Chủ nhật, 28/04/2024 12:38:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:38, 27/02/2024 GMT+7

Tuổi trẻ Bình Phước chung tay chống “diễn biến hòa bình”

Thứ 3, 27/02/2024 | 09:38:51 1,691 lượt xem
BPO - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt chú trọng đến vai trò của thanh niên trong cách mạng, xác nhận thanh niên là nguồn lực quan trọng cho tương lai của đất nước. Tuy nhiên, với tính nhạy cảm và khả năng tiếp cận với cái mới, thanh niên cũng là đối tượng dễ bị kích động, lôi kéo, mua chuộc để thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” và phá hoại cách mạng. Do đó, tăng cường phòng, chống “diễn biến hòa bình” trong thanh niên trở thành một nhiệm vụ cấp bách và quan trọng đối với tổ chức Đoàn, Hội tỉnh Bình Phước.

Tăng cường “sức đề kháng”

Tổng kết nhiệm kỳ khóa XII và nhìn lại 35 năm đổi mới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Tuy nhiên, các thế lực thù địch không ngừng âm mưu chống phá, dùng mọi thủ đoạn để phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng và hướng đi chủ nghĩa xã hội của Việt Nam. Các mưu đồ của thế lực thù địch tập trung vào việc lôi kéo, kích động thanh niên, thành lập các hội, nhóm trá hình để gây rối an ninh tư tưởng và lôi kéo số du học sinh tham gia các tổ chức phản động. Trong không gian mạng, chúng sử dụng thông tin sai lệch, giả mạo để đánh lừa người đọc và khai thác tính lan tỏa, tương tác trên mạng xã hội để phổ biến thông tin độc hại. Vì vậy, trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, các hoạt động phòng, chống “diễn biến hòa bình” của Đoàn thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh tỉnh Bình Phước đã đạt những kết quả nhất định và rút ra nhiều bài học quý báu.

Thanh niên Bình Phước hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng hiệu quả các ứng dụng trên nền tảng mạng xã hội

Trước hết, các cấp bộ đoàn đã áp dụng nhiều phương thức sáng tạo, đặc biệt là sử dụng công nghệ số. Việc xây dựng Cổng thông tin điện tử học tập chính trị, tổ chức hội nghị trực tuyến lý luận chính trị, tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trên app Thanh niên Việt Nam là những ví dụ điển hình. Cuộc thi trực tuyến về chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia, tạo ra môi trường năng động cho việc học tập và nâng cao nhận thức chính trị. Các cấp bộ đoàn còn thành lập các câu lạc bộ lý luận trẻ, tạo sân chơi cho đoàn viên, thanh niên có đam mê nghiên cứu lý luận. Những hoạt động này đã gần gũi và thu hút sự tham gia của thanh niên, từ đó tăng cường “sức đề kháng” trước thông tin tiêu cực và âm mưu của các thế lực thù địch. Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” và “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” là những hoạt động mạnh mẽ, tạo ra hàng triệu thông tin tích cực được lan tỏa trên mạng xã hội.

Tỉnh đoàn tập trung truyền đạt thông tin tích cực thông qua các fanpage và sử dụng hiệu quả dữ liệu lớn để nắm bắt tình hình thanh niên. Các sản phẩm tuyên truyền hiện đại như video clip, ảnh, ca nhạc được tạo ra để thu hút sự chú ý của thanh niên và gửi thông điệp tích cực. Các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội từng bước điều chỉnh để phản ánh xu hướng mới trong thanh niên và cộng đồng, định hình tư tưởng của họ đối với những vấn đề quan trọng như bảo vệ môi trường và phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, lực lượng cán bộ làm công tác này được kiện toàn và đào tạo, đồng thời lực lượng cộng tác viên cũng được xây dựng để nắm bắt dư luận xã hội và tình hình tư tưởng của đoàn viên thanh niên theo từng đối tượng và địa bàn. 

Lấy cái đẹp dẹp cái xấu

Từ những kết quả nêu trên, để tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp trong thời gian tới là nâng cao nhận thức cho thanh niên về phòng, chống “diễn biến hòa bình” và những hậu quả của nó. Bên cạnh đó, cần tận dụng tối đa tiện ích của internet, mạng xã hội trong giáo dục chính trị cho đoàn viên. Tổ chức sinh hoạt theo các vấn đề “nóng” mà thế lực thù địch nhắm tới để kịp thời định hướng thông tin cho thanh niên; cung cấp các kênh thông tin chính thống để thanh niên tìm kiếm, tra cứu thông tin và học tập; tạo các diễn đàn trao đổi, đối thoại với thanh niên về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội…

Đặc biệt, cần kiên trì quan điểm “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu” thông qua việc tiếp tục duy trì và đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội. Vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, thanh thiếu nhi và nhân dân xây dựng ý thức, thói quen sử dụng trang cá nhân, trang cộng đồng do tổ chức chính trị đoàn thể các cấp quản lý trên mạng xã hội để tuyên truyền và hưởng ứng cuộc vận động: cung cấp thông tin đăng tải (post), thích (like), chia sẻ (share) những tin tốt, câu chuyện đẹp, bình luận (comment) những thông tin tích cực trên không gian mạng; không “like”, “share, “comment” những thông tin xấu, sai sự thật để từ đó lan tỏa tin tốt, câu chuyện đẹp, hạn chế thông tin xấu, tiêu cực, tin giả trên không gian mạng.

Cùng với đó là phát huy vai trò đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và cộng tác viên dư luận xã hội để nắm bắt và định hướng tư tưởng thanh niên thông qua công nghệ thông tin và mạng xã hội. Duy trì và phát triển vai trò của Câu lạc bộ Lý luận trẻ, với thành viên đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu và truyền đạt thông tin lý luận chính trị, đồng thời phản bác các quan điểm sai lệch từ thế lực thù địch. Các cấp bộ đoàn cần thường xuyên, liên tục chia sẻ thông tin chính thống, rõ ràng về đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng trên không gian mạng. Cán bộ Đoàn, Hội, Đội phải là người tiên phong trong việc phát hiện, ngăn chặn thông tin xấu, độc trên môi trường mạng và đấu tranh phản bác trực diện luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm nâng cao nhận thức và khả năng tự phòng vệ của thanh thiếu nhi trước các thông tin có hại...

Thanh niên là tài sản của quốc gia, là chủ nhân tương lai của đất nước. Chính vì vậy, chăm lo phát triển, bảo vệ thanh niên chống lại “diễn biến hòa  bình” trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, đặc biệt là trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư hiện nay là rất cần thiết. Việc thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các phương hướng, giải pháp nêu trên sẽ tạo điều kiện cho thanh niên góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc thành quả sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta.

Trần Hoàng Trực, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước

  • Từ khóa
190439

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu