Thứ 6, 10/05/2024 22:47:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:10, 21/11/2023 GMT+7

Nghịch lý

Thanh Quang
Thứ 3, 21/11/2023 | 09:10:11 736 lượt xem
BPO - Những ngày qua, các thế lực thù địch, phản động lại đang đào xới, làm rùm beng lên cái gọi là “đánh dấu 5 năm nghệ sĩ ưu tú Kim Chi tuyên bố từ bỏ đảng” để tuyên truyền xuyên tạc về bản chất, uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Việc một đảng viên xin ra khỏi Đảng là chuyện hết sức bình thường, xảy ra đối với tất cả đảng phái, không riêng gì Đảng Cộng sản Việt Nam. Ra khỏi Đảng là quyền của mỗi đảng viên, được Điều lệ Đảng quy định, thừa nhận, không cấm cản. Vì vậy, một đảng viên xin ra khỏi Đảng là thường tình, bởi các lý do sức khỏe, tuổi tác, gia đình, không còn chung lý tưởng… hoặc vì một lý do bất khả kháng nào đó. Và, những người xin ra khỏi Đảng vì những lý do chính đáng đó luôn nhận được sự kính trọng của đồng chí, đồng đội, bạn bè, người thân, đôi khi còn có cả sự tiếc nuối. Còn trường hợp xin ra khỏi Đảng như bà Nguyễn Thị Kim Chi thì là chuyện khác, bà xin ra khỏi Đảng vì cảm thấy mình không còn xứng đáng, không còn trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Ngay từ đoạn đầu của đơn, bà Chi đã thừa nhận: “Lẽ ra tôi đã làm việc này cách đây gần 3 năm trước, khi ông Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử Tổng Bí thư Đảng CSVN. Bởi tôi biết ông Trọng một mực theo đuổi CNXH - con đường tăm tối không có tương lai cho đất nước, đi ngược xu thế tiến bộ của nhân loại”. Nếu là một đảng viên chân chính, có lý tưởng cách mạng thì không đời nào bà Chi lại thốt ra những lời lẽ như thế. 

Là một người vào Đảng tại chiến trường, cùng đồng đội trải qua bao khó khăn, gian khổ, đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, lẽ ra bà Chi phải là tấm gương mẫu mực về lòng trung thành, kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì đó là lý tưởng, lẽ sống mà bà đã chọn, đã cống hiến thời tuổi trẻ. Tuy nhiên, bà lại cho rằng chủ nghĩa xã hội là con đường tăm tối không có tương lai cho đất nước, đi ngược xu thế tiến bộ của nhân loại (?). Nếu như thế thì tại sao năm xưa, bà Chi lại tự nguyện đứng vào hàng ngũ của Đảng, để rồi hôm nay, bà lại phủ định chính bản thân mình? Một nghịch lý!

Ra khỏi Đảng cũng chính là đi ngược lại con đường mình đã chọn, đi ngược lại niềm tin, hy vọng của đồng chí, đồng đội, trong đó có những người đã ngã xuống cho bà được sống. Đáng lý ra, sự hy sinh của đồng chí, đồng đội phải được nâng niu, trân trọng, ghi nhận và biết ơn để từ đó ra sức phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Nhưng bà Chi không chọn cách báo ơn mà chà đạp lên sự hy sinh xương máu, niềm tin, hy vọng mà đồng chí, đồng đội đã gửi gắm. Ra khỏi Đảng cũng không có gì là ghê gớm, vì một khi không đủ tư cách đảng viên, đã suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nếu không xin ra khỏi Đảng thì cũng bị tổ chức đảng thải loại. Chắc có lẽ, bà Chi đã nhận thấy mình không còn xứng đáng với tư cách đảng viên, nguy cơ bị cho ra khỏi Đảng nên chủ động làm đơn xin ra. 

Nguyễn Thị Kim Chi, Chu Hảo, Mạc Văn Trang là ai? Là những người có chút cống hiến, được Đảng, Nhà nước ta ưu đãi, quan tâm, cho đi học hành đàng hoàng, cất nhắc lên những vị trí cao trong xã hội. Song, không bằng lòng với vị trí hiện có, cho rằng Đảng đánh giá chưa đúng công lao, công trạng của mình; cho rằng Đảng bố trí cho những công việc như vậy là chưa tương xứng nên bất mãn, so bì, tị nạnh, kể công. Lại được các thế lực thù địch tâng bốc, kích động, thổi phồng thành tích nên ngộ nhận về bản thân, cho rằng mình là giỏi, là nhất dẫn đến coi thường tất cả, ngay cả đó là mục tiêu, lẽ sống một thời tuổi trẻ của mình. 

Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam có ưu việt không? Đảng Cộng sản Việt Nam có xứng đáng là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội không? Câu trả lời ở đây không chỉ nhân dân ta thừa nhận mà chính các quốc gia, nhân dân và bạn bè thế giới thừa nhận. Nếu không tốt đẹp thì sao Việt Nam đạt được những thành tựu to lớn trong quá trình đổi mới, xây dựng đất nước? Nếu không tốt đẹp thì tại sao các quốc gia, tổ chức quốc tế lại xếp Việt Nam vào các nền kinh tế mới nổi của châu Á và thế giới? Nếu không tốt đẹp tại sao Hoa Kỳ và Tòa thánh Valtican lại thừa nhận, chấp nhận thể chế chính trị của Việt Nam? Do vậy, chỉ có những người bất mãn với chế độ, luôn tìm cách chống phá Đảng, Nhà nước như bà Chi mới nhìn đâu cũng thấy tăm tối, u ám. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán chữ “cộng sản” mà ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức”. Cũng vì lẽ đó, ngày trước bà Nguyễn Thị Kim Chi được đồng chí, đồng đội và nhân dân kính trọng khi dám sống cho khát vọng, dám dấn thân, chấp nhận hy sinh vì mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Song, không phải vì thế mà ngày nay vẫn được kính trọng, bởi bà đã thay đổi, không còn xứng đáng với những gì mọi người ngưỡng mộ. Giờ đây, tốt hơn hết bà hãy làm một công dân tốt; khi không còn đam mê cống hiến cho Đảng, cho đất nước, cho Tổ quốc nữa thì cũng đừng làm chuyện càn quấy, phá hoại.

  • Từ khóa
182462

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu