Chủ nhật, 28/04/2024 21:13:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 10:15, 06/02/2024 GMT+7

Chiêu bài “tù nhân chính trị”

Anh Tú
Thứ 3, 06/02/2024 | 10:15:44 2,029 lượt xem
BPO - Nhiều năm qua, giới “dân chủ” vẫn liên tục sử dụng vỏ bọc “tù nhân chính trị” để khoác lên mình những kẻ có hành vi chống phá đất nước. Bằng thủ đoạn này, các đối tượng xấu đã tô hồng, tẩy trắng cho các đối tượng vi phạm pháp luật, đồng thời tạo cớ để bôi lem, vấy bẩn đất nước.

Vừa qua, cái gọi là “Tiếng dân news” - một trang mạng được điều hành bởi các đối tượng “dân chủ” đã tung ra bài viết “Hãy trả tự do cho tù nhân chính trị ở Việt Nam”. Trong bài viết, hàng loạt cái tên từng nổi đình nổi đám trong giới “dân chủ”, hiện đã bị kết án và đang phải chấp hành hình phạt được liệt kê như: Trần Huỳnh Duy Thức, Trương Văn Dũng, Nguyễn Lân Thắng, Bùi Tuấn Lâm, Huỳnh Trương Ca… Theo mô-típ quen thuộc, chúng rêu rao cho rằng: “các cơ quan tư pháp ở Việt Nam kết án với những “nhà hoạt động” là không công bằng”, “các “tù nhân chính trị” bị bắt giữ một cách tùy tiện chỉ vì đấu tranh cho dân chủ”, “các blogger và nhà hoạt động nhân quyền hằng ngày phải đối mặt với nạn sách nhiễu, đe dọa, theo dõi và thẩm vấn của công an”, “ở Việt Nam hiện có hơn 160 tù nhân chính trị bị giam giữ chỉ vì đã thực hiện các quyền cơ bản của mình”… Bằng những luận điệu sai trái này, các đối tượng xấu kêu gào “các nhà tài trợ và đối tác quốc tế cần gây sức ép với Việt Nam”. Vậy là đã rõ, đằng sau các luận điệu tưởng chừng như đầy nhân văn thực chất là mưu đồ “cõng rắn cắn gà nhà”, tạo cớ cho các thế lực bên ngoài tìm cách gây sức ép, can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.

Tù nhân chính trị là cụm từ không còn quá xa lạ với người dân Việt Nam. Là một quốc gia từng bị thực dân xâm lược, từng phải sống trong cảnh lầm than nô lệ, nhiều thế hệ người Việt đã vùng lên đấu tranh để giành lại độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc. Trong cuộc kháng chiến vệ quốc của nhân dân Việt Nam, không ít người đã trở thành tù nhân chính trị. Thậm chí, nhiều tù nhân chính trị đã trở thành biểu tượng cho tinh thần anh dũng, sẵn sàng hy sinh tính mạng để bảo vệ Tổ quốc. Nữ anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu là một tấm gương như vậy. Ngoài ra, những câu chuyện về các tù nhân chính trị bị thực dân, đế quốc giam cầm tại các nhà tù Hỏa Lò, Côn Đảo, Phú Quốc… cho đến nay vẫn là nỗi ám ảnh với nhiều người. 

Vậy tù nhân chính trị là ai? Một câu trả lời đơn giản, tù nhân chính trị là những người bị kết án, bị giam cầm nhưng không trải qua quá trình xét xử công bằng; mặc dù hành vi của họ là tốt đẹp, vì mục đích thúc đẩy sự phát triển của xã hội nhưng vẫn bị kết án chỉ vì đi ngược lại lợi ích của giai cấp thống trị; việc giam cầm các tù nhân chính trị được giới cầm quyền thực hiện vô cùng khốc liệt, bị đàn áp dã man và đối xử vô nhân đạo. Nói cách khác, tù nhân chính trị xuất hiện trong một xã hội có giới cầm quyền không bảo đảm tính chính danh, hợp pháp, quản lý xã hội không dựa trên pháp luật, không bảo đảm lợi ích chung của cộng đồng mà chỉ phục vụ cho chính mình. Ngược lại, người bị kết án là những người ngay thẳng, dám đứng lên đấu tranh với các bất công trong xã hội để bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của bản thân nói riêng và của cộng đồng nói chung.

Không khó để nhận thấy, các đối tượng “dân chủ” đang cố tình lấp liếm, đánh tráo khái niệm, sử dụng cụm từ “tù nhân chính trị” để đánh lừa dư luận. Phải khẳng định rõ, ở Việt Nam hiện nay không có “tù nhân chính trị”. Tất cả những người bị kết án đều được thực hiện theo một quy trình tố tụng nghiêm ngặt. Việc một người nào đó bị kết án là hậu quả trực tiếp do hành vi phạm tội mà họ đã thực hiện. Pháp luật nước ta vô cùng rõ ràng. Các quy định về tội phạm và hình phạt đều được cụ thể hóa trong Bộ luật Hình sự và công khai đến tất cả mọi người. Ngay trong khoản 1 Điều 2 Bộ luật Hình sự cũng khẳng định: “Chỉ người nào phạm một tội đã được Bộ luật Hình sự quy định mới phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Quay lại với những cái tên được giới “dân chủ” liệt kê vào nhóm “tù nhân chính trị”, như Trần Huỳnh Duy Thức, Trương Văn Dũng, Nguyễn Lân Thắng, Bùi Tuấn Lâm…, chúng ta không khỏi cảm thấy nực cười. Trước hết, phải khẳng định rõ, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước hoàn toàn chính danh, hợp pháp. Sự ra đời của Nhà nước ta là kết quả của cuộc đấu tranh lâu dài, bền bỉ và cũng vô cùng đau thương của nhiều thế hệ người Việt. Từ khi khai sinh cho đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự tin tưởng và ủng hộ của quần chúng nhân dân, Nhà nước ta đã đồng hành cùng dân tộc và đạt được nhiều kết quả toàn diện trên tất cả lĩnh vực. Ấy vậy, những kẻ tự phong cho mình cái mác “tù nhân chính trị” lại núp dưới bóng “dân chủ”, “nhân quyền” để tấn công chế độ, tấn công Nhà nước, xâm phạm lợi ích của quốc gia. Mục đích của những kẻ này không phải là để đất nước phát triển mà chỉ nhằm kích động mâu thuẫn, phá hoại nền hòa bình, ổn định của đất nước. Nói cách khác, chúng đang đi ngược lại lợi ích chung của toàn dân tộc. Đơn cử, Nguyễn Lân Thắng đã dùng mạng xã hội để tuyên truyền thông tin xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, phỉ báng chính quyền nhân dân; tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân; xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân… Trong khi đó, Bùi Tuấn Lâm cũng từng tham gia khóa huấn luyện về “xã hội dân sự”, “đấu tranh bất bạo động” và thường xuyên sử dụng mạng xã hội lan truyền các thông tin không đúng sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, bôi nhọ, phỉ báng Nhà nước.

Lịch sử Việt Nam cho thấy, tù nhân chính trị chân chính đều là những người giàu lòng yêu nước, được toàn dân tộc ủng hộ, ngợi ca. Ngược lại, những kẻ “tù nhân chính trị” tự phong chỉ là các con rối trên bàn cờ chính trị, được các thế lực xấu sử dụng nhằm gây nhiễu loạn đất nước. Nhân dân ta hết sức tinh tường, những kẻ giả danh “dân chủ”, núp bóng “nhân quyền” dù được khoác lên tấm áo “tù nhân chính trị” hay “tù nhân lương tâm” cũng không thể che đậy bản chất chống phá. Do vậy, chúng sẽ bị xã hội ghét bỏ, người dân quay lưng. Đó là điều chắc chắn.

  • Từ khóa
188884

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu