Thứ 2, 13/05/2024 00:59:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 10:12, 25/12/2023 GMT+7

Luận điệu phá đám

Anh Tú
Thứ 2, 25/12/2023 | 10:12:30 1,790 lượt xem
BPO - Vừa qua, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm liên quan đến các vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị, tổ chức liên quan. Lợi dụng sự quan tâm của dư luận, các đối tượng xấu đã tập trung xuyên tạc, tung ra nhiều “thuyết âm mưu” tiêu cực xung quanh vụ án để bôi đen chế độ.

Liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 86 bị can về các tội: tham ô tài sản; vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng; đưa hối lộ; nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Trong số các bị can bị truy tố, có nhiều người từng là cán bộ công tác tại các cơ quan nhà nước. Lợi dụng sự chú ý của dư luận, các “mõ làng dân chủ” như Việt Tân, Chân trời mới Media, Tiếng Dân News cùng một số “con buôn dân chủ” khác đã rêu rao nhiều thông tin xấu, độc, xuyên tạc sự thật, hướng lái tiêu cực. Thậm chí, trong số những thông tin mà chúng đưa ra, có nhiều luận điệu đối lập hoàn toàn so với những gì chúng từng chia sẻ. Chẳng hạn, trước đây, khi các cơ quan tố tụng khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm, các “nhà bình loạn” ra sức “khóc mướn” và cho rằng: “chính quyền đang đánh tư sản”, “chính quyền “nuôi” tư sản lớn để làm thịt”… Ấy vậy khi cáo trạng được đưa ra, chính những kẻ này lại xoay chiều rêu rao “luật pháp Việt Nam dung túng cho tài phiệt nhưng xử nặng dân đen” (?!). Ngoài ra, chúng cũng tô vẽ ra nhiều “thuyết âm mưu” như: “do bị can Trương Mỹ Lan là người gốc Hoa nên các cơ quan tiến hành tố tụng không dám xử nặng”, “phía sau Vạn Thịnh Phát là sự hậu thuẫn của nhiều quan chức nhưng Trương Mỹ Lan quyết định giữ bí mật đến cùng”… Từ những lập luận vô căn cứ, các “nhà dân chủ” chĩa mũi nhọn công kích công tác phòng, chống tham nhũng của Việt Nam, phủ nhận những nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc xử lý vi phạm, vấy bẩn Nhà nước và chế độ.

Có thể khẳng định, vụ án liên quan đến Vạn Thịnh Phát là một trong những vụ án “khủng” của lịch sử tố tụng nước ta. Trả lời phỏng vấn với phóng viên Báo Tuổi Trẻ, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên cho biết: “Việc xử lý bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm là lời răn đe, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực. Đây là bài học không của riêng ai. Các doanh nghiệp, doanh nhân, nhất là các doanh nghiệp đồng sở hữu tổ chức tín dụng cần xem đây là tấm gương để tự soi, tự sửa”. 

Việc xử lý Trương Mỹ Lan và đồng phạm là một minh chứng thể hiện rõ quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta trong việc đấu tranh, phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Trong những năm qua, với quyết tâm chính trị cao, Đảng, Nhà nước ta đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Ngày 6-4-2022, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 12 về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Theo đó, không chỉ dừng lại ở khu vực công, Bộ Chính trị đã chỉ đạo từng bước mở rộng phạm vi phòng, chống tham nhũng ra khu vực ngoài nhà nước. Đây là nội dung chỉ đạo vô cùng chính xác để làm trong sạch môi trường kinh doanh, tạo sự cạnh tranh bình đẳng, minh bạch giữa các doanh nghiệp và đồng thời cũng là giải pháp để bảo vệ, khích lệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính. 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, các cơ quan chức năng đã tập trung điều tra, làm rõ nhiều vụ việc vi phạm về kinh tế, tiêu cực. Quá trình điều tra, cùng với việc xử lý các đối tượng vi phạm, cơ quan tố tụng cũng chỉ rõ phương thức, thủ đoạn thực hiện hành vi phạm tội; các lỗ hổng, kẽ hở pháp luật bị lợi dụng… để từ đó cảnh tỉnh, răn đe, khắc phục không để xảy ra vi phạm. Quá trình tố tụng, các cơ quan chức năng phải thực hiện nhiệm vụ một cách khách quan và toàn diện. Không chỉ thu thập chứng cứ xác định có tội và các tình tiết tăng nặng, cơ quan tố tụng còn phải thu thập chứng cứ xác định vô tội, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của người bị buộc tội… Thực tế, Bộ luật Hình sự cũng ghi nhận rất rõ ràng nguyên tắc: “Nghiêm trị người phạm tội dùng thủ đoạn xảo quyệt, có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, cố ý gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Khoan hồng đối với người tự thú, đầu thú, thành khẩn khai báo, tố giác đồng phạm, lập công chuộc tội, tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm hoặc trong quá trình giải quyết vụ án, ăn năn hối cải, tự nguyện sửa chữa hoặc bồi thường thiệt hại gây ra”. Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Những đánh giá được các cơ quan tố tụng đưa ra trong vụ án Vạn Thịnh Phát là hoàn toàn khách quan, dựa trên chứng cứ thu thập được, không hề có chuyện “luật pháp Việt Nam dung túng cho tài phiệt nhưng xử nặng dân đen” như những gì các “nhà bình loạn” đang lan truyền.

Trong vụ án Vạn Thịnh Phát, cơ quan tố tụng đã truy tố Trương Mỹ Lan cùng 85 bị can khác. Trong số đó, có 23 bị can từng là cán bộ công tác tại Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng. Nhìn vào đây dễ dàng thấy được sự không khoan nhượng, không bao che, không nể nang, không ngoại lệ trong việc xử lý cán bộ vi phạm. Tố tụng hình sự là một quá trình vô cùng chặt chẽ để bảo đảm phát hiện chính xác và xử lý công minh, kịp thời mọi hành vi phạm tội, phòng ngừa, ngăn chặn, không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội; góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ… Mọi luận điệu bàn tán về vụ án Vạn Thịnh Phát được giới “dân chủ” đưa ra không hề có chứng cứ chứng minh. Suy cho cùng, đây chỉ là giọng điệu của những kẻ phá đám, cố tình làm rối loạn xã hội.

  • Từ khóa
185157

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu