Thứ 7, 11/05/2024 01:06:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 08:55, 09/12/2023 GMT+7

Những luận điệu cũ

Lê Đô
Thứ 7, 09/12/2023 | 08:55:01 2,020 lượt xem
BPO - Từ ngày 27 đến 30-11-2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Nhật Bản theo lời mời của Nhà nước Nhật Bản. Trong chuyến thăm, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và phu nhân đã chủ trì lễ đón, chiêu đãi trọng thể Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân. Hai nhà lãnh đạo cùng đoàn đại biểu cấp cao hai nước cũng đã hội đàm và ra tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới; cùng chứng kiến việc ký kết các văn bản hợp tác giữa bộ, ngành hai nước.

Đây là chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trên cương vị mới và cũng là chuyến thăm Nhật Bản lần thứ 4 của Chủ tịch nước Việt Nam qua các thời kỳ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Nhiều hãng thông tấn, truyền thông lớn trên thế giới đã đăng tải những thông tin tích cực và kết quả của chuyến thăm. Tuy nhiên, bên cạnh những thông tin tích cực, cũng có không ít thông tin chưa đúng, thậm chí sai trái, xuyên tạc. Đáng lưu ý là một số đài, hãng thông tấn thiếu thiện chí với Việt Nam đã đăng phát những bài viết, thông tin sai sự thật xung quanh việc Việt Nam và Nhật Bản nâng cấp mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.

Ngày 27-11-2023, trên trang blog Đài Á châu tự do (RFA) tán phát bài “Việt Nam và Nhật Bản nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”; ngày 28-11-2023, trên trang blog VOA Tiếng Việt tán phát bài “Việt - Nhật bàn về viện trợ quân sự giữa mối đe dọa từ Trung Quốc”. Nội dung các bài viết xuyên tạc sự kiện nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên Đối tác chiến lược toàn diện và đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta; đưa ra những “luận điệu cũ” như kêu gọi Việt Nam cần “liên minh quân sự” trong quan hệ quốc tế, “thay đổi” biện pháp hòa bình trong giải quyết các tranh chấp ở biển Đông. Đồng thời, kích động, gây mất ổn định an ninh chính trị trong khu vực, tác động tiêu cực làm tổn hại mối quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc; chia rẽ mối quan hệ ngoại giao của các nước trong khu vực, hạ thấp vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Những luận điệu nêu trên là hoàn toàn sai trái, đối lập với chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta. 

Ngày 21-9-1973, Nhật Bản và Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao, kể từ đó quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực. Năm 2023, Việt Nam - Nhật Bản kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Nhân dịp chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân, nhiều tờ báo uy tín quốc tế như hãng Reuters đã đưa tin, Việt Nam và Nhật Bản ngày 27-11 đã chính thức nâng cấp quan hệ hai nước lên “Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”, “động thái này nhấn mạnh vai trò chiến lược ngày càng tăng của Việt Nam như “một mắt xích quan trọng” trong chuỗi cung ứng toàn cầu nhằm thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài vào quốc gia Đông Nam Á”. Trang CNA cho rằng, việc Việt Nam và Nhật Bản chính thức nâng cấp quan hệ hai nước lên “Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” là sự kiện quan trọng, mở ra một chương mới trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản… 

Những nhận định nêu trên của các tờ báo quốc tế uy tín là minh chứng rõ ràng nhất việc nâng cấp quan hệ được cả cộng đồng thế giới ghi nhận. Cho nên những lời lẽ kiểu bịa đặt, xuyên tạc của các thế lực thù địch là không đúng thực tế đang diễn ra.

Đại hội lần thứ XIII của Đảng khẳng định: “Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại. Bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác cùng có lợi. Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”. Với chính sách đối ngoại nhất quán của mình, đến nay Việt Nam đã tuyên bố thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với 6 quốc gia, gồm: Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Kết quả công tác đối ngoại là minh chứng cho tính đúng đắn, sáng tạo trong đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Đường lối đó là phù hợp với lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc cũng như thực tiễn của đất nước, được thế giới đồng tình ủng hộ. Những giọng điệu cho rằng Việt Nam nâng cấp quan hệ với Nhật Bản để “đối phó” hay “kiềm chế” sự ảnh hưởng của Trung Quốc là hoàn toàn sai trái, xuyên tạc chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Chúng ta cần nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng trước những âm mưu, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị hòng bôi nhọ, hạ thấp vai trò, uy tín của nước ta trên trường quốc tế và cố tình gây chia rẽ nội bộ cũng như với bè bạn trên thế giới nhằm thực hiện âm mưu đen tối là chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

  • Từ khóa
183609

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu