Chủ nhật, 28/04/2024 03:40:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:38, 03/02/2024 GMT+7

Đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch ở khu vực biên giới

Đại tá Hoàng Văn Thành, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước
Thứ 7, 03/02/2024 | 09:38:26 1,808 lượt xem

Biên giới quốc gia là thiêng liêng, bất khả xâm phạm; quản lý, bảo vệ biên giới có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Tuy nhiên, hiện nay các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đang ra sức chống phá trên tất cả lĩnh vực. Là lực lượng nòng cốt, chuyên trách bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Bình Phước luôn tích cực, chủ động, triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn và đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, nhất là ở khu vực biên giới.

Xây dựng lực lượng vững vàng

BĐBP tỉnh Bình Phước có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đường biên giới dài 258,939km với 15 xã, 124 ấp (trong đó có 28 thôn, ấp giáp biên giới) thuộc 3 huyện Lộc Ninh, Bù Đốp và Bù Gia Mập. Đây là khu vực có vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, các thế lực thù địch, phản động vẫn ráo riết chống phá sự nghiệp cách mạng, chia rẽ mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống của Việt Nam và Campuchia; hoạt động vi phạm pháp luật trên biên giới và một số tệ nạn xã hội như: Cờ bạc, mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép các chất ma túy, buôn lậu... có chiều hướng gia tăng và ngày càng tinh vi. 

Đồn biên phòng Lộc Thành chú trọng xây dựng văn hóa đọc trong cán bộ, chiến sĩ, góp phần nâng cao trình độ và cập nhật nguồn thông tin chính thống

Hiện lực lượng BĐBP tỉnh có 70% là cán bộ trẻ, việc tiếp cận các nguồn thông tin trên internet và mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Điều đầu tiên phải khẳng định, trên internet là kho kiến thức số khổng lồ có thể phục vụ tốt cho nhiệm vụ học tập, công tác của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Không chỉ vậy, với đặc thù công tác ở xa, ít khi được về với gia đình thì việc sử dụng mạng xã hội sẽ giúp việc kết nối, liên lạc giữa cán bộ, chiến sĩ và gia đình trở nên dễ dàng hơn, khoảng cách sẽ được rút ngắn hơn, giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, mạng xã hội cũng là mảnh đất rất màu mỡ để các thông tin xấu, độc được lan truyền nhanh chóng và tiếp cận với rất nhiều người. Đặc biệt, với hình ảnh lực lượng vũ trang như bộ đội, công an lại thường xuyên bị cắt ghép, bôi nhọ, xuyên tạc với mục đích hạ uy tín. 

Để phát huy vai trò của BĐBP trong đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch trước hết phải tập trung xây dựng lực lượng có bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, sẵn sàng vượt qua mọi hy sinh gian khổ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây là nhiệm vụ luôn được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh hết sức quan tâm và đặt lên hàng đầu. Để làm được điều đó, đơn vị luôn đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ với BĐBP, gắn với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới. Nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình đi đôi với tự soi, tự sửa trong toàn đơn vị, qua đó kịp thời uốn nắn, ngăn chặn những biểu hiện lệch lạc, hành động sai trái, lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên và quần chúng. Từ đó, làm cho cán bộ, đảng viên, quần chúng đều nhạy bén và tự thấy được trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, mài sắc ý chí chiến đấu và rèn luyện đạo đức cách mạng, không mơ hồ, mất cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

Lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng đã thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo 35, lực lượng 47, các trang, nhóm mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, Zalo, YouTube, Mocha… Các fanpage có “tuổi đời” hơn 10 năm với gần 12 ngàn người theo dõi, hoạt động ổn định, hiệu quả. Với phương châm lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy thông tin tích cực đẩy lùi thông tin tiêu cực, BĐBP tỉnh đã thành lập và quản lý 16 trang nhóm trên facebook, cùng với đó là những nhóm kín trên các nền tảng mạng xã hội. Hằng ngày đăng tải, chia sẻ những thông tin, bài viết từ nguồn chính thống nhằm cung cấp kịp thời những thông tin đảm bảo khách quan, chính xác cho cộng đồng mạng, tạo dòng chảy thông tin chủ lưu một cách chính xác, tích cực, góp phần khơi dậy lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự nghiệp bảo vệ Đảng, bảo vệ đất nước trước những thông tin xấu, độc. Đơn vị cũng nhất quán yêu cầu mọi quân nhân khi dùng điện thoại thông minh và các nền tảng mạng xã hội phải đảm bảo an toàn thông tin và thường xuyên đọc, tìm hiểu thông tin để nắm, biết, đồng thời chia sẻ về trang cá nhân những bài viết tốt, hình ảnh đẹp, hay, đúng để góp phần lan tỏa thông tin tích cực. 

Ngoài ra, lãnh đạo, cấp ủy, chỉ huy các cấp phải là tấm gương trong mọi hoạt động, lời nói và việc làm để mọi cán bộ, đảng viên học tập. Xác định, đây là giải pháp quyết định trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả nhận diện và đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trong đơn vị. Vì vậy, BĐBP tỉnh đã thành lập các ban chỉ đạo, tổ thư ký, tổ giúp việc, cộng tác viên..., trong đó xác định người đứng đầu cấp ủy đảng các cấp phải là người trực tiếp tham gia và lãnh đạo, chỉ đạo. Từ đó xây dựng mỗi cán bộ, chiến sĩ trở thành một tuyên truyền viên tích cực không chỉ tuyên truyền cho đồng chí, đồng đội, cho gia đình, người thân, bạn bè mà còn tuyên truyền cho người dân trên địa bàn đơn vị đóng quân.

BĐBP tỉnh còn có lực lượng cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp có khả năng sử dụng tiếng Campuchia thành thạo, lực lượng này không chỉ thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để quản lý, bảo vệ biên giới mà còn là những nhân tố cốt cán tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực giáp biên về những chính sách, chủ trương, đường lối cũng như hiệp định, hiệp nghị của hai nhà nước đã ký kết. Nhất là trong việc tuyên truyền, nắm bắt những thông tin liên quan đến vấn đề chống phá của các thế lực thù địch, cơ hội, phản động về chủ quyền, biên giới, lãnh thổ.

Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin cũng như những bình luận thiếu thiện chí, cho rằng chính quyền và công an Việt Nam làm khó dân lành Campuchia khi Công an tỉnh Trà Vinh kiểm tra giấy tờ của người dân Campuchia trong đêm khi hơn 100 người Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam để du lịch. Lực lượng trinh sát của BĐBP tỉnh cũng đã nắm rất nhanh những thông tin liên quan cũng như dư luận của người dân Campuchia để có các biện pháp tham mưu kịp thời cho cấp trên. Chúng ta phải khẳng định rằng “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, giữ nước từ khi nước chưa nguy” nên việc kiểm tra giấy tờ của công dân nước ngoài khi nhập cảnh vào đất nước là việc làm hết sức bình thường và đúng pháp luật nước ta. 

Một việc làm cấp thiết nữa là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, dân trí, cung cấp đầy đủ, khách quan, kịp thời những thông tin cần thiết để cộng đồng dân cư ở khu vực biên giới thuận lợi trong việc tiếp nhận, nắm, biết rõ mọi vấn đề. Từ đó tạo ra “sức đề kháng” trước các luồng thông tin xấu, độc, giảm thiểu việc tiếp nhận thông tin ở tình trạng thụ động, mơ hồ cũng là nhiệm vụ hết sức cần thiết để ngăn chặn những luồng thông tin xấu, độc, sai trái. Đây là giải pháp được đơn vị làm thường xuyên, liên tục, lâu dài và đóng vai trò chủ đạo để nhân dân có niềm tin tuyệt đối vào Đảng, có bản lĩnh vững vàng, nâng cao khả năng tự quản lý, tự “miễn dịch” trước mọi thông tin sai trái, xấu, độc phát tán trên mạng xã hội và trong cộng đồng dân cư. 

Đơn vị còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương cử hàng trăm cán bộ, đảng viên đủ phẩm chất, năng lực, kinh nghiệm tham gia cấp ủy các cấp và tham gia sinh hoạt tại chi bộ thôn, ấp, phụ trách các hộ dân khu vực biên giới. Qua đó, không chỉ góp phần cùng với địa phương phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân mà còn tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và quân đội.

  • Từ khóa
188615

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu