Thứ 7, 11/05/2024 03:50:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 08:28, 06/11/2023 GMT+7

Con đường duy nhất đúng

Thanh Quang
Thứ 2, 06/11/2023 | 08:28:15 1,100 lượt xem
BPO - Đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội là mục tiêu tối cao của Đảng Cộng sản Việt Nam, là khát vọng của dân tộc và nhân dân Việt Nam. Giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, Đảng ta đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Vì vậy, cần khẳng định, chủ nghĩa xã hội là con đường duy nhất đúng của cách mạng Việt Nam.

Ngay từ khi mới thành lập, trong Chính cương vắn tắt, Đảng ta đã xác định con đường của cách mạng Việt Nam là làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản. Hơn 93 năm qua, trung thành với mục tiêu, lý tưởng của mình, Đảng Cộng sản Việt Nam đã dẫn dắt nhân dân Việt Nam lần lượt tiến hành cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và cách mạng xã hội chủ nghĩa, lập nên nhiều chiến công oanh liệt và những thắng lợi vẻ vang. Từ cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945 thành lập nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa - Nhà nước công - nông đầu tiên ở Đông Nam Á, cho đến chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu và đại thắng mùa xuân năm 1975, thống nhất 2 miền Nam - Bắc, cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội với những thành tựu khiến cả thế giới phải thán phục. 

Ấy vậy mà, không hiểu cố tình hay ấu trĩ về nhận thức mà vẫn còn một số phần tử cơ hội, bất mãn, trở cờ, phản động đã và đang ra sức tuyên truyền, rêu rao những luận điệu sai lệch, xuyên tạc về công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, quá độ đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Chúng tức tối gào thét rằng chủ nghĩa xã hội là quái thai của nhân loại, là một bước thụt lùi của lịch sử; rằng học thuyết về hình thái kinh tế xã hội xã hội chủ nghĩa của Mác - Lênin đã lỗi thời, là đồ bỏ đi trong thế giới hậu công nghiệp ngày nay. Để dẫn chứng cho lời nói của mình, chúng khẳng định, vì đã lỗi thời nên hiện nay, chỉ còn một vài nước đi theo con đường chủ nghĩa xã hội như Trung Quốc, Việt Nam, Cuba, Triều Tiên. Thật trớ trêu thay, đáng buồn thay, những lập luận ấu trĩ, xuyên tạc đó của chúng lại có thể đánh lừa được không ít những người nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết. 

Đảng Cộng sản Việt Nam không ngừng nghiên cứu lý luận, tổng kết kinh nghiệm thực tiễn và bổ sung, từng bước hoàn chỉnh đường lối xây dựng chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam. Nói như Đảng ta, thì con đường đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội đã rõ nét hơn. Đường lối này đã được thực tiễn khẳng định là đúng đắn, sáng tạo, phù hợp với thực tế đất nước và xu thế phát triển của thời đại. Công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã đem lại những thành tựu to lớn, không chỉ được nhân dân Việt Nam ghi nhận mà còn được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Từ khi bắt đầu công cuộc đổi mới vào năm 1986, trải qua 37 năm vừa làm vừa nghiên cứu, tổng kết và bổ sung, công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội của Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu to lớn trong các lĩnh vực khác nhau.

Đáng chú ý, đó là kinh tế liên tục tăng trưởng ở mức khá, bình quân hơn 7% trong giai đoạn 1986-2016, thậm chí trong 2 năm liên tiếp 2021, 2022, khi thế giới phải đối mặt với làn sóng đại dịch Covid-19, nền kinh tế nhiều quốc gia chao đảo, tăng trưởng âm thì Việt Nam vẫn giữ được đà phát triển với mức tăng trưởng trên 2%. Việt Nam đã chuyển từ một nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp sang mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Từ một nền kinh tế nghèo nàn, lạc hậu, Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, đứng vào top 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Việt Nam đã đạt những thành tích đáng kinh ngạc trong xóa đói, giảm nghèo. Tỷ lệ nghèo đói đã giảm đáng kể, từ khoảng 58% vào những năm 1990 xuống còn dưới 5% vào năm 2020, hoàn thành trước thời hạn Mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc. 

Việt Nam cũng trở thành thị trường thu hút một lượng lớn đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là một yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển công nghiệp. Các khu công nghiệp, khu chế xuất được thành lập trên khắp cả nước, thu hút nhiều công ty nước ngoài đến đầu tư và sản xuất tại Việt Nam. Trong lĩnh vực xuất khẩu, Việt Nam đã trở thành một đất nước xuất khẩu hàng hóa đa dạng, có thứ hạng cao của khu vực và thế giới. Các ngành công nghiệp chế biến, sản xuất điện tử, dệt may, công nghiệp ôtô và nông nghiệp đã phát triển mạnh mẽ. Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do với các quốc gia và vùng lãnh thổ khác, mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường sự cạnh tranh quốc tế, kể cả các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu hay Nhật Bản. Một thành tựu đáng kể nữa là phát triển hạ tầng, Việt Nam đã đầu tư mạnh vào phát triển hạ tầng, bao gồm giao thông vận tải, điện lực, viễn thông và cơ sở hạ tầng đô thị. Các dự án lớn như hệ thống đường cao tốc, sân bay quốc tế, cảng biển và các công trình thủy điện đã được xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh và phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã đạt nhiều tiến bộ trong lĩnh vực giáo dục và y tế, tỷ lệ người biết chữ và trên đại học đã tăng đáng kể. Chất lượng dịch vụ y tế được nâng cao và đặc biệt là tỷ lệ tử vong sơ sinh và tử vong dưới 5 tuổi đã giảm đáng kể. Như vậy, có thể khẳng định, mặc dù mô hình chủ nghĩa xã hội đã sụp đổ ở Liên Xô và các nước Đông Âu, song lý luận về hình thái kinh tế xã hội xã hội chủ nghĩa của Mác, Ăng-ghen và Lênin vẫn còn nguyên giá trị, trở thành ngọn đuốc soi đường cho cách mạng Việt Nam. Những hành động chống phá, luận điệu xuyên tạc về chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam của các thế lực thù địch, phản động xem ra trở thành công dã tràng xe cát biển Đông. 

Đất nước Việt Nam ngày nay, nói như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là chưa bao giờ chúng ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Đây là niềm tự hào và là động lực để chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục tiến bước trên con đường đổi mới toàn diện, đồng bộ, phát triển nhanh và bền vững. Với những thành tựu to lớn này, chúng ta có đủ cơ sở để khẳng định xây dựng và phát triển đất nước theo con đường chủ nghĩa xã hội là hoàn toàn đúng đắn. Đó cũng là minh chứng sinh động để chúng ta bác bỏ những luận điệu sai trái, phản động của các phần tử chống đối, thù địch, cơ hội chính trị vẫn đang ngày đêm rêu rao xuyên tạc.

  • Từ khóa
181475

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu