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền của Liên hợp quốc”.

Như vậy, “cái đuôi cáo” của Freedom House đã lòi ra, đó là việc họ ra mặt chống phá Việt Nam tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2026-2028. Thế nhưng, điều vô cùng nghịch lý là trong khi Freedom House cứ rêu rao từ năm này qua năm khác là Việt Nam không có tự do, hạ thấp điểm cho việc thực hiện các quyền con người ở Việt Nam…, thì ngược lại, các đánh giá của Liên hợp quốc lại luôn coi Việt Nam như một điểm sáng về phát triển con người và trong thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ về xóa đói giảm nghèo, về công bằng và tiến bộ xã hội.

Minh chứng là trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam ngày 22-10-2022, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres khẳng định: “Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong cuộc chiến chống bất bình đẳng xã hội và đánh giá cao những thành tựu to lớn của Việt Nam trong bảo đảm quyền con người”. Với nhận xét nêu trên, vấn đề dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam hiện nay không cần bàn thêm.

Về vấn đề tự do internet, theo báo cáo của Freedom House thì ở Việt Nam “không có tự do”, nhưng thực tế đã phủ nhận điều này vì Việt Nam hiện có 77 triệu người dùng internet (chiếm 79,1% dân số), đứng thứ 12 trên thế giới. Mạng xã hội cũng trở thành nền tảng quan trọng, với hơn 70 triệu người tham gia. Số thuê bao điện thoại di động sử dụng smartphone là 94,2 triệu; số thuê bao băng rộng di động là 82,2 triệu, đạt 74,3% dân số. Theo kết quả khảo sát mới đây của Internations - mạng lưới người nước ngoài toàn cầu với hơn 4 triệu thành viên cho biết, Việt Nam đứng thứ 14 trong danh sách 53 quốc gia tốt nhất cho người nước ngoài. Còn ông Jean-Pierre Archambault, nguyên Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Pháp - Việt thì cho rằng: “Bảo đảm tốt quyền con người là một trong những thành tựu của công cuộc đổi mới ở Việt Nam, những kết quả đạt được trong lĩnh vực bảo đảm quyền con người của Việt Nam là không thể phủ nhận”.

Mới đây, Ngân hàng HSBC Expart - Singapo đã chỉ ra các lý do khiến Việt Nam trở nên “đáng sống và làm việc” đối với người nước ngoài. Đó là, một đất nước hòa bình; nền văn hóa phong phú, đa dạng; cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời; cơ hội việc làm; thu nhập cao và con người thân thiện, cởi mở;… So với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, Việt Nam là nơi an toàn hơn để sống và làm việc. Vậy nên không phải ngẫu nhiên mà Hà Nội - Thủ đô của Việt Nam, được UNESCO vinh danh là “Thành phố Vì hòa bình”. Cũng chính từ nền tảng ổn định về chính trị, một quốc gia hòa bình và tôn trọng dân chủ, nhân quyền là tiền đề để phát triển đất nước. Điều này ai cũng biết và lẽ dĩ nhiên tổ chức Freedom House cũng biết, thậm chí họ còn biết rất rõ! Nhưng họ vẫn cố tình làm ngơ để xuyên tạc tình hình tự do và nhân quyền tại Việt Nam. Mục đích của họ là để giật dây, tiếp sức, tạo cớ cho các thế lực chống đối Việt Nam.

Thực tế, các nước phương Tây chưa bao giờ từ bỏ âm mưu thay đổi thể chế chính trị tại Việt Nam. Phục vụ cho mưu đồ đó nên hằng năm, Freedom House đưa ra những đánh giá hết sức nhảm nhí về việc thực thi quyền tự do chính trị và dân sự ở Việt Nam. Thâm độc hơn, họ còn cổ xúy cho cái gọi là “tự do ngôn luận”, “tự do báo chí” để kích động những kẻ tự phong “nhà đấu tranh dân chủ”, “người bất đồng chính kiến”…, nhằm chống phá Việt Nam. Mọi người hãy tỉnh táo để biết trân trọng giá trị của hòa bình, độc lập, tự do và không mắc mưu của những thế lực thù địch muốn chống phá Nhà nước, lật đổ chế độ.

  • Từ khóa
191622

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu