Thứ 7, 11/05/2024 02:42:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 08:39, 07/12/2023 GMT+7

Nói không với “tà đạo”

Xuyến Chi
Thứ 5, 07/12/2023 | 08:39:34 1,532 lượt xem
BPO - “Hội thánh của Đức chúa trời mẹ” xuất hiện trên địa bàn tỉnh Bình Phước từ năm 2018 và đến cuối 2023 lại có nguy cơ trỗi dậy. Việc du nhập chủ yếu qua mạng internet, được một số người tham gia lôi kéo, giới thiệu cho người quen, người thân, bạn bè... Cho đến nay, nhóm người tham gia “tà đạo” này không nhiều và hoạt động lén lút nhưng việc ngăn chặn khi còn manh nha, trứng nước là vô cùng cần thiết. Bởi trong bài thuyết giảng mà những kẻ cầm đầu nhóm “tà đạo” này rêu rao và yêu cầu: đập bỏ bát hương, bàn thờ, không thờ cúng tổ tiên, ông bà; bỏ chồng con, bỏ bê công việc, học hành, mang tiền đi phụng sự tổ chức, gây chia rẽ trong gia đình, dòng họ… cho thấy bản chất tồi tệ, đi ngược lại thuần phong mỹ tục, sự hiếu kính ông bà, tổ tiên đã có từ ngàn đời của dân tộc ta.

Không chỉ thế, những kẻ đi tuyên truyền về cái gọi là tôn giáo này thực chất là đội lốt tôn giáo để lừa đảo... Bản chất lười lao động được phơi bày qua việc dùng lời ma mị để những người nhẹ dạ cả tin vào tròng bằng các chiêu thức mê tín dị đoan hoang tưởng, sau đó yêu cầu vừa “xả thân” làm việc cho chúng vừa phải cống nộp tài sản. Ban đầu, những kẻ cầm đầu đưa ra quy định, người theo đạo hằng tháng phải đóng góp 1/10 thu nhập và có trách nhiệm đi truyền đạo cho người khác. Dần dần khi “con mồi say thuốc” và sập bẫy thì bị chúng moi hết của cải, dẫn đến tán gia bại sản vì khi đã mê muội rồi thì vợ con cũng bỏ, tiền bạc, của cải không có ý nghĩa gì. Cùng với đó, chúng còn tổ chức bán hàng đa cấp với “hình thức” rỉ tai vừa truyền đạo vừa nhân rộng mô hình “bán hàng tôn giáo đa cấp”, càng đông “tín đồ” thì tiền thu càng nhiều…

Điều độc ác mà tổ chức tà đạo này gây ra chính là yêu cầu các “tín đồ” cười trên nỗi đau của người khác với niềm tin ngu muội rằng, người đang lãnh chịu những bất hạnh đáng bị như vậy. Chúng biện dẫn cho rằng, họ bị như vậy vì đã đi ngược với giáo lý của “Hội thánh của Đức chúa trời mẹ”, còn mình không làm sao vì đã có “Đức chúa trời mẹ” chở che... Hơn thế, chúng còn xúi giục “tín đồ” không thờ cúng tổ tiên, phá bỏ thai nhi, vô cảm với người thân. “Hội thánh của Đức chúa trời mẹ” đang khiến dư luận vô cùng xôn xao bởi những dấu hiệu cực đoan, trái với thuần phong mỹ tục, tin vào những điều phi lý, phản khoa học, đi ngược lại truyền thống tốt đời, đẹp đạo của các tôn giáo ở nước ta. Đáng chú ý, những người gia nhập hội này còn phải tuân thủ những điều hết sức kỳ quái như: Không ăn đồ thờ cúng, dỡ bỏ bàn thờ tổ tiên, không quan hệ vợ chồng, không tắm rửa, không coi người sinh thành ra mình là bố mẹ mà chỉ có một cha mẹ là đức chúa trời, tự nguyện nộp phí cho tổ chức… Nhiều người bị dụ dỗ, nhẹ dạ cả tin, nhất là nữ sinh viên và phụ nữ trẻ có chồng, khiến bao gia đình rơi vào cảnh vợ chồng, cha con, mẹ con ly tán, học hành dang dở, tinh thần, thể xác suy sụp, tiền mất tật mang, cuộc sống bị đảo lộn, khiến dư luận bức xúc và phẫn nộ. Đây có thể coi là một ẩn họa khó lường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội địa phương. 

Thực hiện Công văn số 5254/BNV-TGCP ngày 15-9-2023 của Bộ Nội vụ (Ban Tôn giáo Chính phủ) về việc nhìn nhận một số mặt công tác đối với “Hội thánh của Đức chúa trời mẹ” và đề nghị của Sở Nội vụ tại Tờ trình số 2078/TTr-SNV ngày 10-10-2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thống nhất nhận thức, tiếp tục tăng cường công tác đối với “Hội thánh của Đức chúa trời mẹ”. Trong những điểm cần lưu ý thì việc nhìn rõ bản chất của “đạo lạ”, “tà đạo” trên địa bàn tỉnh là rất quan trọng, cần thiết và phải được quán triệt để cùng nhau nêu cao tinh thần cảnh giác. Song song đó là công tác nắm tình hình, phát hiện kịp thời và kiên quyết đấu tranh đối với “Hội thánh của Đức chúa trời mẹ”, không để tụ tập, tổ chức sinh hoạt tập trung, hình thành các điểm nhóm; ngăn chặn hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, lôi kéo người khác tham gia. Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng, tiếp tay cho “Hội thánh của Đức chúa trời mẹ”. 

Người dân Việt Nam vốn rất khoan dung nhưng cũng rất nghiêm khắc. Mọi người đều tôn trọng bản chất tốt đẹp của các tôn giáo đã được Nhà nước công nhận và kiên quyết không dung thứ cho các hoạt động đi ngược lại chuẩn mực, giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc. “Con người có tổ có tông” đã trường tồn trong lòng dân tộc từ ngàn đời thì cái gọi là tôn giáo xúi giục các tín đồ phải bỏ thờ cúng tổ tiên, không ăn đồ thờ cúng, đập bỏ bàn thờ ông bà, tổ tiên với lời lẽ vô đạo là thờ tổ tiên là thờ ma quỷ trong nhà; lôi kéo học sinh, sinh viên bỏ học, bỏ làm đi theo, tụ tập dụ dỗ, lôi kéo người khác… rời bỏ gia đình chính là tội ác “trời không dung, đất không tha”.

 Đảng và Nhà nước ta luôn tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo nhưng không cho phép các tổ chức đội lốt tôn giáo hoạt động gây mất an ninh trật tự, làm băng hoại đạo đức, phá vỡ hạnh phúc gia đình, chôn vùi tương lai của nhiều người, nhất là lớp trẻ... Việc lợi dụng hoạt động tôn giáo để trục lợi như “Hội thánh của Đức chúa trời mẹ” chính là vi phạm quyền con người, vi phạm luật pháp Việt Nam và phải bị trừng trị nghiêm khắc. Bộ Công an đã khuyến cáo người dân hết sức tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin từ các thành viên hội thánh này; tránh bị lợi dụng để không chỉ tự gây ra nhiều hệ lụy cho bản thân mà còn cho cả gia đình và xã hội. Mỗi tổ chức xã hội ở cơ sở cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân tự nhận diện bản chất lừa đảo của tổ chức này, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa bị hạn chế tiếp cận thông tin, để không tự biến mình thành con thiêu thân lao vào lửa và không còn cơ hội trở về!

  • Từ khóa
183533

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu