Thứ 7, 27/04/2024 22:49:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:43, 05/02/2024 GMT+7

Kiều hối - nguồn ngoại lực quan trọng

Thanh Quang
Thứ 2, 05/02/2024 | 09:43:33 2,556 lượt xem
BPO - Trong thời đại toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc các quốc gia tận dụng, khai thác nguồn ngoại lực, trong đó có nguồn kiều hối để phát triển đất nước là việc làm tự nhiên, hợp lẽ, không có gì phải bàn cãi. Nhưng việc các thế lực thù địch dựa vào nguồn lực này để xuyên tạc, phỉ báng, xem nhẹ nguồn nội lực đóng góp cho sự phát triển đất nước là những luận điệu tráo trở, cần phải được vạch mặt.

Vậy kiều hối là gì? Kiều hối là ngoại tệ và tài sản do người có quốc tịch tại một quốc gia, đang cư trú tại một đất nước khác gửi về cho người thân trong nước. Một số loại tài sản được chấp nhận là kiều hối bao gồm ngoại tệ, giấy tờ có giá theo đơn vị tiền nước ngoài, vàng theo tiêu chuẩn quốc tế. Kiều hối giúp Nhà nước tăng lượng dự trữ ngoại tệ, góp phần đáng kể trong việc ổn định, nâng cao nguồn cung ngoại tệ, qua đó cân bằng cán cân thương mại và cán cân thanh toán của quốc gia, giảm sự phụ thuộc vào vốn đầu tư nước ngoài, hạn chế sức ép của tỷ giá ngoại tệ. Nhờ có dòng ngoại tệ từ kiều hối mà một bộ phận người dân trong nước được cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống, xóa đói giảm nghèo.

Không chỉ đóng góp cho tiêu dùng cá nhân mà kiều hối còn là nguồn vốn quan trọng cho các hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh, chứng khoán của nhân dân. Năm 2023, lượng kiều hối do kiều bào ta ở nước ngoài gửi về đạt 14 tỷ USD, giúp Việt Nam duy trì trong top 10 quốc gia có lượng kiều hối lớn nhất thế giới và trong top 3 quốc gia nhận nhiều kiều hối nhiều nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Có ý nghĩa quan trọng như vậy nên nguồn kiều hối hằng năm của Việt Nam luôn là mục tiêu, chủ đề chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Chúng cho rằng: “Việt Nam dụ dỗ kiều bào tích cực gửi kiều hối về nước để phát triển kinh tế nhưng lại vô tâm không quan tâm đến quyền lợi của kiều bào ta ở nước ngoài”, rồi thì “Đảng, Nhà nước đẩy mạnh xuất khẩu lao động để thu kiều hối là sự nhục nhã, thể hiện sự bất tài, vô dụng trong việc tạo công ăn việc làm cho nhân dân” (?).

Trên thực tế, kiều hối được hình thành bắt nguồn từ nhiều nguồn gốc. Thứ nhất, do lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài gửi về. Đây chính là nguồn thu nhập chính đáng từ mồ hôi công sức của người lao động, gửi về cho gia đình để đảm bảo cuộc sống. Nếu có dư thì đầu tư để phát triển kinh tế gia đình. Thứ hai, từ đồng bào Việt kiều. Nguồn kiều hối từ Việt kiều chuyển về nước đầu tư hợp tác kinh doanh, vừa làm giàu cho bản thân vừa làm giàu cho quê hương, đất nước, tiện cả đôi đường, hai bên cùng có lợi, hai bên cùng thắng. Nguồn kiều hối này chúng ta nên khuyến khích. Chủ trương của Đảng, Nhà nước ta rất rõ ràng, minh bạch, đó là tranh thủ tối đa các nguồn ngoại lực như vốn, khoa học - kỹ thuật, trình độ quản lý, môi trường hòa bình, sự giúp đỡ ủng hộ của quốc tế, hợp tác hai bên cùng có lợi để phát triển đất nước. Đây không chỉ là xu thế chung của Việt Nam mà còn là xu thế chung của tất cả quốc gia. Vậy thì, việc Việt Nam khuyến khích, hoan nghênh kiều bào ở nước ngoài gửi kiều hối về nước là việc làm quang minh, chính đại, không có gì mờ ám, không phải là hành động dụ dỗ, mua chuộc như luận điệu của các thế lực thù địch, phản động đã và đang rêu rao.

Hiện nay, bất kể quốc gia nào, phát triển, đang phát triển hay chậm phát triển đều đẩy mạnh xuất khẩu lao động. Nước phát triển thì xuất khẩu lao động tay nghề cao, nước đang phát triển hay chậm phát triển xuất khẩu lao động giản đơn, lao động trong các lĩnh vực dịch vụ, chăm sóc sức khỏe, phụ giúp việc nhà. Mục đích chung cũng nhằm giải quyết việc làm cho người dân trong nước, đồng thời qua đó thu được nguồn ngoại tệ để xây dựng đất nước. Do vậy, lượng kiều hối năm 2023 của Việt Nam đạt 14 tỷ USD là một tín hiệu đáng mừng, là nguồn ngoại lực rất cần thiết đối với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Điều này vừa phản ánh sự tin tưởng của quốc tế đối với lao động Việt Nam vừa khẳng định chính sách xuất khẩu lao động của Đảng, Nhà nước ta là đúng đắn. Ích nước lợi dân, đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm”. Thế thì luận điệu cho rằng xuất khẩu lao động để thu kiều hối là “sự nhục nhã, thể hiện sự bất tài, vô dụng trong việc tạo công ăn việc làm cho nhân dân” mà các thế lực thù địch, phản động đang ra sức tuyên truyền, nói xấu Đảng, Nhà nước ta có còn sức thuyết phục không?

Quá trình xây dựng, phát triển đất nước, chúng ta rất trân trọng tất cả ý kiến đóng góp thiện chí, chân thành, thẳng thắn, mang tính xây dựng cao, bất kể đó là của ai. Chúng ta luôn luôn lắng nghe ý kiến góp ý từ cả hai phía, phía quần chúng cách mạng, yêu nước và phía bất đồng chính kiến, kể cả đó là ý kiến của các thế lực thù địch, phản động nếu vấn đề họ nêu ra, họ phản ánh là xác đáng. Nhưng, góp ý kiểu định kiến hẹp hòi, vô căn cứ kiểu làm bẽ mặt nhau như các thế lực thù địch, phản động đã và đang tiến hành phải bị vạch mặt, chỉ tên, lên án, đấu tranh loại bỏ.

  • Từ khóa
188778

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu