Chủ nhật, 28/04/2024 07:47:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:26, 13/03/2024 GMT+7

“Tự vả vào miệng mình”

Tiên Chế
Thứ 4, 13/03/2024 | 09:26:22 1,600 lượt xem
BPO - “Tự vả vào miệng mình” là kiểu nói không suy nghĩ, nói bất chấp để rồi câu trước ngược câu sau, không khác gì hành động dùng tay tự vả vào miệng mình. Đặng Đình Mạnh là kiểu luật sư có hành động như thế, bởi thế cho nên trong 10 năm tham gia bào chữa tại hơn 80 phiên tòa ông ta đều thua. Những thân chủ Đặng Đình Mạnh tham gia bào chữa bao gồm: Phạm Chí Dũng, Phạm Thị Đoan Trang, Trương Duy Nhất, Huỳnh Thục Vy, 3 mẹ con bà Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Tư, Trịnh Bá Phương… Đây đều là những con rối được các thế lực thù địch dựng lên để rồi phải chịu cảnh tù tội. Cuối cùng Đặng Đình Mạnh cũng không dám sống ở Việt Nam nữa vì những “thành tích bất hảo” đạt được trong nước.

Đến phương trời mới, những tưởng Đặng Đình Mạnh nằm im chờ thời để qua “cơn nguy khốn” thì ông ta lại quay mặt về cố hương và “tự vả vào miệng mình”. Trong bài viết: Khi ‘rõ ràng, sòng phẳng, ... , sợ gì’ là chủ trương đối ngoại của chế độ được đăng trên trang của VOA ngày 1-3-2024, Mạnh cho rằng: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi nói “Đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” là đang nói về nước nào khác chứ không phải Việt Nam. Thế nhưng sau đó, Mạnh lại lấy dẫn chứng ngoại giao Việt Nam trong năm 2023 và cho rằng: “chỉ còn thiếu khối Cộng đồng chung Châu Âu, thì hầu hết các cường quốc lớn trên thế giới và khu vực gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ đều đã nâng cấp mối bang giao với chính quyền Việt Nam lên mức cao nhất”. Đây là cái vả thứ nhất Mạnh dùng cho miệng mình vì câu sau phủ định hoàn toàn câu trước. Trên thế giới, ít nước nào như Việt Nam lại có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với nhiều nước lớn là Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (3/5 nước) và đối tác chiến lược, đối tác toàn diện với rất nhiều quốc gia khác. Như vậy thì tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam ngày càng cao như lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu là hoàn toàn chính xác.

Sau đó, Mạnh lại tự trả lời cho câu hỏi vì sao Việt Nam lại nhận được nhiều sự quan tâm của các nước lớn đến vậy. Và câu trả lời của Mạnh là: Vì vị thế “địa - chính trị” của Việt Nam quan trọng trong thế cờ bao vây Trung Quốc của Hoa Kỳ và đồng minh mà thôi. Sau đó, Đặng Đình Mạnh đã phủ nhận hoàn toàn thành quả công tác ngoại giao của Đảng, Nhà nước trong những năm qua. Ông ta cho rằng thành quả có được trong ngoại giao là sự tán dương của chính quyền cộng sản, xuất phát từ vị thế “địa - chính trị” do công sức mở mang bờ cõi của tiền nhân để lại, Đảng Cộng sản không có công trạng gì. Đây là cái vả thứ hai mà vị luật sư chuyên cãi thua dành cho miệng mình. Ông ta quên rằng “địa - chính trị” của Việt Nam được cấu thành từ các yếu tố tự nhiên và những tiêu chí biến động. Trong yếu tố tự nhiên có vị trí địa lý, dân số như Mạnh đã nói. Tuy nhiên, tiêu chí biến động bao gồm: sức mạnh quân sự, cấp độ an ninh quốc gia, các chiến lược dài hơi phát triển kinh tế - xã hội và khả năng đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng quốc tế… là yếu tố quan trọng tạo nên vị thế “địa - chính trị” của Việt Nam như ngày hôm nay. Có lẽ do nhận thức sai lầm, thậm chí lệch lạc như vậy nên Đặng Đình Mạnh tham gia bào chữa vụ nào là thất bại vụ đó.

“Đây là tổ chức duy nhất ở Pháp bênh vực nước tôi” là câu nói cách đây hơn 105 năm của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc khi Người tham gia Đảng Xã hội Pháp. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu hoạt động đối ngoại đầu tiên của Đảng. Công tác đối ngoại Đảng luôn có một vai trò đặc biệt, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chiến lược của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong từng thời kỳ, giai đoạn lịch sử. Có một Việt Nam luôn thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại dưới sự lãnh đạo của Đảng. Vậy mà dưới ngòi bút của các thế lực thù địch, vai trò lãnh đạo của Đảng và đường lối đối ngoại của Việt Nam lại trở nên méo mó, lệch lạc thông qua những luận điệu xuyên tạc. Điều chúng mong muốn là bôi nhọ, hạ thấp uy tín, xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với đất nước nói chung và nền ngoại giao Việt Nam nói riêng.

Thực tế cho thấy, đối ngoại Đảng đã phát huy mạnh mẽ tinh thần chủ động, sáng tạo, đạt nhiều kết quả thực chất. Điều đó đã góp phần nâng cao vị thế của Đảng và Nhà nước trên trường quốc tế. Các hoạt động đối ngoại của Đảng đã đóng góp quan trọng trong tạo nền tảng chính trị cho việc ổn định, mở rộng, củng cố quan hệ song phương giữa nước ta và các quốc gia khác. Đồng thời trực tiếp góp phần giải quyết nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến an ninh, phát triển đất nước cũng như những vấn đề nảy sinh trong quan hệ song phương. Trong đó, việc thực hiện các hoạt động đối ngoại của Tổng Bí thư và các lãnh đạo cấp cao khác của Đảng luôn mang lại những thành tựu nổi bật, quan trọng. Các cơ chế hợp tác, chuyến thăm cấp cao, hội đàm đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp có tính chiến lược, xác định biện pháp cụ thể để thúc đẩy hợp tác, kịp thời giải quyết các khó khăn trong quan hệ song phương. Qua các hoạt động đối ngoại của Đảng, các đảng, các nước đã không phân biệt chế độ chính trị, đều mong muốn củng cố và mở rộng quan hệ với nước ta. Các nước không chỉ cam kết tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ mà còn tôn trọng thể chế chính trị của Việt Nam; đánh giá rất cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong việc giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội; hoan nghênh những đóng góp quan trọng của Đảng ta đối với việc thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Đại hội XIII của Đảng đã nhấn mạnh, đối ngoại cần đóng vai trò tiên phong trong việc xây dựng và bảo vệ môi trường hòa bình, ổn định. Đồng thời, cần tận dụng các nguồn lực từ bên ngoài để phát triển và nâng cao uy tín, vị thế của đất nước. Trong đó, đối ngoại Đảng được xác định là một trong ba trụ cột quan trọng trong công tác đối ngoại của đất nước. Trong hơn 2 năm đầu thực hiện nghị quyết đại hội, công tác đối ngoại của Đảng đã được thúc đẩy mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, góp phần củng cố nền tảng chính trị vững chắc cho quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Mục tiêu chung của công tác đối ngoại trong thời kỳ mới là duy trì một môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. “Chúng tôi thực sự muốn làm đối tác của Việt Nam”, đó là lời khẳng định của Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper nhân dịp năm mới 2024, cũng chính là câu trả lời cho những nghi ngờ về hiệu quả công tác đối ngoại của Việt Nam. Nó cũng thể hiện vai trò, tầm quan trọng sự lãnh đạo của Đảng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

  • Từ khóa
191465

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu